ข่าว'หมอ'ท้อใจคนไข้เนียน ขอใบแพทย์ไปรับรองครองกัญชา - kachon.com

'หมอ'ท้อใจคนไข้เนียน ขอใบแพทย์ไปรับรองครองกัญชา
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s

จากกรณีโลกออนไลน์เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ภายหลังจากที่คุณหมอสาวท่านหนึ่ง ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เล่าเรื่องราวการมาขอใบรับรองการเจ็บป่วยของคนไข้ป่วยโรคไตรายหนึ่ง โดยอ้างว่าจะนำใบดังกล่าวไปทำประกันอุบัติเหตุ แต่กลับพบภายหลังว่า ได้นำใบรับรองแพทย์ดังกล่าวไปของ "ใบรับรองครอบครองกัญชา" จนทำให้เรื่องดังกล่าว กลายเป็นกระแสวิจารณ์อย่างล้นหลามในโลกออนไลน์

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ล่าสุดเมื่อวันที่ 9 พ.ค. พญ.อมรรัตน์  เอกปณิธานพงศ์ เจ้าของโพสต์ดังกล่าว ได้เผยกับผู้สื่อข่าว "เดลินิวส์ออนไลน์" เพิ่มเติมว่า ก่อนหน้านี้ ได้มีคนไข้รายหนึ่งมาขอใบรับรองแพทย์ไปทำประกันอุบัติเหตุ โดยอ้างว่าขับรถไปฟอกไตประจำ สัปดาห์ละ2 ครั้งกลัวตายไม่ได้อะไร ตนจึงออกให้แต่ให้ทางบริษัทประกันพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง แต่กลับปรากฎว่าเมื่อไม่นานมานี้ ตนได้ตรวจเช็กในระบบก็พบว่า คนไข้รายดังกล่าวได้นำ"ใบรับรองความเจ็บป่วย" ที่ตนเซ็นต์ออกให้ ไปขอ "ใบรับรองครอบครองกัญชา" ซึ่งผิดวัตถุประสงค์ อีกทั้งโรคที่เขาเป็นอยู่ก็ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องใช้ เมื่อติดต่อไปก็ติดต่อไม่ได้ แต่ก็โชคดีที่ได้รับความช่วยเหลือจากอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.) จนคนไข้นำใบรับรองแพทย์ตัวจริงมาคืน


"ทุกวันนี้หมอต้องตรวจคนไข้จิตเวชทั้งอำเภอค่ะ วัยรุ่นก็ไม่รู้ไปหากัญชามาจากไหน ตั้งแต่นโยบายขึ้นทะเบียนผู้ครอบครองกัญชาออกมา บางคนก็ถือโอกาสช่องโหว่จากสิ่งนี้ มาขอใบรับรองความเจ็บป่วยจากทางโรงพยาบาลเพิ่มขึ้น จากเดิมที่แทบจะไม่มี ก็กลายเป็นว่าตอนนี้พบวันหนึ่ง ประมาณ 5-10 คน ที่มีหลากหลายวิธี หลายโรคที่จะมาขอให้หมอออกใบรับรองให้ ทั้งที่ประวัติความเจ็บป่วยไม่มีความป่วยไม่มี หรือไม่ก็มีโรคที่ไม่ต้องใช้กัญชาเลยด้วยซ้ำ ซึ่งผู้ป่วยที่จำเป็นจะต้องใช้กัญชานั้น ก็ต่อเมื่อการรักษาปกติไม่ได้ผล ไม่ว่าจะเป็นอาการคลื่นไส้อาเจียน จากการรับยาเคมีบำบัด อาการปวดประสาท กล้ามเนื้อหดเก็งในผู้ป่วยโรคเอ็มเอส และโรคลมชักที่ดื้อยา" พญ.อมรรัตน์ กล่าว

นอกจากนี้ พญ.อมรรัตน์ ยังเผยเพิ่มอีกว่า จากช่องโหว่มาตรการกัญชาดังกล่าว ทำให้คุณหมอหลายๆท่านต่างลำบากใจ หากวันหนึ่งมีผู้กระทำผิดจนถูกจับกุม และปรากฎมาว่ามีแพทย์เป็นผู้ออกใบรับรองความเจ็บป่วยให้ ทั้งที่ไม่ได้มีเจตนาให้เขานำไปขอใบครอบครองกัญชา แบบนี้คุณหมอหลายๆท่านอาจจะเดือดร้อนได้ อยากให้ทางสาธารณสุข พิจารณากันใหม่ อาจจะจำกัดเฉพาะให้แพทย์เป็นผู้อนุมัติหรือไม่ เพราะแพทย์ย่อมทราบอาการผู้ป่วยที่สุด... 


ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @Jenny Ekpanitanpong