ข่าวพ่อ'น้องปาล์ม'วอนอย่าฎีกา หลังอุทธรณ์สั่งสธ.จ่าย2.8ล. - kachon.com

พ่อ'น้องปาล์ม'วอนอย่าฎีกา หลังอุทธรณ์สั่งสธ.จ่าย2.8ล.
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s

เมื่อวันที่ 22 พ.ค. ที่ศาลจังหวัดชุมแพ  อ.ชุมแพ  จ.ขอนแก่น ศาลอุทธรณ์ภาค 4 นัดฟังคำพิพากษา คดีเเพ่งระหว่าง นายศราวุฒิ เจิมขุนทด นางปวีณา หาทรัพย์ และด.ช.ปราบปราม หรือน้องปาล์ม เจิมขุนทด บุตรชายวัย 5 ขวบเศษ ชาวอำเภอสีชมพู จ.ขอนแก่น เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องกระทรวงสาธารณสุข จำเลยที่ 1 และสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข จำเลยที่ 2  ทั้งนี้สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 28 ก.ค.58 นายเกตุ นาถมทอง อายุ 68 ปี  ลูกจ้างของ รพ.ส่งเสริมสุขภาพ (สถานีอนามัยเดิม) ต.บ้านใหม่ อ.สีชมพู จ.ขอนแก่น ได้ขับรถยนต์กระบะเชฟโรเล็ต ทะเบียน บว 4942 ขอนแก่น มาตามถนนแล้วเลี้ยวกลับรถกระทันหันทำให้ นายศราวุฒิ เจิมขุนทด สามี ซึ่งขี่จยย.มาพร้อมกับน้องปาล์ม(นั่งด้านหน้า) พุ่งชนรถกระบะอย่างแรงเป็นเหตุให้สามีได้รับบาดเจ็บ ส่วนน้องปาร์ม ได้รับบาดเจ็บสาหัสจนพิการตลอดชีวิต  คดีนี้ศาลแขวงขอนแก่น พิพากษาจำคุก นายเกตุ 6 เดือน ปรับ 3,000 บาท โทษจำคุกรอลงอาญา 2 ปี  
 
ส่วนคดีแพ่ง สามีซึ่งได้รับบาดเจ็บกับน้องปาล์มและภรรยาในฐานะผู้เสียหายร่วมกัน เป็นโจทก์ยื่นฟ้องกระทรวงสาธารณะสุขเป็นจำเลยที่ 1 สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขเป็นจำเลยที่ 2 เรียกค่าเสียหายจำนวน 5 ล้านบาท ต่อศาลจังหวัดขอนแก่น ศาลนัดไกล่เกลี่ยวันที่ 10 พ.ย.60 แต่ไม่สามารถตกลงกันได้ ต่อมาศาลชั้นต้นมีคำสั่งให้กระทรวงสาธารณสุข จำเลยที่ 1 และสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข จำเลยที่ 2  ชดใช้เงินแก่โจทก์ทั้ง 3 คนเป็นเงิน 2,935,700 บาทพร้อมดอกเบี้ยอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปี นับตั้งแต่วันที่ 28 ก.ค.2558  แต่จำเลยไม่ยินยอมขอใช้สิทธิ์ยื่นอุทธรณ์ จนทำให้คดียืดเยื้อมากว่า 4 ปี

โดยศาลอุทธรณ์ ตรวจสำนวนพิเคราะห์แล้ว มีคำสั่งให้กระทรวงสาธารณสุข จำเลยที่ 1 และสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข จำเลยที่ 2  ชดใช้เงินแก่โจทก์ทั้ง 3 คนเป็นเงิน 2,834,800 บาทพร้อมดอกเบี้ยอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปี นับตั้งแต่วันที่ 28 ก.ค.2558 เป็นต้นไปจนกว่าจะชำระเสร็จ

ภายหลัง นายศราวุฒิ เจิมขุนทด เปิดเผยว่า รู้สึกดีใจที่ศาลให้ความเป็นธรรมกับครอบครัวของตน และพอใจผลการตัดสินคดีแพ่งในวันนี้ และอยากวิงวอนขอทางผู้ใหญ่ในกระทรวงสาธารณสุขโปรดอย่ายื่นศาลฏีกาอีกเลย เพราะตนสู้คดีมาเกือบ 5 ปี อยากให้คดียุติโดยเร็ว เงินที่ได้จะได้เก็บไว้เป็นทุนการศึกษาลูกและค่ารักษาบุตรชายที่ต้องเข้ารักษาที่ รพ.ศรีนครินทร์ จ.ขอนแก่น เนื่องจากน้องปาล์มร่างกายพิการ ยืนทรงตัวไม่ได้และมีปัญหาด้านขับถ่ายด้วย.