ข่าวสะเทือนใจล้านความรู้สึก! ไม้ยักษ์ป่าแดนใต้ถูกตัด-เผา - kachon.com

สะเทือนใจล้านความรู้สึก! ไม้ยักษ์ป่าแดนใต้ถูกตัด-เผา
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s

จากกรณีชาวบ้านในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ร้องทางการให้กวดขันจับกุม แก๊งมอดไม้ลักลอบเข้าไปตัดไม้ขนาดใหญ่ในหลายพื้นที่จนแทบไม่เหลือ ส่งผลให้เกิดปัญหาสิ่งแวดล้อมตามมา นอกจากนี้ยังหวั่นเกรงกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ หลบอาศัยบนเขา ลงมาก่อเหตุสร้างสถานการณ์รายวัน ตามที่ปรากฏเหตุมาแล้วนั้น เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 22 พ.ค. พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ ผอ.กอ.รมน.ภ.4 และแม่ทัพภาคที่ 4 สั่งให้เจ้าหน้าที่ในสังกัด สนธิกำลังร่วมกับ นิคมสร้างตนเองเบตง และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอัยเยอร์เวง อ.เบตง จ.ยะลา เข้าตรวจสอบพื้นที่ป่าสงวนในแนวเขตพื้นที่ โครงการอนุรักษ์ธรรมชาติและสัตว์ป่า สวนป่าพระนามาภิไธยภาคใต้ พื้นที่ส่วนที่ 2 (ป่าสิริกิติ์) ซึ่งอยู่เหนือทะเลสาบเขื่อนบางลาง ต้นน้ำแม่น้ำปัตตานี ท้องที่ บ้านอัยเนาะเปาะ หมู่ที่ 3 ต.อัยเยอร์เวง อ.เบตง หลังพบการบุกรุกผืนป่าเพิ่มเติม มีการตัดโค่นต้นไม้เปรียง กอ หยี กาลอ ไข่เขียว สยา แดง ซึ่งเป็นต้นไม้มีค่าขนาดใหญ่ที่ถูกตัดโค่นกว่า 40 ต้น โดยป่าทั้งหมดอยู่สูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง 568 เมตร



นอกจากนี้ยังพบป่าสงวนถูกลักลอบทำลายเป็นบริเวณกว้าง ตั้งแต่ริมห้วยถึงเชิงเขาสูง มีการเผาต้นไม้ใหญ่ไปบางส่วน เพื่อปลูกต้นทุเรียนขนาดเล็ก มีการต่อน้ำประปาภูเขาด้วยท่อพีวีซี เพื่อรดน้ำทุเรียน ขณะเข้าตรวจยึดไม่พบผู้กระทำผิด คาดว่าไหวตัวทัน หลบหนีไปก่อนหน้านี้แล้ว ภายหลังทำการตรวจยึดได้มอบหมายให้ ผู้ปกครองนิคมสร้างตนเองเบตง ร้องทุกข์ แจ้งความกับ พงส.สภ.อัยเยอร์เวง อ.เบตง จ.ยะลา เพื่อหาตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป



รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับป่าที่ถูกตัดไปนั้น พบว่า ต้นสยา อายุมากกว่า 300 ปี สูงกว่า 30 เมตร ได้ถูกตัดจนเหลือแต่ตอ ถือเป็นภาพที่น่าสลดใจเป็นอย่างมาก โดยต้นไม้ขนาดใหญ่เหล่านี้เคยมีอยู่มากในป่า 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่เพราะตั้งแต่เกิดเหตุความมั่งคงในพื้นที่ ทำให้กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบอาศัยวิธีประสานแก๊งมอดไม้ให้ลักลอบเข้ามาตัดต้นไม้ใหญ่ รวมทั้งเผาป่าทำลายป่าเพื่อปลูกพืชเศรษฐกิจ เงินที่ได้มาก็จะทำเอาไปบำรุงกำลังพล และซื้ออาวุธเพื่อต่อสู้กับ เจ้าหน้าที่ตำรวจ-ทหาร นอกจากนี้ยังเป็นที่น่าสังเกตว่า การลำเลียงไม้และสิ่งผิดกฎหมาย ต้องอาศัยเส้นทางท้องถนนเป็นหลัก ซึ่งเป็นที่น่าแปลกใจว่าทางการยังไม่สามารถจับกุมไม้ที่ถูกตัดไปได้แต่อย่างใด.