ข่าวหมอเผยตูบกัดเสี่ยงทุกราย รีบล้างแผล-ใส่ยา-กักหมา - kachon.com

หมอเผยตูบกัดเสี่ยงทุกราย รีบล้างแผล-ใส่ยา-กักหมา
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s

กรณีหญิงวัย 61 ปี ชาวต.พรสำราญ อ.คูเมือง จ.บุรีรัมย์ เสียชีวิตอย่างเป็นปริศนา หลังถูกสุนัขแม่ลูกอ่อนกัดตั้งแต่เดือนเม.ย.ที่ผ่านมา โดยได้ไปหาหมอพื้นบ้านทำพิธีให้ปัดเป่าคาถา ผ่านไป 15 วันสุนัขตาย ส่วนหญิงรายนี้เริ่มป่วยและเสียชีวิตหลังสุนัข 15 วัน ซึ่งแพทย์ระบุสาเหตุปอดติดเชื้อ ตามที่ปรากฎฏป็นข่าวไปแล้วนั้น
 
เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 8 พ.ค. "เดลินิวส์ออนไลน์" สอบถามไปยัง นพ.กิตติพงศ์ สัญชาตวิรุฬห์ ผอ.สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 นครราชสีมา  ให้ข้อมูลว่า ข้อมูลที่ปรากฏนั้นสามารถอธิบายได้เพียงเบื้องต้น ซึ่งเป็นไปได้ที่หญิงรายนี้เสี่ยงติดเชื้อจากโรคพิษสุนัขบ้า เนื่องจากถูกกัดและระยะฟักตัวของเชื้อที่แฝงอยู่ในร่างกายคนนั้น สามารถฟักตัวอยู่ได้ตั้งแต่ 7 วันจนถึง 1 ปี ดังนั้นอาการสุดท้ายที่เสียชีวิตจะต้องเข้ากับโรคพิษสุนัขบ้า โดยจะทราบได้จากการนำรากผม เนื้อสมอง ปัสสาวะ หรือน้ำลาย แต่ผลจะไม่แม่นยำเท่าใช้ชิ้นเนื้อสมอง ของผู้ตายส่งตรวจ เพราะเป็นไวรัสที่ทำให้เกิดการอักเสบเฉียบพลันของสมองในคนและสัตว์เลือดอุ่นชนิดอื่น ไวรัสโรคพิษสุนัขบ้าจึงเดินทางไปสมองโดยตามประสาทส่วนปลาย และผลิตน้ำลายเพิ่มขึ้นมาก เชื้อไวรัสจึงอยู่ในต่อมน้ำลาย แต่อย่างไรก็ดี ในเรื่องนี้โรงพยาบาลที่รักษาก่อนเสียชีวิต จะต้องทำรายงานให้สาธารณสุขจังหวัดรับทราบว่ามีเรื่องนี้เกิดขึ้น เพื่อตรวจสอบปัจจัยอื่น ๆ และสอบถามจากญาติว่าผู้ตายเคยได้รับวัคซีนโรคพิษสุนัขบ้าหรือไม่ จะได้ข้อเท็จจริงต่อไป
 
"ถ้าญาติยังสงสัยสาเหตุการเสียชีวิต ตอนนี้ทำอะไรไม่ได้ เพราะน้ำลาย ปัสสาวะของผู้ตายก็ไม่มีแล้ว ซึ่งจริง ๆ จะต้องชันสูตรตั้งแต่ทีแรก แต่อย่างไรก็ตาม เมื่อถูกกัดแล้วมีโอกาสเสี่ยงทุกคน ดังนั้นถ้าถูกกัดให้รีบไปหาหมอ ล้างทำแผล ฉีดวัคซีน และกักหมาไว้ แต่ถ้าโรคพิษสุนัขบ้าเริ่มแสดงอาการทางระบบประสาทแล้วจะเสียชีวิตทุกราย เร็วที่สุดรวมระยะพักตัวประมาณ 2 สัปดาห์" นพ.กิตติพงศ์ กล่าวเตือน.
 
อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง...