ข่าว'หม่อง'วอนให้โอกาส'น้องพลอย' ทำชื่อเสียงให้ประเทศ - kachon.com

'หม่อง'วอนให้โอกาส'น้องพลอย' ทำชื่อเสียงให้ประเทศ
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s
จากกรณี น.ส.ยลฤดี ปิยะทัต หรือ น้องพลอย เด็กไร้สัญชาติ วัย 17 ปี โรงเรียนสตรีระนอง จ.ระนอง ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่าพึ่งตัดสิทธิ์การแข่งขันโครงงานวิทยาศาสตร์ หลังจากกำลังประสบปัญหาเรื่องการขอออกนอกประเทศ เพื่อเป็นตัวแทนแข่งขันโครงการงานวิทยาศาสตร์ ระดับนานาชาติ ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี ในรายการ Genius Olympiad ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ที่จะเริ่มขึ้นในวันที่ 17 มิ.ย.2562

เมื่อวันที่ 7 พ.ค. นายหม่อง ทองดี อดีตแชมป์เครื่องบินกระดาษพับ ที่เคยโด่งดัง เมื่อ 10 ปีก่อน และพึ่งได้รับสัญชาติไทยเมื่อปีที่ผ่านมา และกำลังเป็นตัวแทนเยาวชนไทย แข่งขันเครื่องบินกระดาษพับที่ประเทศญี่ปุ่นปลายปี 2563 ได้โพสต์ข้อความในเฟชบุ๊ก Mong Thongdee ถึงกรณีดังกล่าวโดยระบุว่า   ตอนนี้น้อง ประสบปัญหาในเรื่องกระบวนการขอหนังสือเดินทางออกนอกประเทศของคนไร้สัญชาติ (Travel Document - T.D) เรียกสั้น ๆ ว่า T.D เกิดความล่าช้า เพื่อขออนุญาตออกนอกราชอาณาจักรไทย ตามคำเชิญให้เข้าร่วมการแข่งขันโครงงานวิทยาศาสตร์เป็นภาษาอังกฤษ สำหรับโรงเรียนโครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อม ในผลงานที่ชื่อว่า "เครื่องคัดแยกขวดอัตโนมัติ" ภายใต้โครงการ Olympiad 2019 ณ ประเทศสหรัฐอเมริกา ในเดือนมิถุนายน ที่จะถึงนี้

อยากให้เจ้าหน้าที่ ผู้มีความเกี่ยวข้องโปรดช่วยเหลือน้อง ด้วยนะครับ เพื่อให้น้องทันได้เข้าร่วมแข่งขั้นครั้งนี้ในฐานะราษฎรไทย ในฐานะนักเรียนจากประเทศไทยด้วยครับ และสุดท้ายนี้ขอส่งกำลังใจให้น้องพลอย แห่งโรงเรียนสตรีระนองอีกคนนะครับ

ขอบคุณภาพจากเพจหม่องทองดี และ เพจ น.ส.ยลฤดี ปิยะทัต