ข่าวแล้งหนัก!'บึงบอระเพ็ด'น้ำแห้ง หวั่นกระทบ'จระเข้'ถูกล่า - kachon.com

แล้งหนัก!'บึงบอระเพ็ด'น้ำแห้ง หวั่นกระทบ'จระเข้'ถูกล่า
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อเวลา 15.30 น.วันที่  9 พ.ค.นายสมศักดิ์  จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยสถานการณ์น้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ในฤดูแล้งปี 2562 นี้ ว่า สถานการณ์น่าเป็นห่วง  เพราะมีปริมาณน้ำเก็บกักความจุ  584.71 ล้านลบ.ม. คิดเป็น 24.05 % ของความจุปริมาณน้ำใช้งานได้ 3.04 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 0.16 % ปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างฯ1.59  ล้าน ลบ.ม.เริ่มนำน้ำสำรองของเขื่อนฯมาใช้ จนถึงช่วงปลายเดือนพ.ค.  2562 เพื่อการอุปโภคบริโภค และรักษาระบบนิเวศเท่านั้น ดังนั้น จึงกระทบผู้ใช้น้ำท้ายเขื่อนทั้งการใช้น้ำเพื่อการอุปโภค บริโภค และน้ำใช้ทำการเกษตรในช่วงหน้าแล้งไม่สามารถเพาะปลูกพืชได้


จ.เชียงใหม่  นายจานุวัฒน์ เลิศศิลป์เจริญ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 1 เชียงใหม่ ได้มอบหมายให้ นายเจนศักดิ์ ลิมปิติ ผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่กวงอุดมธารา จ.เชียงใหม่ พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ชลประทาน เดินทางเข้าตรวจสอบพื้นที่สวนลำใย ที่ลำใยยืนต้นตาย ในพื้นที่ ต.แม่สอย อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่   ร่วมกับ ผู้แทนเกษตรและสหกรณ์ จ.เชียงใหม่ เกษตรอำเภอจอมทอง


ผลจากการตรวจสอบพบว่า สถานการณ์ในพื้นที่ มีลำใยที่ใกล้จะยืนต้นตายประมาณ 15 ไร่ 300 ต้น และเริ่มเหี่ยวเฉาเพราะอากาศร้อนและขาดน้ำ ประมาณ 10% พื้นที่ทั้งหมด 1,500 ไร่ และพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่อยู่นอกเขตชลประทาน มีการใช้น้ำจากสถานีสูบน้ำบ้านใหม่สารภี และสูบน้ำบาดาล โดยปัญหาที่เกิดขึ้น นอกจากลำใยยืนต้นตายแล้ว สถานีสูบน้ำบ้านใหม่สารภีมีการก่อสร้างมานาน ประสิทธิภาพลดลง แต่พื้นที่เพาะปลูกลำใยมีมากขึ้น ทำให้กระแสไฟฟ้าที่ใช้เพื่อสูบน้ำบาดาลไม่เพียงพอ เนื่องจากหม้อแปลงมีขนาดเล็ก และมีผู้ใช้จำนวนมาก แหล่งน้ำที่ชาวบ้านใช้ คือ อ่างเก็บน้ำห้วยขาหมาหลวง มีความจุ 440,000 ลบ.ม. ปัจจุบันเหลือน้ำเพียง 10% ทำให้ไม่เพียงพอต่อความต้องการของชาวบ้าน  และมีตะกอนในอ่างจำนวนมาก ประกอบกับเกษตรกรลงทุนผลิตลำใยนอกฤดู โดยใส่สารให้ต้นลำใย หากขาดน้ำจะไม่สามารถให้ผลผลิตได้  สำหรับแนวทางการแก้ไข ในระยะเร่งด่วน ทางชลประทาน ได้ส่งเครื่องกำเนิดกระแสไฟฟ้า เข้าพื้นที่ภายในวันนี้ เพื่อให้เกษตรกรที่ได้รับผลกระทบ สามารถใช้ไฟฟ้าเพื่อสูบน้ำเข้าแปลงลำใยได้ รวมทั้งแปลงที่กำลังยืนต้นจะตายให้รอดตายได้


จ.นครสวรรค์  สำหรับสถานการณ์ภัยแล้ง เริ่มส่อเค้าวิกฤติรุนแรงในรอบ 10 ปีเนื่องจากฝนได้ทิ้งช่วงมานานนับเดือน และอุณหภูมิก็สูงต่อเนื่อง ส่งผลให้แห่งน้ำธรรมชาติ ห้วย หนอง คลอง บึงแห้งขอด เกษตรกรไม่สามารถเพาะปลูกข้าวได้ เนื่องจากช่วงเดียวกันนี้ทุกปี เกษตรกรชาวนครสวรรค์จะถือฤกษ์วันพืชมงคล ออกมาหว่านข้าว เพาะปลูกเอาฤกษ์เอาชัยในการทำนากัน แต่ปีนี้พบว่าไม่มีบรรยากาศดังกล่าว เกษตรกรหันมาปลูกพืชอื่นทดแทน


นายวิวัฒน์ ปรารมถ์ ประมงจังหวัดนครสวรรค์ กล่าวว่า  ฝนที่ทิ้งช่วงมานานทำให้ปริมาณน้ำในบึงบอระเพ็ด หรือ ว่าทะเลเหนือ ทะเลน้ำจืดที่ใหญ่ที่สุดครอบคลุมพื้นที่ 3 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองนครสวรรค์ อ.ท่าตะโก และอ.เก้าเลี้ยว มีพื้นที่กว่า แสนสามหมื่นไร่นั้น สามารถเก็บน้ำได้ระดับ 23.80 ร.ท.ก.ตลอดปีแต่ปรากฏว่า ขณะนี้ปริมาณน้ำฝนบึงบอระเพ็ดลดลงต่อเนื่องเหลือเพียง 13 ล้าน ลบ.ม.เท่านั้น ซึ่งเกินจุดวิกฤติ

“ขณะนี้เป็นห่วงจระเข้น้ำจืด 23 ตัว ซึ่งกรมประมงได้ฝังชิปแล้วปล่อยไว้ในบึงบอระเพ็ดจะได้รับผลกระทบ และอาจถูกล่าได้ จึงต้องตรวจสอบการเคลื่อนไหวของฝูง และเพิ่มการป้องกันช่วงหน้าแล้งอย่างดีที่สุดด้วย”นายวิวัฒน์ กล่าว.