ข่าวยายทวด6แผ่นดินอายุ112ปี เผยเคล็ดลับกินผัก-สวดมนต์ - kachon.com

ยายทวด6แผ่นดินอายุ112ปี เผยเคล็ดลับกินผัก-สวดมนต์
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 8  พ.ค.  ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากนายก้องภพ  หนูเอียด  ผู้ใหญ่บ้านโคกแซะ ม.3 ต.คีรีวง อ.ปลายพระยา จ.กระบี่ ว่ามีคุณยายทวด6 แผ่นดิน อายุ112ปี ร่างกายยังแข็งแรง  จึงเดินทางไปตรวจสอบ ที่บ้านเลขที่ 77 ม.4 ต.เขาเขน อ.ปลายพระยา  พบยายทวดเปลี่ยว หรือนางเปลี่ยว  เพชรพวง อายุ 112  ปี เป็นคนที่มีอายุยืนที่สุดในจ.กระบี่ และยังมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง  โดยยายทวดเปลี่ยว ยังสามารถเดินได้ปกติไม่ต้องมีคนคอยพยุงยังกวาดขยะที่หน้าบ้านได้คล่องแคล่ว ผิดไปคนชรารุ่นราวคราวเดียวกัน แถมยังสามารถเขียนและอ่านหนังสือได้ด้วย  นอกจากนั้นยายทวดเปลี่ยว ยังท่องสวดมนต์ พาหุง ,มหากรุณิโก ,มงคลจักรวาลน้อย,ได้อย่างคล่องแคล่ว


ยายทวดเปลี่ยว ได้เล่าเรื่องราวของตัวเอง ที่ยังจดจำได้แม่นยำว่า  ตนเกิดในปี พ.ศ.2450   ปีมะแม  เดือนห้า วันจันทร์   ครั้งสมัยสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่5   อายุ 112ปี   กับอีก5 เดือน  ปัจจุบันอาศัยอยู่กับลูกชายคนโต และหลานๆ ที่บ้านหลังดังกล่าว โดยลูกของตนมีทั้งหมด 9 คน เป็นชาย 5 คน หญิง 4 คน ตอนนี้เสียชีวิตไปแล้ว 4 คน  ระหว่างที่อยู่บ้านตอนกลางวันไม่ได้ทำอะไร จะง่วงนอน จึงต้องไปเก็บกวาดขยะรอบๆ บ้าน  แต่ตอนนี้ ลูกๆไม่อยากให้ทำแล้ว จึงใช้วิธีเดินทางไปเยี่ยมลูกหลานตามที่ต่างๆ เพื่อไม่ให้เกิดความเครียด และมักจะไปที่บ้านของนายก้องภพ  หนูเอียด ผู้ใหญ่บ้านโคกแซะ ซึ่งเป็นน้องชายของลูกสะใภ้ แต่มีความสนิทสนมกันมากเพราะลูกหลานจะอยู่ที่นั่นหลายคน ส่วนเคล็ดลับที่ทำให้สุขภาพดี อายุยืน  เพราอาหารที่ชอบกินประจำก็คือแกงเลียง ผักลวก น้ำพริก   แต่ พอมาอยู่บ้านลูกหลาน ทำอะไรให้กินก็กินได้หมด ไม่เรื่องมาก  ยกเว้น เนื้อวัว  เนื้อควาย ที่ไม่กิน แต่เนื้อหมูก็กินเป็นครั้งคราว   ส่วนของว่างก็จะชอบเคี้ยวหมากพลู    นอกจากนี้ ก่อนนอนก็จะสวดมนต์เป็นประจำส่งผลดีต่อจิตใจ


ขณะที่นายอรุณ  เพชรพวง อายุ 73 ปี ลูกชายยายทวดเปลี่ยว  กล่าวว่า แม่ของตนเป็นคนไม่เครียด ยิ้มแย้มเสมอ  และไม่จุกจิก เวลาลูกหลานทำกับข้าวอะไรให้กินก็สามรถกินได้  และสามารถช่วยเหลือตัวเองได้ทุกอย่าง เช่น เข้าห้อง อาบน้ำ  สวมเสื้อผ้าเอง  ตักข้าวกินเอง  ไม่เป็นภาระลูกหลาน  ที่ผ่านมาไม่ค่อยเจ็บป่วยหนัก ถึงขั้นต้องนอน โรงพยาบาลหลายวัน มีเพียงโรคของชราบ้าง เช่น โรคความดัน แต่ก็ไม่น่าเป็น ด้านนายก้องภพ  กล่าวว่า  ยายทวดเปลี่ยว มี เกิดในสมัยรัชกาลที่ 5 มีอายุยืนมาจนถึงปัจจุบันรัชกาลที่ 10  รวมแล้ว 6 รัชสมัย  6 แผ่นดิน  .