ข่าวยลโฉม'2พลเมืองดี'ใจประเสริฐ ให้ค่า'ทำดี'กว่า'ทรัพย์สิน' - kachon.com

ยลโฉม'2พลเมืองดี'ใจประเสริฐ ให้ค่า'ทำดี'กว่า'ทรัพย์สิน'
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s
"ความดี" เป็นสิ่งที่ไม่มีวันหมดอายุ ไม่มีวันสูญสลาย แม้ผู้กระทำจะลาจากโลกใบนี้ไปแล้ว แต่ "ความดี" ก็ยังคงอยู่ให้หลายคนได้สรรเสริญ ...

เช้าวันที่ 23 พ.ค. "เดลินิวส์ออนไลน์" ขอนำเสนอเรื่องราวดีๆ ยกย่อง 2 พลเมืองดีทำ "ความดี" โดยไม่หวังสิ่งตอบแทน โดยรายแรกชื่อ น.ส.นิตยา สุขประเสริฐ หรือ โบว์ อายุ 37 ปี พนักงานร้าน KFC สาขาปั๊มน้ำมันปตท.ปากแรต เก็บสร้อยคอทองคำหนัก 3 บาท พระเครื่องเลี่ยมทอง 15 องค์ พร้อมด้วยแหวนเพชร 1 วง และเงินสดจำนวนหนึ่งได้ ทั้งที่มูลค่าทรัพย์สินรวมมากกว่า 1 แสนบาท แต่ไม่คิดจะเอาของคนอื่นมาเป็นของตัวเอง เลือกที่จะส่งคืนให้แก่เจ้าของ จนกลายเป็นพลเมืองดีที่น่าจะยกย่อง ชมเชยของ อ.บ้านโป่ง จนทาง พ.ต.ท.ชาญ คำอารีย์สกุล สว.จร. สภ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี พร้อมด้วย ร.ต.อ.นิธิภัทร์ รักชัย รอง สวป. ต้องเป็นตัวแทนนำกระเช้าของขวัญมอบให้แก่ น.ส.นิตยา


ซึ่งพลเมืองดีรายนี้เล่าเหตุการณ์ในช่วงที่เก็บของมีมูลค่าได้ว่า เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 20 พ.ค. นางโสภิดา พร้อมลูกชายได้เดินเข้ามาสั่งอาหารแล้วนั่งรับประทานอยู่ภายในร้าน จากนั้นไม่นานสังเกตเห็นว่า ที่โต๊ะลูกค้าไม่มีใครนั่งอยู่ แต่เห็นกระเป๋าสะพายสีน้ำเงินวางอยู่บนเบาะ จึงเข้าใจว่าอาจไปเข้าห้องน้ำ แต่ผ่านไปนานกว่า 1ชั่วโมง ลูกค้ายังไม่กลับมา จึงนำกระเป๋าไปให้ผู้จัดการร้าน เพื่อตามหาตัวเจ้าของ กระทั่งเวลา 19.00 น. ลูกค้าเจ้าของกระเป๋ายังไม่มาขอรับคืน จึงจำเป็นต้องตรวจสอบเอกสารภายในกระเป๋าต่อหน้ากล้องวงจรปิดของทางร้าน เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ แต่ไม่พบเอกสารใดๆ มีเพียงทรัพย์สินเป็นจำนวนมาก จนสร้างความตกใจรีบโทรศัพท์แจ้งตำรวจ สภ.บ้านโป่ง ให้รับทราบ จากนั้นไม่นานทางเจ้าหน้าที่ได้ติดต่อกลับมาว่ามีประชาชนโทรแจ้งมาว่าลืมกระเป๋าสะพายไว้ที่ร้าน ทำให้พนักงานพากันโล่งใจ จะได้ส่งทรัพย์สินคืนให้เจ้าของ

"หลังจากที่รู้ว่าลูกค้าได้ลืมวางกระเป๋าทิ้งไว้ ก็ได้ดูแลเก็บรักษาไว้เป็นอย่างดี ยิ่งเมื่อรู้ว่าภายในมีทรัพย์สินมีค่าที่เป็นของรักและมีคุณค่าทางจิตใจ เจ้าของคงกำลังเป็นทุกข์อย่างมากจะทำอย่างไรให้ได้พบเจ้าของโดยเร็ว ทั้งนี้ ไม่ได้เพื่อต้องการคำชื่นชมหรือของตอบแทน คิดแต่เพียงการทำความดีเป็นหน้าที่ของทุกคน" สาวพนักงาน KFC กล่าว

ด้าน นางโสภิดา เจ้าของทรัพย์สิน หลังรู้ตัวว่าทำของหาย ได้รีบเดินทางไปรับคืนภายในคืนนั้น พร้อมทั้งกล่าวคำขอบคุณและฝากของตอบแทนความดีให้แก่พลเมืองดีรายนี้


ไม่หวังคำชม-ของตอบแทน สาวKFCเก็บทอง1แสนส่งคืน

ส่วนอีกราย นายศราวุธ บุญศรัทธา อายุ 39 ปี ชายหนุ่มขับแท็กซี่ สีเหลือง ทะเบียน ทฬ 4565 กรุงเทพมหานคร และเป็นอาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญู จุดพระยาไกร 27 กลายเป็นอีกหนึ่งพลเมืองดีที่น่ายกย่อง ชื่นชม โดยเมื่อช่วงเช้าวันที่ 22 พ.ค. ได้เก็บเงินสกุลไทยและต่างประเทศ รวมทั้งสมุดบัญชีธนาคารรวมมูลค่า 282,672 บาทได้ หลังจากรับผู้โดยสารชาวต่างชาติจากซอยสุขุมวิท 13 ไปส่งที่สนามบินสุวรรณภูมิ แต่ได้ทำกระเป๋าสตางค์สีดำตกหล่นไว้ที่เบาะหลังรถ โชเฟอร์แท็กซี่จึงนำไปส่งให้กับทาง สวพ.91 ประกาศตามหาตัวเจ้าของ  


"เปิดกระเป๋าทีแรกก็ไม่ได้คิดอะไร นึกว่ามีเครื่องสำอางหรืออย่างอื่นอยู่ภายใน แต่ต้องตกใจเมื่อพบเงินสดจำนวนมาก ในใจจะขับนำไปส่งคืนหญิงสาวรายหนึ่งที่เรียกแท็กซี่จากซอยสุขุมวิท 13 ให้กับเพื่อนชาวต่างชาติ แต่ก็เอะใจว่า เขาอาจจะอ้างว่าเป็นของเขาหรือไม่ และด้วยเราเป็นอาสากู้ภัยจึงได้วิทยุประสานไปยัง สวพ.91 ก่อนนำไปมอบเพื่อให้ช่วยตามหาเจ้าของ" นายศราวุธ กล่าว.


แท็กซี่เก็บสองแสนตามหาเจ้าของ ไม่เอาไว้!กลัวสาปแช่ง