ข่าวลุ้นก.ต.สอบบิ๊กตุลาการ ชงสั่งตั้งกก.ปมไม่แสดงใบขับขี่ - kachon.com

ลุ้นก.ต.สอบบิ๊กตุลาการ ชงสั่งตั้งกก.ปมไม่แสดงใบขับขี่
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 12 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีที่ นายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม ได้เซ็นหนังสือถึง นายไกรรัตน์ วีรพัฒนาสุวรรณ อธิบดีผู้ พิพากษาศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 8 ให้ชี้เเจงข้อเท็จจริง ถึงกรณีปรากฎคลิปภาพ นายไกรรัตน์ โดนเรียกตรวจใบขับขี่ จนมีการกระทบกระทั่งกันกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่บริเวณด่านตรวจในพื้นที่ สภ.อ.ทุ่งใหญ่ ซึ่งปรากฎเป็นข่าวเผยเเพร่ทางสื่อมวลชน 

แหล่งข่าวระดับสูงของศาลยุติธรรมได้อธิบายขั้นตอนว่า หากมีการชี้เเจงมาทางสำนักงานศาลยุติธรรมเเล้ว เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรมในฐานะเลขานุการ คณะกรรมการตุลาการ (ก.ต.) จะเป็นผู้รวบรวมสรุปสำนวนข้อเท็จจริงทั้งหมดก่อนที่จะนำเสนอไปยังที่ประชุม ก.ต. ซึ่งต้องรอดูกันว่าหากมีการชี้เเจงจากอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาทุจริตฯ ภาค 8 กลับมาเเล้ว ก็จะมีการนำเสนอได้ทันในการประชุม ก.ต.วันที่ 13 พ.ค.นี้หรือไม่

เเต่ก็ยังจะมีอีกกรณีคือ ก.ต.ได้เห็นทราบเหตุการณ์เอง มีการหยิบยกเรื่องดังกล่าวในที่ประชุม ก.ต.ก็จะมีการนำเข้าพิจารณาพูดคุยกันในที่ประชุม ซึ่งประเด็นนี้ก็มีความเป็นไปได้เช่นกัน ส่วนเมื่อประชุมเเล้วทาง ก.ต.จะมีการตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้นหรือไม่นั้น ตามขั้นตอนหาก ก.ต.มีการหยิบยกขึ้นพูดพิจารณาในที่ประชุม ก.ต.ก็เป็นอำนาจของประธานศาลฎีกาที่จะพิจารณานำเรื่องที่รับฟังมาจาก ก.ต.เเล้วมีคำสั่งตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้นเลยหรือไม่

ซึ่งการสอบข้อเท็จจริงนั้นจะมีการสอบว่า พฤติการณ์ดังกล่าวเข้าข่ายมีมูลหรือไม่ หากผลออกมามีมูลว่าเป็นเรื่องผิดวินัยไม่ร้ายเเรงก็จะส่งคณะอนุกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (อ.ก.ต.) ก็จะพิจารณากลั่นกรองทำความเห็นส่งก.ต.พิจารณาโทษได้เลย เเต่หากสอบเเล้วว่ามีมูลที่จะเป็นวินัยร้ายเเรงก็จะต้องมีการตั้งคณะกรรมการสอบวินัยร้ายเเรงขึ้นมาอีกชุดก่อนส่ง อ.ก.ต.กลั่นกรองทำความเห็นส่ง ก.ต.พิจารณาต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับระดับการลงโทษวินัยผู้พิพากษาในโทษวินัยไม่ร้ายเเรง จะประกอบด้วยการตักเตือน ภาคทัณฑ์ ตัดเงินเดือน หรือลดเงินเดือน ส่วนโทษวินัยร้ายเเรง คือ ปลดออก ไล่ออก

สั่งอธิบดีผู้พิพากษาฯภาค8แจงด่วน ปมดราม่า'เพื่อนโชค'