ข่าวเปิดใจควาญช้างเคลียร์ถนน กระซิบบอก'ช่วยหน่อยลูก' - kachon.com

เปิดใจควาญช้างเคลียร์ถนน กระซิบบอก'ช่วยหน่อยลูก'
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s
จากกรณีโลกออนไลน์ เพจเฟซบุ๊ก@ชายบาส หนองขาลาย ซิ่ง ได้แชร์ภาพของช้างแสนรู้ตัวหนึ่ง ที่ช่วยนำต้นไม้ออกจากการกีดขวางถนน หลังจากที่เกิดฝนตกอย่างรุนแรง จนทำให้รถเคลื่อนตัวไปไม่ได้โดย เหตุการณ์เกิดขึ้นที่ถนนเส้นนิคมเขาบ่อแก้ว พื้นที่ อ.พยุหะคีรี จ.นครสวรรค์ โดยช้างเชือกดังกล่าว เพิ่งเสร็จจากการเข้าร่วมพิธีแห่นาคจนเดินทางมาถึงที่เกิดเหตุ และใช้เวลาทั้งสิ้น 30 นาทีเพื่อช่วยเหลือประชาชน

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 13 พ.ค. นายละเมียด โตโล ควาญช้าง กล่าวว่า สำหรับช้างที่ลงไปช่วยยกต้นไม้ ชื่อเจ้าจารึก  เป็นช้างเพศผู้ อายุ 50 ปี มี นายประทวน พิลึก กำนันในพื้นที่ อ.ทัพทัน จ.อุทัยธานี เป็นเจ้าของ ซึ่งเมื่ออดีตหลายปีที่ผ่านมา เจ้าช้างจารึก มีความคุ้นเคยกับคนเป็นอย่างดี เนื่องจากเจ้าของพาไปรับงานจ้าง ร่วมงานบวช งานแห่นาค รวมไปถึงงานมงคลต่างๆเรื่อยมาอย่างต่อเนื่อง

“ขณะเกิดเหตุผมขับรถพาเจ้าจารึกกลับบ้าน แล้วระหว่างทางในพื้นที่ ต.นิคมเขาบ่อแก้ว อ.พยุหะคีรีมีรถติดอยู่ในเส้นทางถนนเป็นจำนวนมาก เนื่องจากมีต้นไม้ล้มขวางถนนเพราะถูกแรงลมพายยุพัดจนโค่นล้ม ตนจึงขออาสา โดยจอดรถลงไปบอกกับช้างจารึกว่าช่วยหน่อยนะลูก รถไปมาไม่สะดวก ช่วยเปิดถนนให้ที พร้อมกับบอกผู้คนที่ขับรถมาติดในบริเวณนั้น ให้ช่วยหลีกทาง จากนั้นก็นำเจ้าช้างจารึกลงมาจากรถบรรทุก แล้วช่วยปิดทางถนนได้สำเร็จ”นายละเมียด กล่าว


นายละเมียด ยังกล่าวด้วยว่า เจ้าช้างจารึก เป็นช้างอารมณ์ดี ที่มีลักษณะสวยงาม จะนำไปรับจ้างโชว์เฉพาะงานบวชหรืองานมงคลต่างๆ เท่านั้น แต่ขณะที่ให้เจ้าจารึกไปช่วยเคลียร์เส้นทางถนน ตนก็หวั่นใจเหมือนกัน กลัวว่ามันจะมีรอยบาดแผล อาจทำให้เสียโฉมได้ ซึ่งในระหว่างที่เจ้าจารึกทำภารกิจก็เหมือนว่าช้างเขารู้นะ ทำอย่างระวังตัว ตนเลยบอกให้หยิบกิ่งก่อน จากนั้น ค่อยเคลื่อนย้าย ท่อนไม้ที่มีขนาดใหญ่ออก ซึ่งตนก็รู้สึกยินดีที่ตนและเจ้าช้างจารึกได้เป็นส่วนหนึ่งช่วยเหลือสังคมในครั้งนี้

ด้าน นายกำพล สุราฤทธิ์ ซึ่งเป็นเจ้าของเฟซบุ๊ก “ชายบาส หนองขาลาย ซิ่ง” และเป็นผู้บันทึกภาพควาญช้างและช้างจิตอาสา กล่าวว่า หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจประชาชนที่ประสบเหตุ ต่างพากันตบมือให้ พร้อมกับมอบเงินเป็นสินน้ำใจให้กับควาญช้างนำเงินไปซื้ออ้อยให้ช้างตัวนี้กิน.

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
ชื่นชมช้างแสนรู้-ควาญใจงาม ช่วยเคลียร์ทางหลังฝนถล่ม