ข่าว"วธ.เชียงใหม่"ซัดส่วนกลางเลือก"ฮิโนกิแลนด์"เอง - kachon.com

"วธ.เชียงใหม่"ซัดส่วนกลางเลือก"ฮิโนกิแลนด์"เอง
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 14 พ.ค. ที่ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายวิรุฬ พรรณเทวี รองผวจ.เชียงใหม่ เป็นประธานแถลงข่าวสื่อมวลชนประจำสัปดาห์ โดยมีวาระเกี่ยวกับเรื่องของการคัดเลือกฮิโนกิแลนด์ ติด 1 ใน 10 ของแหล่งวัฒนธรรมต้องไป โดยมีวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ เข้าร่วมชี้แจงข้อมูลดังกล่าว โดยนายเสน่ห์ สายเย็นใจ วัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า การคัดเลือกฮิโนกิแลนด์ ที่อยู่ในอ.ไชยปราการ  ทางด้านกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม เป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งทางวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ ไม่ได้เป็นผู้คัดเลือก และการเลือกดังกล่าวก็มีคณะกรรมการส่วนกลางเป็นผู้พิจารณา ซึ่งแหล่งท่องเที่ยวตรงนี้ก็เป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ที่ขึ้นชื่อของเชียงใหม่ ให้คนในเชียงใหม่ นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศเดินทางมาเที่ยว เมื่อสอบถามว่ามีความเหมาะสมหรือไม่ การคัดเลือกนี้ขึ้นอยู่กับทางคณะกรรมการส่วนกลางว่าได้พิจารณาด้วยกฎเกณฑ์อะไร เพราะทางสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ ก็ไม่ทราบหลักเกณฑ์การพิจารณาดังกล่าวเช่นกัน ซึ่งทางสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ ทำได้แต่เพียงการนำข้อเสนอของประชาชนที่มีข้อเรียกร้องต่างๆ ส่งไปให้กับทางกรมส่งเสริมวัฒนธรรม เพื่อให้รับทราบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่าในเชียงใหม่ มีความคิดเห็นอย่างไร


ด้าน รองผวจ.เชียงใหม่ กล่าวว่า การเลือกฮิโนกิแลนด์ ให้เป็น 1 ใน 10 ของแหล่งวัฒนธรรมต้องไป ในส่วนนี้ทางจังหวัดเชียงใหม่ มองไว้ 2 ด้าน ด้านแรกคือด้านการท่องเที่ยว ต้องยอมรับว่าสถานที่แห่งนี้ตั้งแต่เปิดให้เข้าชมฟรี ตั้งแต่ช่วงปลายปี 2561 ที่ผ่านมา และมีการเปิดส่งเสริมการท่องเที่ยว ก็ทำให้มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก ส่งเสริมให้เศรษฐกิจในพื้นที่ และในพื้นที่ใกล้เคียงดีขึ้น แต่ในส่วนของด้านวัฒนธรรมนั้น ยังมองว่าไม่เหมาะสม เพราะจ.เชียงใหม่ มีวัฒนธรรมที่หลากหลาย ไม่ว่าจะด้านศิลปะ วัฒนธรรมของชาวล้านนาที่อยู่ตามชุมชน รวมถึงวัฒนธรรมของชนเผ่าต่างๆ ก็มีจำนวนมาก ที่ควรจะถูกเลือกให้เหมาะสมกับวัฒนธรรมที่แท้จริงในพื้นที่


ขณะที่นายอนิรุทธ์ จึงสุดประเสริฐ เจ้าของฮิโนกิแลนด์  กล่าวว่าสำหรับเรื่องราวที่เกิดขึ้น ตนก็ไม่ทราบเช่นกันว่าใช้กฎเกณฑ์อะไรในการคัดเลือก แล้วเลือกไปตอนไหน กระทั่งมีข่าวออกมาว่าทางฮิโนกิแลนด์ได้รับคัดเลือก ซึ่งในฐานะที่เป็นเจ้าของฮิโนกิแลนด์ ก็ต้องดีใจ ส่วนเรื่องที่มีความเห็นต่างจากกรมส่งเสริมวัฒนธรรม ในส่วนนี้ตนมองว่า ต้องเคารพว่าเขาคิดอย่างไร เราไม่เคารพความคิดเขาไม่ได้ ฮิโนกิแลนด์ สร้างขึ้นครั้งแรกก็ไม่ได้คาดหวังรางวัลอะไร แต่หัวใจสำคัญคือ เป็นการส่งเสริมอาชีพให้กับคน 1,200 คน ที่เป็นคนในพื้นที่ สร้างเพื่อให้คนไทยที่มีจำนวนมากและไม่เคยเดินทางไปเที่ยวที่ประเทศญี่ปุ่น ได้มีโอกาสได้สัมผัสกับวัฒนธรรมญี่ปุ่น ในอนาคตหากกรมส่งเสริมวัฒนธรรม จะมอบรางวัลให้ ในฐานะเจ้าของก็ต้องขอบคุณอย่างมาก แต่หากมีการเปลี่ยนแปลง ก็ไม่ได้เสียใจอะไร และถือเป็นการตอบแทนคุณแผ่นดิน .