ข่าวลากไส้ขบวนการอั้วประมูล โครงการปลูกป่า4,200 ไร่ - kachon.com

ลากไส้ขบวนการอั้วประมูล โครงการปลูกป่า4,200 ไร่
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s

จากกรณี หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ เปิดโปงขบวนการโกงเงินงบประมาณ “โครงการปลูกป่าเพื่อลดปัญหาอุทกภัย และภาวะโลกร้อนในพื้นที่ป่าแก่งกระจาน เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษา” เนื้อที่ 4,200 ไร่ ในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี จำนวน 15,960,000 บาท ระหว่างปี 2555-2556 ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าปลูกป่าจริง แต่ปลูกไม่ตรงตามแปลงที่ได้ขออนุมัติ อีกทั้งปลูกไม่ครอบคลุมพื้นที่ โดยมีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้อง 4 ราย เอกชน 3 ราย หลังจากนั้นทางกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เข้ามาตรวจสอบ นอกจากนี้ยังพบมีความไม่โปร่งใสอีก 1 โครงการ คือ "โครงการจัดทำฝายต้นน้ำแบบผสมผสาน" ในพื้นที่ป่าแก่งกระจาน จำนวน 2.5 ล้านบาท ขณะที่นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สบอ.9 อุบลราชธานี อดีตหัวหน้าอุทยานฯแก่งกระจาน แจงโครงการปลูกป่าฯ เป็นคนเขียนโครงการ กำหนดราคากลาง และคณะกรรมการตรวจงานจ้าง แต่ไม่ได้รับงบตามขอ กระทั่งย้ายไปรับหน้าที่ ผอ.ส่วนต้นน้ำ ปราจีนบุรี สบอ.1 ตามที่เสนอข่าวให้ทราบนั้น

เมื่อวันที่ 19 พ.ค. ผู้สื่อข่าวเฉพาะกิจจากส่วนกลาง รายงานว่า ภายหลังจากที่ทางกรมสอบสวนคดีพิเศษได้รับเรื่องร้องเรียน และดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง ในโครงการฯดังกล่าว และพบว่ามีมูลการทุจริตจริง โดยมีข้าราชการและเอกชน เข้ามามีส่วนเกี่ยวข้อง และได้ดำเนินการส่งสำนวนการสืบสวน ให้กับทางสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

นอกจากนี้ทีมข่าวเฉพาะกิจส่วนกลางหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ได้พบข้อมูลว่า "โครงการปลูกป่าเพื่อลดปัญหาอุทกภัยฯ" ได้ทำสัญญาจ้างกับบริษัทเอกชนรายหนึ่ง ตามสัญญาจ้าง เลขที่ 8/2555 ลงวันที่ 1 ส.ค.2555 โดยใช้วิธีพิเศษซึ่งคณะกรรมการจัดจ้าง ได้ดำเนินการสืบหาผู้เสนอราคาที่มีคุณสมบัติฯ ได้มีหนังสือลงวันที่ 18 ก.ค.2555 ว่า คณะกรรมการฯรายงานว่าได้ไปสืบหาผู้ประกอบการจำนวน 3 ราย ได้แก่ 1.ห.จ.ก.ศูนย์รวมพันธุ์ไม้ชะอำ และผู้ยื่นประมูลอีก 2 ราย และได้เห็นควรจัดจ้างห.จ.ก.ศูนย์รวมพันธุ์ไม้ชะอำ เนื่องจากเสนอราคาต่ำสุดและมีคุณสมบัติครบถ้วน

จากการตรวจสอบข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า พบว่า ห.จ.ก.ศูนย์รวมพันธุ์ไม้ชะอำ มีสถานที่ตั้งอยู่ที่ 50 หมู่ที่ 6 ต.ห้วยทรายเหนือ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี มีทุนจดทะเบียน 300,000 บาท ปรากฏรายชื่อหุ้นส่วน 3ราย เมื่อสืบค้นข้อมูลพบว่าเป็นบุคคล ที่มีความสนิทสนมคุ้นเคย กับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และ เจ้าหน้าที่วนอุทยานชะอำ อีกทั้งยังพบว่าที่ผ่านมาได้ติดตามชุดเฉพาะกิจของกรมอุทยานฯโดยมีหน้าที่คอยบันทึกภาพถ่าย กิจกรรมต่าง ๆ มาโดยตลอด

ทั้งนี้บางคนทำงานเป็นพนักงานราชการ (คนงาน) อยู่ที่วนอุทยานชะอำและทำงานเป็นพนักงานจ้างเหมา ดูแลโครงการดูแลรักษาป่าไม้ บริเวณป่าละอูบนและเขาพะเนินทุ่ง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ก่อนจะบรรจุเป็นพนักงานราชการ ในปี 2557 หลังจากเกิดเหตุการณ์เฮลิคอปเตอร์ตก ที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จึงเป็นอีกข้อพิรุธว่าการประมูลงาน จัดจ้าง โดยใช้วิธีพิเศษนั้น จะมีการฮั้วประมูลงานเกิดขึ้นหรือไม่ เนื่องจากว่าผู้เข้าร่วมประมูลทั้ง 3 ราย น่าจะมีความสนิทสนมคุค้นเคย เกี่ยวข้องเชื่อมโยงกัน.