ข่าวฉะยับห้ามกะเทยรำหน้าไฟ อ้างผู้ตายจะไม่ได้ขึ้นสวรรค์ - kachon.com

ฉะยับห้ามกะเทยรำหน้าไฟ อ้างผู้ตายจะไม่ได้ขึ้นสวรรค์
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s

กลายเป็นดราม่าในโลกออนไลน์อยู่ในขณะนี้ หลัง "กีกี้จูโน่ นางฟ้าบ้านนา" เน็ตไอดอลชื่อดัง ได้โพสต์คลิปความยาว 1.21 นาที ซึ่งเป็นไลฟ์สดจากสมาชิกเฟซบุ๊ก @Kaweesak Phaengdan ปรากฏภาพภายในงานฌาปนกิจศพ มีการรำหน้าไฟ โดยมีเสียงโฆษกในงานศพประกาศใจความว่า "ประเพณีรำหน้าไฟนั้น ผู้ที่รำได้ต้องเป็นสาวพรหมจรรย์เท่านั้น ห้ามกะเทยรำหน้าไฟเด็ดขาด หากนำกะเทยมารำ จะทำให้ผู้ตายไม่ได้ขึ้นสวรรค์" โดยโฆษกคนดังกล่าว อ้างว่า พึงสังวรณ์เอาไว้ ใครจะนำกะเทยมารำหน้าไฟนั้นไม่ได้เด็ดขาด เพราะผู้ตายจะไม่ได้ขึ้นสวรรค์ พร้อมอ้างถึงตำนานกษัตริย์แห่งกรุงพาราณสี ครั้งเสด็จสวรรคต ระบุว่าการไปสวรรค์มี 2 ด่าน ด่านแรกจะถามว่าท่านทำบุญอะไรมา ด่านที่ 2 จะต้องมีคนมารำหน้าไฟ ดังนั้นต้องเป็นเด็กสาวที่ยังถือครองพรหมจรรย์ ห้ามกะเทยรำไหน้าไฟเด็ดขาด มิฉะนั้นผู้ตายจะไม่ได้ไปสวรรค์ งานแบบนี้จึงนิยมนำเด็กหญิงมารำหน้าไฟ จนทำให้เรื่องดังกล่าว กลายเป็นที่วิพากษ์วิจาณ์อย่างรุนแรงไปทั่วทั้งสังคมออนไลน์นั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 12 พ.ค. "เดลินิวส์ออนไลน์" สอบถามไปยัง นายสุชนัทดา แก้วสง่า หรือ "กีกี้" กล่าวให้ฟังว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นภายในงานงานฌาปนกิจศพ ที่ จ.มหาสารคาม โดยมีเพื่อนของกีกี้อยู่ภายในงาน ก็ได้ไลฟ์สด ระหว่างที่รอดูน้องๆกะเทยจะรำหน้าไฟ กลับปรากฎว่าทางโฆษกก็ได้พูดคำพูดดังกล่าวตามที่ปรากฎในคลิปออกมา ซึ่งตอนนั้นรู้สึกไม่พอใจมากๆ ส่วนตัวคิดว่า การรำหน้าไฟก็คือธรรมเนียม แต่การที่คนเราจะได้ไปสวรรค์หรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับการก่อกรรมดีของผู้ตายมากกว่าที่จะมีกะเทยมารำ มิเช่นนี้ความดีที่ทำมาทั้งชีวิตคงจะไม่มีประโยชน์อะไร หากมีกะเทยมารำหน้าไฟแล้วไม่ได้ขึ้นสวรรค์ตามที่ทางโฆษกบอก

"เราก็เห็นเพื่อนๆหลายคนที่เป็นกะเทย เป็นเพศที่สามเคยรำหน้าไฟมากก่อน หรือแม้แต่การแสดงในสมัยก่อนก็มีการนำผู้ชายมารำ ก็ไม่เห็นเป็นอย่างไร ตอนนั้นรู้สึกเป็นห่วงความรู้สึกน้อยๆกะเทยภายในคลิปมากที่กำลังรอแสดง แล้วก็ต้องรำทั้งที่ถูกคำพูดเช่นนี้ทำร้ายจิตใจ อีกทั้งทางเจ้าภาพงานที่อยู่ในช่วงโศกเศร้าที่ต้องสูญเสียคนที่รักอีก มีชาวเน็ตหลายๆคนเข้ามาให้ข้อมูลว่าโฆษกท่านนี้เป็นคุณครูด้วย หากเป็นคุณครูจริง เราก็เสียใจมากที่พ่อพิมพ์ของชาติท่านมีความคิดเช่นนี้ ก็อยากจะให้กำลังใจน้องๆว่า คำพูดไม่กี่คำเพียงเท่านี้อาจจะทำร้ายเราตอนนี้ แต่อยากให้น้องๆเข้มแข็ง ทำตัวเองให้ดี ให้ทุกคนยอมรับ ทุกคนในโลกออนไลน์เข้าใจและเป็นกำลังใจให้ค่ะ" กีกี้กล่าวทิ้งท้าย...
 

กะเทยไม่มีสิทธิ์รำหน้าไฟ ไม่งั้นคนตายจะไม่ได้ขึ้นสรรค์ พึงสังวรณ์ไว้ด้วย #พิธีกรกล่าว #แสนรู้เนาะ Cr. Kaweesak Phaengdan

โพสต์โดย กีกี้จูโน่ นางฟ้าบ้านนา เมื่อ วันศุกร์ที่ 10 พฤษภาคม 2019


ขอบคุณคลิป : @Kaweesak Phaengdan, @กีกี้จูโน่ นางฟ้าบ้านนา