ข่าว'หมอหญิง'ขอบคุณคำชม วอนอย่าว่า'ผู้ป่วย'บนเครื่องบิน - kachon.com

'หมอหญิง'ขอบคุณคำชม วอนอย่าว่า'ผู้ป่วย'บนเครื่องบิน
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s

เมื่อวันที่ 15 พ.ค. ผู้สื่อข่าว "เดลินิวส์ออนไลน์" รายงานว่า โลกออนไลน์เกิดกระแสชื่นชมอย่างมาก ภายหลังจากที่ "พญ.อาทิตยา สิงห์วงษา" ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุ "ช่วยคนบนเครื่องบิน ฉบับหมอสูตินรีเวช หลังฟื้นฟูร่างกายมาสองวันแล้ว ขอเล่าประสบการณ์ช่วยคนไข้บนเครื่องบินให้ฟัง เพื่อเป็นสาระประโยชน์กับเพื่อนแพทย์ทั้งหลาย และทุกคนที่ต้องขึ้นเครื่องบิน" โดยเป็นการเดินทางกลับประเทศไทย จากเกาหลีเมื่อคืนวันที่ 12 พ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งในช่วงเวลาก่อนที่เครื่องบินจะแลนด์ดิ้งประมาณ 2 ชม. กลับพบแอร์โฮสเตสกำลังรุมช่วยเหลือผู้โดยสารอยู่ ตนเองจึงได้เข้าไปช่วยเหลือทันที

"ผู้ป่วยเป็นชายอายุ 25-35 ปี มีอาการแน่นหน้าอกหายใจไม่ออก ใจเต้นแรง และหนาว รู้มือเย็นเท้าเย็น เวียนศีรษะเล็กน้อย ผะอืดผะอม แต่รู้ตัวรู้เรื่องดี" โดยจากการประเมินพบว่าไม่มีโรคประจำตัว ไม่ค่อยได้ขึ้นเครื่องบิน ไม่เคยแพ้ยาแพ้อาหาร ดื่มไวน์ไปสองแก้ว แต่ปกติเคยดื่มมากกว่านี้ โดยที่ระหว่างนั้นก็ให้ออกซิเจน ปรับระดับออกซิเจน วัดความดันคนไข้ที่พุ่งสูง "เพอร์เซอร์ มาบอกว่า กัปตันฝากมาถามว่าจะให้เอาเครื่องลงจอดฉุกเฉินหรือไม่ จังหวะนั้น คิดหนัก เพราะยังไม่รู้ว่าเขาเป็นอะไร ต้องตรวจดูก่อน แน่นอนว่าเรื่องนี้ถ้าตัดสินใจผิดพลาด คนไข้เดือดร้อนแน่ๆ แต่ถ้าตัดสินใจโอเวอร์เกินไป คนบนเครื่องอีกเป็นร้อยๆ คงลำบาก ที่จะไม่ได้ไปทำงานวันจันทร์ (รวมถึงเราด้วย)" แต่สุดท้ายคุณหมอก็ตัดสินใจลองรักษาตามอาการก่อน โดยการฉีดกลูโคสและให้ทานยาแก้แพ้ ซึ่งก็อาการดีขึ้นจนเดินทางถึงประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย โดยภายหลังจากที่โพสต์เรื่องราวที่เกิดขึ้นของคุณหมอเผยแพร่ออกไป ต่างมีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความเห็นอย่างล้นหลาม


ล่าสุด "พญ.อาทิตยา" ได้โพสต์ข้อความว่า "อบคุณทุกๆข้อความชื่นชม และกำลังใจ ทั้งในcomment และใน inbox ที่ส่งเข้ามานะคะ รู้สึกตกใจเล็กน้อยที่ถูกแชร์ไปไกลขนาดนี้ จนอยากกลับไปแก้ไขความเกรียนในบางข้อความที่โพสต์ไป" โดยมีทั้งผู้เข้ามาเพิ่มเพื่อนแะเข้ามาสอบถามปัญหาสุขภาพเป็นจำนวนมาก ตนต้องขอบคุณพี่ๆน้องๆที่เข้ามาแสดงความเห็น รวมไปถึงกัปตัน นักบินและลูกเรือทุกท่านที่เข้ามาให้คำแนะนำเช่นกัน 

"ส่วนความเห็นในเชิงต่อว่าคนไข้ ขอแย้งนิดนึงนะคะ ไม่มีใครอยากให้เหตุการณ์นี้เกิดขึ้น ไม่มีใครอยากป่วย และคนไข้คนนี้ไม่ได้ดื่มสุรามากกว่าลิมิตของตนเองที่เคยค่ะ เพียงแต่สภาวะร่างกายในบางเวลา กับสภาวะบนเครื่องบิน อาจทำให้คนแข็งแรง เจ็บป่วยได้ เราควรเรียนรู้จากเคสนี้ แล้วนำไปปรับใช้นะคะ"...



ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @Artitaya Singwongsa