ข่าวชื่นชม'มหรสพสมโภช'สนามหลวง งดงามสมพระเกียรติ - kachon.com

ชื่นชม'มหรสพสมโภช'สนามหลวง งดงามสมพระเกียรติ
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s

เมื่อวันที่ 22 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการแสดงมหรสพสมโภช เฉลิมฉลองวาระมหามงคล เนื่องในงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ที่จะจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่พร้อมกันทั่วประเทศ ทั้งในกรุงเทพฯ และทุกจังหวัด ต่อเนื่อง 7 คืน ตั้งแต่วันที่ 22-28 พ.ค.นั้น ณ ท้องสนามหลวงฝั่งทิศใต้ (พระบรมมหาราชวัง) โดย นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ประธานพิธีเปิดงานมหรสพสมโภช เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก โดยมีนายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รมว.วัฒนธรรม นายกฤษศญพงษ์ ศิริ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ผู้บริหารกระทรวงวัฒนธรรม ผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและสื่อมวลชน ประชาชนจำนวนมากเข้าร่วมงาน

สำหรับการจัดมหรสพสมโภชฯ จัดพร้อมกันทั่วประเทศทั้งในส่วนกลาง ณ ท้องสนามหลวงและส่วนภูมิภาค 76 จังหวัด ณ พื้นที่จัดงานทั่วประเทศอย่างพร้อมเพรียงกัน โดยส่วนกลางมีการแสดงวันที่ 22 พ.ค. ได้แก่ รำถวายพระพร “อาศิรวาททวยราษฎร์น้อมเกล้าฯถวายจอมราชัน” การแสดงโขน เรื่อง รามเกียรติ์ ชุด “พระบารมีเกริกฟ้ารามาวตาร” จำนวน 3 ตอน ได้แก่ ตอน“สถลมาศเฉลิมราชจักรี” โดยมูลนิธิศาลาเฉลิมกรุง ตอน “เล่ห์อสุรีเมืองลงกา” โดยมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ และตอน“บรมราชาภิเษกพระราม” ส่วนเวทีย่อยฝั่งศาลฎีกา มีการแสดงหุ่นละครเล็ก โจหลุยส์ นอกจากนี้ยังมีการละเล่นของหลวง รวมทั้งการแสดงแสง สี เสียง ม่านน้ำ ไฟประดับ ชุด“แสงแห่งพระมหากรุณาธิคุณอบอุ่นหล้า” ซึ่งการแสดงชุดนี้ชมได้ตั้งแต่เวลา 21.30-23.00 น.ทุกวันตลอด 7 วัน  


การแสดงมหรสพสมโภชฯ ที่มีต่อเนื่องจนถึงวันที่ 28 พ.ค.นั้น แบ่งออกเป็น 2 เวที ได้แก่ 1.เวทีกลาง แสดงตั้งแต่ 18.30-21.30 น. มีการแสดงที่น่าสนใจ ได้แก่ วันที่ 23 พ.ค. มหาดุริยางค์สากลรวมใจภักดิ์ ชุด "ทศมราชันขวัญหล้า" (ดนตรีสากล) วันที่ 24 พ.ค. มหกรรม “ลูกทุ่งไทยเทิดไท้องค์ราชัน” วันที่ 25 พ.ค. มหาดุริยางค์ไทยแห่งกรุงรัตนโกสินทร์ (ดนตรีไทย) วันที่ 26 พ.ค. ละครเพลง “ในสวนฝันผสานใจภักดิ์จงรักนฤบดี” รับบทโดยสินจัย เปล่งพานิช และมี โป๊ป-ธนวรรธน์ วรรณธนะภูติ เบลล่า-ราณี แคมเปน และเบิร์ด - ธงไชย แมคอินไตย์ ร่วมแสดงและขับร้องเพลง กำกับการแสดงโดย สุประวัติ ปัทมสูต ศิลปินแห่งชาติ วันที่ 27 พ.ค. มหกรรมการแสดงนานาชาติเฉลิมพระเกียรติจาก 10 ประเทศ และ “นาฏศิลป์ร่วมสมัยรวมใจภักดิ์” และวันที่ 28 พ.ค. ขบวนอัญเชิญเครื่องราชสักการะ จาก 4 ภูมิภาค มหกรรมกลองมิ่งงมงคล และการแสดงพื้นบ้าน 4 ภาคเฉลิมพระเกียรติ ชุด “ปวงประชาน้อมเกล้าฯถวายราชสักการะด้วยภักดี”

ส่วนที่ 2 คือ เวทีย่อย มี 2 เวที ได้แก่ เวทีฝั่งศาลฎีกา แสดงตั้งแต่ 17.30-18.30 น. มีการแสดงดังนี้ วันที่ 23 พ.ค. หนังใหญ่วัดขนอน วันที่ 24 พ.ค. หุ่นพื้นบ้านร่วมสมัยและหุ่นกระบอก คณะบ้านตุ๊กตุ่น วันที่ 25 พ.ค. หนังตะลุงประโมทัย (ภาคอีสาน) และหุ่นหลวงคณะไก่แก้ว วันที่ 26 พ.ค. หนังใหญ่วัดบ้านดอน หุ่นสายเสมา วันที่ 27 พ.ค. หนังตะลุงภาคใต้ หุ่นกระบอกคุณรัตน์ และวันที่ 28 พ.ค. หุ่นละครเล็กโจหลุยส์ และอีกฝั่งคือเวทีฝั่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แสดงเวลาเดียวกัน มีการแสดงดังนี้คือ  วันที่ 23 พ.ค. กระตั้วแทงเสือและโขนสด วันที่ 24 พ.ค. ละครชาตรี วันที่ 25 พ.ค. นาฏศิลป์และดนตรีกลุ่มชาติพันธุ์ วันที่ 26 พ.ค. ดนตรีและนาฏศิลป์ไทย วันที่ 27 พ.ค. โขนโรงเรียนสาธิต มศว ประสานมิตร โขนมูลนิธิคึกฤทธิ์และโขนโรงเรียนอำนวยวิทย์ และวันที่ 28 พ.ค. มหกรรมเพลงพื้นบ้าน ได้แก่ ลำตัด เพลงฉ่อย อีแซวและเพลงทรงเครื่อง ทั้งนี้ ประชาชนที่เดินทางมาเข้าชมการแสดงมหรสพสมโภชฯ จะได้รับแจกภาพประวัติศาสตร์การแสดงมหรสพสมโภชทั้ง 7 วัน มี 7 แบบ แจกวันละ 1 แบบ


ด้าน พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและรมว.กลาโหม ได้สั่งการให้ฝ่ายปกครอง ทหารและตำรวจในทุกจังหวัด และกรุงเทพฯ ร่วมกันเตรียมความพร้อมทำหน้าที่ดูแลความปลอดภัย อำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่เดินทางมาร่วมรับชมการแสดงมหรสพสมโภช ต่อเนื่องทั้ง 7 คืน โดยเน้นย้ำขอให้กระทรวงมหาดไทย โดยผวจ.ทุกจังหวัด ประสานการทำงานร่วมกับตำรวจและส่วนราชการในพื้นที่ อำนวยการจัดงานในพื้นที่ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย สง่างามและสมพระเกียรติ บนพื้นฐานความสุขของพี่น้องประชาชน และความร่วมมือร่วมใจจากทุกภาคส่วน รวมทั้งจิตอาสาในจังหวัด

ขณะที่ พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น. และ พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ ผบก.จร. แจ้งประชาสัมพันธ์การจัดการจราจร ช่วงงานมหรสพสมโภช เนื่องในโอกาสพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ในวันที่ 22-28 พ.ค.62 ตั้งแต่เวลา 17.00 น.-23.00 น. ณ บริเวณท้องสนามหลวง (ฝั่งทิศใต้) ว่าประชาชนเดินทางได้ตามปกติ ไม่มีการปิดการจราจร สามารถนำรถยนต์ส่วนตัวไปจอดได้ที่สนามหลวง (ฝั่งทิศเหนือ) รองรับรถได้ 800 คัน และบริเวณกองสลากเก่า รองรับรถได้ 150 คัน แต่ขอแนนำให้เดินทางด้วยรถโดยสารสาธารณะ เพื่อช่วยลดความหนาแน่นการจราจร จะเป็นการสะดวกกว่า ขสมก. ได้จัดรถเฉพาะกิจไว้บริการฟรี 5 เส้นทาง ทั้งไปกลับจากสถานีขนส่งหมอชิต อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ หัวลำโพง วงเวียนใหญ่ และสนามศุภชลาศัย สอบถามเพิ่มเติมได้ที่หมายเลข 1197 ตลอด 24 ชม. หรือ WWW.TRAFFICPOLICE.GO.TH