ข่าวดราม่ายับ!ขายบัตรจับปลา 'บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์'เขตอภัยทาน - kachon.com

ดราม่ายับ!ขายบัตรจับปลา 'บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์'เขตอภัยทาน
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s
จากกรณีเมื่อวันที่ 12 พ.ค. คณะกรรมการหมู่บ้านหัวหนองแคน หมู่ 3 ต.สระบัว อ.แคนดง จ.บุรีรัมย์ จัดกิจกรรมลงแขก "จับปลามหากุศล" ในสระน้ำบ้านหัวหนองแคน โดยมีชาวบ้านบางส่วนและเซียนปลาหลายจังหวัดเดินทางเข้าร่วมกิจกรรม

ล่าสุดเมื่อวันที่ 13 พ.ค. ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่าน้ำภายในสระเป็นสีฟ้าคราม ทำให้ชาวบ้านส่วนใหญ่เชื่อว่าเป็นบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งจากการสอบถาม นายนิคม นิยมคำสมบัติ อายุ 57 ปี 1 ในคณะกรรมการหมู่บ้าน เล่าว่า การลงจับปลาเป็นการแก้ปัญหาปลาในบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่มีมากกว่า 1 แสนตัว แต่เกิดการน๊อคน้ำอย่างรุนแรง โดยอ้างว่าทางผู้นำชุมชนได้ปรึกษาหารือกับทางสำนักงานประมงและทำประชาคมกับชาวบ้านเพื่อจัดกิจกรรมดังกล่าว ซึ่งหลังจัดเสร็จได้เงินไปทั้งสิ้นกว่า 400,000 บาท

ขณะที่ นายทรงศักดิ์ อินทร์แป้น อายุ 55 ปี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 บ้านหนองหัวแคน เปิดเผยว่า การจับปลามหากุศล เป็นการระดมทุนด้วยวิธีการจำหน่ายบัตร เพื่อนำเงินไปซ่อมแซมทำนุบำรุงสะพานในบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ หลังถูกลมพายุฝนถล่มเล่นงานไปเมื่อวันก่อน ส่วนประเด็นตั้งอยู่ในเขตอภัยทาน แต่กลับปล่อยให้จับปลาได้ ตนได้กั้นปลาไว้เป็นสัดส่วน เนื่องจากมองว่าปลาในบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ยังคงเหลือกว่า 1 แสนตัว

ด้าน นางธานิยา เพชรศรี อายุ 51 ปี 1 ในเสียงสะท้อนของชาว อ.ลำปลายมาศ กล่าวว่า ปกติชอบทำบุญที่บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้เป็นประจำ หลังจากพอทราบข่าวว่ามีการปล่อยให้จับปลาในบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ได้ รู้สึกตกใจและเสียใจ เพราะบริเวณดังกล่าวเป็นเขตอภัยทานและติดกับวัด โดยการแก้ไขปัญหาปลาแน่นสระมีตั้งหลายวิธี คิดไม่ถึงว่าจะมีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นในสังคมเมืองพุทธ.