ข่าวไม่ชัด'ตัวอ่อนพยาธิ'หรือไม่ เตือนปรุงให้สุกอย่าเปิบดิบ - kachon.com

ไม่ชัด'ตัวอ่อนพยาธิ'หรือไม่ เตือนปรุงให้สุกอย่าเปิบดิบ
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s

จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้โพสต์ภาพชิ้นเนื้อหมูรวม 4 รูป พร้อมกับตั้งคำถามด้วยความสงสัยว่า สิ่งที่ปรากฏในภาพดังกล่าวนั้นมันคืออะไร เพราะได้สร้างความงุนงงและสับสนอย่างมาก ซึ่งภายหลังในเวลารวดเร็วมีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นและวิจารณ์กันไปต่าง ๆ นานา อีกทั้งตั้งข้อสังเกตด้วยว่าอาจจะเป็นตัวอ่อนพยาธิหรือไม่


เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 17 พ.ค. "เดลินิวส์ออนไลน์" สอบถามไปยัง สัตวแพทย์ทางคลินิกสุกร กล่าวให้ข้อมูลว่า พิจารณาจากภาพทั้งหมด 4 รูป สามารถตอบได้เพียง 60% ซึ่งตามหลักการแล้วจะต้องเก็บตัวอย่างชิ้นเนื้อดังกล่าวมาตรวจสอบเนื้อเยื้อเพิ่มเติม ถึงจะทราบได้ 100% แน่นอนว่าสิ่งที่ทุกคนสงสัยนั้นคืออะไร แต่เมื่อเพ่งดูรายละเอียดแท่งสีข่าว ๆ ที่ปรากฏนั้น จะมีรูปหนึ่งที่มีรู ส่วนอีกรูปก็จะเห็นว่าแท่งสีขาวถูกถอดออกมาให้เห็นแบบเต็ม ๆ ถ้าจะให้คาดเดาก็มีโอกาสที่จะเป็นพยาธิได้ หากสุกรถูกเลี้ยงอย่างไม่ถูกต้อง แต่ว่าพยาธิที่ฝังอยู่ในกล้ามเนื้อได้ ไม่ได้มีขนาดใหญ่เช่นนี้ อาทิ พยาธิตัวจี๊ด เพราะถ้าเทียบกับองค์ประกอบอื่นในภาพแล้ว ถือว่าแท่งสีขาวดังกล่าวมีขนาดใหญ่มากเทียบกับนิ้วมือของผู้ถืออยู่ นอกจากนี้อาจเป็นเนื้อเยื้อเกี่ยวพัน ถุงน้ำในกล้ามเนื้อ หรือภาวะปกติทั่ว ๆ ไป คือไขมันก็เป็นไปได้

"ดูตามภาพแล้ว แท่งสีขาวจะโผล่ตามไลน์กล้ามเนื้อ และมีลักษณะนูนออกมา และถ่ายรูปไว้ ซึ่งภาพเพียงเท่านี้มันยังไม่ครบองค์ประกอบที่จะชี้ชัดได้ว่ามันคืออะไร แต่ถ้าได้ชิ้นเนื้อดังกล่าวมา แน่นอนว่า 100% จะหายสงสัยทันที แต่ภาพทั้งหมดก็ดูเหมือนเอามาถ่ายเพื่อจงใจและยังไม่แน่ชัด ขอเตือนว่าเนื้อสัตว์ควรจะปรุงให้สุกเพื่อฆ่าเชื้อต่าง ๆ และไม่ควรรับประทานกึ่งสุกกึ่งดิบ" สัตวแพทย์ เผยให้ฟัง.