ข่าวหนุ่มวีลแชร์ถูกแย่งลิฟท์เปิดใจ วอนสังคมรู้จัก'มารยาท' - kachon.com

หนุ่มวีลแชร์ถูกแย่งลิฟท์เปิดใจ วอนสังคมรู้จัก'มารยาท'
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s
จากกรณีมีสมาชิกทวิตเตอร์ใช้ชื่อว่า "ปอนด์มีพุง @pondvs97kg" ได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความระบุว่า "เห็นแล้วเศร้าแทนเลยหวะ เจอรูปมาจาก facebook" ซึ่งเป็นภาพคนพิการ กำลังรอคอยลิฟต์ที่ชานชาลาของรถไฟฟ้าใต้ดินสำหรับคนพิการใช้รถเข็น แต่คนปกติกลับมาใช้ลิฟต์โดยสารกันแน่น จนรถเข็นไม่สามารถเข้าได้ ทั้งที่มีบันไดเลื่อนทางขึ้นทางลงอยู่ นอกจากนี้ยังมี  ซึ่งหลังจากที่ได้มีการโพสต์ภาพดังกล่าวออกไป ได้มีชาวโลกออนไลน์เข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 10 พ.ค. ผู้ใช้วีลแชร์ที่ตกเป็นข่าวดัง ได้โพสต์คลิปของตนเองลงบนโซเชียลมีเดีย โดยบอกเล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า ตนเองชื่อ "สว่าง" ขอพูดเรื่องการแย่งใช้ลิฟท์คนพิการ ที่รถไฟฟ้า MRT เตาปูน และมีภาพที่แชร์กันตอนนี้ ตนเเป็นคนที่ใช้วีลแชร์ที่อยู่ในภาพ รู้สึกดีใจที่คนสนใจในเรื่องนี้ เพราะมันเป็นปัญหามานานพอสมควร เรื่องของเรื่องคือวันนั้น ตนได้ออกจากรถไฟฟ้าและจะมาใช้ลิฟท์ ปรากฎว่ามีคนรออยู่เต็ม แต่เมื่อทุกคนเห็นตนก็ไม่มีใครที่จะหลีกให้ ซึ่งเมื่อลิฟท์มาทุกคนก็วิ่งกรูเข้าไปโดยไม่สนใจตนเลย ทำให้รู้สึกหงุดหงิด ก็มีคนพยายามให้ตนเข้าไปด้วยแต่มันเข้าไม่ได้ เพราะรถวีลแชร์มันไม่สะดวกที่จะไปแย่งกับคนอื่น ก็บอกว่าถ้ารีบใช้ลิฟท์ก่อนก็เชิญตามสบาย ใครอยากใช้ตนก็ผายมือให้เลย วันนั้นตนได้ใช้ลิฟท์เป็นรอบที่ 3 เป็นคนสุดท้าย

"สิ่งที่อยากจะบอกคือว่า ลิฟท์ในรถไฟฟ้า ทุกคนใช้กันได้ แต่มันต้องรู้จักมารยาทสาธารณะ นิดนึงคือเวลาใช้ลิฟท์ข้อที่ 1 ไม่ควรจะไปยืนออที่หน้าลิฟท์ ไม่ควรกีดขวางทางของลิฟท์ควรจะเว้นช่องให้คนเข้าออกให้เขาบ้าง  2.อย่ามัวแต่ก้มหน้าอย่ามัวแต่สนใจแต่ตัวเอง ให้หันดูด้วยว่ามีคนที่มีความจำเป็นต้องใช้มารอด้วยหรือไม่ เช่นคนใช้รถเข็น คนสูงอายุ สตรีมีครรภ์ หรือคนที่มีสัมภาระ  ถ้ามีคนเหล่านี้มาก็ควรหลีกทางให้เขาใช้ก่อน อย่างตนเองใช้วีลแชร์ลิฟท์เป็นเพียงทางเลือกเดียว  ซึ่งหากใช้บันไดได้ตนก็คงไม่ใช้ลิฟท์ มารยาทพื้นที่สาธารณะแบบนี้มันก็เป็นเรื่องง่ายๆที่ทุกคนทำได้ พวกเราต้องช่วยกันประเทศชาติจะเจริญ มันก็เริ่มต้นจากเรื่องเล็กๆน้อยๆเช่นนี้" นายสว่าง กล่าว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
ภาพเดียวสะเทือนจิตสำนึก คนปกติแย่งใช้ลิฟต์ผู้พิการ...

ชมคลิป