ข่าวพรบ.สลากฯฉบับใหม่คลอด แจ็กพอตทะลุ'100ล้าน' - kachon.com

พรบ.สลากฯฉบับใหม่คลอด แจ็กพอตทะลุ'100ล้าน'
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s

เมื่อวันที่ 24 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ พ.ร.บ.สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2562 โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 23 พ.ค.62เป็นต้นไป โดยมีสาระสำคัญปรับปรุงบทบัญญัติ เกี่ยวกับองค์ประกอบอำนาจหน้าที่ ของคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล ให้สามารถพิจารณาออกเกมสลากฯรูปแบบใหม่ ก่อนเสนอให้ครม.พิจารณาได้ เช่น การออกสลากฯลอตโต สลากฯออนไลน์ สลากฯขูด พร้อมทั้งแก้ไขการจัดสรรเงิน จากการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล ให้สามารถสมทบเงินรางวัลเพื่อทำสลากฯลอตโต้ได้ ตลอดจนแก้ไขเพิ่มเติมบทลงโทษ สำหรับผู้ค้าสลากฯที่กระทำผิดกฎหมาย

พ.ต.อ.บุญส่ง จันทรีศรี ผอ.สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า การออกผลิตภัณฑ์สลากฯใหม่ และสลากล็อตโต ยังอยู่ระหว่างการศึกษาขั้นตอนการพิจารณารูปแบบ จำนวนรางวัล จำนวนงวด และเงินรางวัลที่จะจ่ายให้กับผู้ถูกรางวัล โดยในกฎหมายใหม่กำหนดให้สมทบเงินรางวัลได้ไม่เกิน 1 งวด หมายถึงกรณีการออกรางวัลงวดวันที่ 1 ไม่มีผู้ถูกรางวัลแจ็คพ็อต หรือรางวัลอื่น ๆ จะนำเงินรางวัลในงวดดังกล่าว ไปสมทบในการออกรางวัลงวดวันที่ 16 และถ้าในงวดวันที่ 16 ยังไม่มีผู้ถูกรางวัลแจ็คพ็อต จะตัดเงินรางวัลของงวดวันที่ 1 ส่งคืนเป็นรายได้ของแผ่นดิน ไม่เหมือนกับการจ่ายรางวัลแจ็คพ็อตของต่างประเทศ ที่มีการสมทบต่อไปเรื่อย ๆ ทุกงวดจนเป็นเงินก้อนใหญ่ อาจเป็นการมอมเมาสังคม


ผอ.กองสลากฯ ระบุต่อว่า สำหรับการจ่ายเงินรางวัลแจ็คพ็อต จะต้องเป็นไปตามกฎหมายสลากฯฉบับใหม่ คือ 60 % เป็นการจ่ายเงินรางวัล 23 % เป็นรายได้รัฐ และอีก 17 % รางวัลเป็นค่าบริหารจัดการ โดยเงินรางวัลแจ็คพ็อต จะผันแปรไปตามจำนวนผู้ซื้อในแต่ละงวด เช่น หากมียอดการขายเท่ากับหวยบนดิน ในรัฐบาลชุดที่ผ่านมา ซึ่งสูงถึง 3,000 ล้านบาท เงินรางวัลที่จะจ่ายให้ผู้ถูกรางวัลจะมีถึง 1,800 ล้านบาท ทำให้ต้องมีการแบ่งรางวัลแจ็คพ็อต สำหรับรางวัล 1 ในประมาณหลัก 100 ล้านบาทขึ้นไป

พ.ต.อ.บุญส่ง กล่าวว่า ขณะนี้กองสลากฯอยู่ระหว่างศึกษาอยู่ว่าเท่าใดมีความเหมาะสม โดยในหลักการสลากฯแบบล็อตโต อาจมีผู้ถูกรางวัลใหญ่แจ็คพ็อตเพียง 1 คนก็ได้หรือมากกว่า 10 คนก็ได้ ถ้ามีการซื้อเลขเดียวกันแล้วถูกหลายคน จะนำเงินรางวัลมาหารกัน ต่างจากสลากกินแบ่งรัฐบาลในปัจจุบัน ที่มีการกำหนดเงินรางวัลตายตัว ทั้งนี้ขั้นตอนการออกสลากฯรูปแบบใหม่ จะต้องมีการเสนอให้รัฐบาลใหม่ เพื่อพิจารณาความเหมาะสม และเข้าหารือในที่ประชุมคณะกรรมการสลากฯ ก่อนที่จะมีการจัดรับฟังความคิดเห็น ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในระยะต่อไปรวมถึงท้ายสุดจะต้องเสนอให้ครม.เป็นผู้พิจารณารายละเอียดอีกด้วย


ผอ.กองสลากฯ เปิดเผยอีกว่า สำหรับพ.ร.บ.สลากฯฉบับใหม่ มีการเพิ่มบทลงโทษสำหรับผู้ขายสลากฯเป็น 3 ส่วน ได้แก่ โทษสำหรับผู้ขายสลากเกินราคาปรับไม่เกิน 10,000 บาท โทษสำหรับผู้ขายสลากในสถานศึกษาปรับไม่เกิน 10,000 บาท และโทษสำหรับผู้ขายสลากให้กับบุคคลที่อายุต่ำกว่า 20 ปีบริบูรณ์ ปรับไม่เกิน 10,000 บาท โดยเริ่มมีผลใช้ตั้งแต่วันที่ 23 พ.ค.นี้เป็นต้นไป โดยกฎหมายใหม่ได้เพิ่มลักษณะโทษ สำหรับผู้ขายสลากในสถานศึกษา รวมถึงผู้ขายสลากให้กับบุคคลที่อายุต่ำกว่า 20 ปีขึ้นมาใหม่ จากเดิมไม่มี และมีเพิ่มค่าปรับขายเกินราคาจากไม่เกิน 2,000 บาท เป็น 10,000 บาท แต่ไม่ได้มีโทษในการจำคุก.