ข่าวเตือนใจเขมือบพริกเผ็ดสุดในโลก ร้อนท้องจนเข้ารพ.! - kachon.com

เตือนใจเขมือบพริกเผ็ดสุดในโลก ร้อนท้องจนเข้ารพ.!
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s

เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์เป็นวงกว้าง เมื่อโลกออนไลน์แชร์ภาพและข้อมูลของ ผู้ที่ทานพริก Carolina reaper พริกที่เผ็ดที่สุดในโลกเข้าไป แล้วถึงขนาดต้องรับการรักษาที่รพ. โดยเรื่องราวที่เกิดขึ้นมาจากเพจเฟซบุ๊ก "กูจะรีวิวแม่งทุกอย่างในโลก" เมื่อแอดมินเพจดังกล่าว ทดลองกินพริกชนิดนี้เข้าไป ด้วยการไปยังร้านกะเพราตาแป๊ะ เพื่อสั่งกะเพราหมูสูตรพิเศษ ใส่พริกเผ็ดที่สุดในโลกลงไป ทั้งยังขอให้ซอยพริกชนิดนี้แบบละเอียดด้วย และเมื่อทางร้านหั่นพริกที่เผ็ดที่สุดในโลกใส่เข้าไป 3 เม็ดพร้อมกับผัดกะเพราหมูสับมาเสริฟให้ตามต้องการแล้ว แอดมินเพจได้ลิ้มลองรสชาติของความเผ็ดแบบเต็มพิกัด กินเข้าไปได้เพียง 1 ใน 3 ของจาน ก็ต้องยอมแพ้ในความเผ็ดทันที ทั้งยังต้องทานน้ำและนมสลับกันไป สุดท้ายร้อนท้องมากกว่า 6 ชม. จนทนไม่ไหวต้องเข้ารับการรักษาตัวที่รพ. 

อย่างไรก็ตามทาง แอดมินเพจยังได้แจ้งเตือนมายังผู้ที่คิดจะกินพริกชนิดนี้ว่า ถ้าคิดจะกินให้ลองแค่ 1 เม็ดเพื่อให้รับรู้ก็พอ หากเผ็ดมาก ๆ ไม่ไหวอย่าฝืนอย่ากินต่อเด็ดขาด, เมนูของร้านที่สั่งพริกเผ็ดที่สุดนี้ต้องไปสั่งและระบุว่าจะเอาพริกชนิดนี้เท่านั้น, การกินเผ็ดไม่ใช่หยุดอยู่ที่ชิมเพียงแค่คำเดียว แล้วตัดสินเผ็ดไม่เผ็ด แต่ต้องกินอาหารที่เผ็ดนั้นให้หมดคือ "ชัยชนะ" แต่หากทานไม่หมดก็คือ "แพ้"  

ขณะที่โลกออนไลน์ วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง บางรายก็เล่าเรื่องการกินพริกที่เผ็ดชนิดอื่น ๆ แต่รสเผ็ดจะเหมือน ๆ กันและบางครั้งก็ต้องเข้ารพ. ขณะที่บางรายก็ให้แง่คิดทำนองเตือนว่า ความเผ็ดอาจไม่ใช่ความอร่อย แต่เป็นการระคายเคืองปวดแสบปวดร้อน ซึ่งกรณีที่หลงไหลชื่นชอบ เพราะหลงเข้าใจว่ามันคือรสชาติทั้งที่เป็นอาการเจ็บปวด และบางคนก็เตือนว่าไม่ควรลิ้มลองพริกเผ็ดเหล่านี้แต่แรกเพราะจะทำให้ร่างกายรับไม่ไหว เป็นอันตรายต่อร่างกาย จนต้องเข้ารพ.นั่นเอง

สำหรับ พริก "แคโรไลนา รีเปอร์"( Carolina Reaper) ซึ่งถูกจัดให้เป็นพริกที่มีความเผ็ดที่สุดในโลกนั้นเนื่องจากมีระดับความเผ็ดมากถึง 1,569,300 สโกวิลล์ (Scoville Heat Units หรือ SHU ซึ่งเป็นหน่วยที่ใช้วัดระดับความเผ็ด) ในขณะที่พริกขี้หนู (Bird's Eye Chilli) ซึ่งคนไทยนิยมรับประทาน มีระดับความเผ็ดอยู่ที่ 100,000-225,000 สโกวิลล์ เท่านั้น

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก "กูจะรีวิวแม่งทุกอย่างในโลก"