ข่าวแฉพิรุธส่อทุจริต โครงการปลูกป่าแก่งกระจานลดโลกร้อน - kachon.com

แฉพิรุธส่อทุจริต โครงการปลูกป่าแก่งกระจานลดโลกร้อน
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s
จากกรณี พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ มอบหมายให้ กองปฏิบัติการคดีพิเศษภาค และศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษเขตพื้นที่ 7 จ.นครปฐม ตรวจสอบข้อเท็จจริง "โครงการปลูกป่าเพื่อลดปัญหาอุทกภัย และภาวะโลกร้อนในพื้นที่ป่าแก่งกระจาน เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษา" เนื้อที่ 4,200 ไร่ โดยใช้งบประมาณจากเงินรายได้เพื่อบำรุงรักษาอุทยานแห่งชาติ 15,960,000 บาท ช่วงระหว่างปี 2555 -2556เพื่อตรวจสอบว่า มีทุจริตหรือไม่ ตามที่มีผู้ร้องเรียน มายังกรมสอบสวนคดีพิเศษนั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 12 พ.ค. ทีมข่าวเฉพาะกิจส่วนกลางหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ สืบค้นข้อมูล เอกสารหลักฐานต่าง ๆ ปรากฏพบว่า ระหว่างปี 2554-2555  อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานได้มีเขียนขออนุมัติ "โครงการปลูกป่าเพื่อลดปัญหาอุทกภัย และภาวะโลกร้อนในพื้นที่ป่าแก่งกระจาน เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษา" เพื่อของบประมาณจากเงินรายได้ เพื่อบำรุงรักษาอุทยานแห่งชาติจากกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เป็นเงิน 15,960,000 บาท มีวัตถุประสงค์ ลดปัญหาน้ำท่วมและภัยแล้งเพื่อสร้างสมดุลให้กับระบบนิเวศน์ ลดภาวะโลกร้อนฟื้นฟูพื้นที่เสื่อมโทรมให้เป็นที่อยู่อาศัยให้กับสัตว์ป่าและเป็นแหล่งต้นน้ำ ลดพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดไฟป่า แก้ไขปัญหาพื้นที่บุกรุกที่เสี่ยงต่อการจับจองพื้นที่ อีกทั้งเพิ่มพื้นที่ป่าบริเวณพื้นที่ป่าอนุรักษ์อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

โดยมีเป้าหมายการดำเนินการในโครงการฯคือการปลูกป่าในพื้นที่ป่าแก่งกระจาน 4,200 ไร่ ท้องที่บ้านหุบสาลิกา หมู่ที่ 4 ต.บางน้ำกลัดเหนือ อ.หนองหญ้าปล้อง จ.เพชรบุรี โดยมีระบุในการขอโครงการว่าพื้นที่ดังกล่าวมีลักษณะภูมิประเทศเป็นพื้นที่ราบเนินเขา ป่าเดิมเป็นป่าเบญจพรรณสภาพพื้นที่เดิมเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่า โดยเฉพาะกระทิง เลียงผา วัวแดง กวางเก้ง หมูป่า ซึ่งปัจจุบันสภาพพื้นที่ไม่มีต้นไม้ หรือแม่ไม้เด่นลำห้วยมีปริมาณน้ำน้อย และแห้งในฤดูแล้ง ไม่มีสัตว์ใหญ่อาศัยอยู่ในพื้นที่

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบเอกสารปรากฏหลักฐานว่าเมื่อวันที่ 9 ธ.ค.54 อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช(ในสมัยนั้น ) ได้อนุมัติโครงการฯและพิจารณาการจ่ายเงินรายได้เพื่อบำรุงรักษาอุทยานแห่งชาติ โครงการฯดังกล่าว ที่อยู่ในลำดับที่ 106 ท้ายหนังสือสำนักอุทยานแห่งชาติ ด่วนที่สุด ที่ ทส.0910.604/8109 ลงวันที่ 29 พ.ย.54 เป็นที่เรียบร้อยและพบว่าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ได้แก้ไขรายละเอียด หรือทีโออาร์ พื้นที่แปลงปลูกป่า จากเดิมที่ขออนุมัติโครงการฯไว้ที่บ้านหุบสาลิกา หมู่ 4 ต.ยางน้ำกลัดเหนืออ.หนองหญ้าปล้อง จ.เพชรบุรี  เนื้อที่ 4,200 ไร่ มาเปลี่ยนแปลง โดยแบ่งพื้นที่ออกเป็น 4 แปลง ได้แก่ แปลงที่ 1บริเวณแม่น้ำบางกลอย หมู่ที่ 1 ต.ห้วยแม่เพรียง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรีเนื้อที่ 1,000 ไร่แปลงที่ 2 บริเวณแม่น้ำบางกลอย หมู่ที่ 3 ต.ยางน้ำกลัดเหนือ อ.หนองหญ้าปล้องจ.เพชรบุรี เนื้อที่ 950 ไร่ แปลงที่ 3 บริเวณห้วยสามแพร่ง หมู่ที่ 3 ต.ยางน้ำกลัดเหนือ อ.หนองหญ้าปล้อง จ.เพชรบุรี เนื้อที่ 1,200 ไร่ แปลงที่ 4 บริเวณห้วยสาลิกา หมู่ที่ 4 ต.ยางน้ำกลัดเหนือ อ.หนองหญ้าปล้อง จ.เพชรบุรี เนื้อที่ 1,050 ไร่ รวมทั้งหมด 4,200 ไร่ โดยไม่ปรากฏว่ามีการขออนุมัติแก้ไขเปลี่ยนแปลงโครงการฯ จากอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช แต่อย่างใด

ทั้งยังตรวจสอบพบว่ามีการแก้ไขคุณสมบัติของผู้ที่มีสิทธิในการยื่นประมูลงาน ซึ่งจากเดิมมีระบุคุณสมบัติผู้ประมูลไว้ว่า ต้องเป็นนิติบุคคล แต่หลังจากมีเปิดประมูล โครงการฯดังกล่าว ด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ ถึง 2 ครั้ง แต่ไม่พบว่ามีผู้มาแสดงความจำนงค์ ประมูลโครงการฯนี้ จึงได้ใช้วิธีพิเศษ มาแก้ไขการประมูลงานในโครงการฯนี้ โดยเปลี่ยนแปลงคุณสมบัติของผู้ประมูลโครงการฯดังกล่าว จากนิติบุคคล เป็นบุคคลธรรมดา ต่อมาจึงได้ บริษัทเอกชนรายหนึ่ง มาเป็นคู่สัญญา โดยมีสำนักงานที่ตั้ง อยู่หมู่ที่ 6 ต.ห้วยทรายเหนือ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี ซึ่งทีมข่าวเฉพาะกิจ พบข้อมูลว่า บริษัทเอกชนรายนี้มีความสนิทสนมคุ้นเคย กับข้าราชการในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานเป็นอย่างมาก.