ข่าว'น้องพลอย'สาวน้อยไร้สัญชาติ ขอโอกาสไปแข่งวิทย์โลก - kachon.com

'น้องพลอย'สาวน้อยไร้สัญชาติ ขอโอกาสไปแข่งวิทย์โลก
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 7 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.ยลฤดี ปิยะทัต หรือ น้องพลอย เด็กไร้สัญชาติ วัย 17 ปี โรงเรียนสตรีระนอง จ.ระนอง ได้โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊กส่วนตัว "Ploy Yonladee Phiyatat" ระบุว่า "บทความที่พลอยจะเขียนต่อไปนี้เปี่ยมไปด้วยพลังของความหวัง” สวัสดีค่ะ หนูชื่อ พลอย ยลฤดี เป็นเด็กตัวเล็ก ๆ คนหนึ่งที่อาศัยอยู่ในจังหวัดระนอง เกิดในประเทศไทย แต่รัฐยังไม่ได้รับรองให้เป็นสัญชาติไทย หรือพูดง่ายๆ ก็คือพลอยเป็นเด็กไร้สัญชาติ ซึ่งตัวพลอยใช้ชีวิตอยู่ในประเทศไทย โดยมีความหวังมาโดยตลอดว่าจะมาสร้างชาติ และ พัฒนาประเทศไทยในแบบของพลอย พลอยทุ่มเทเวลาของพลอยในวัยนี้กับการศึกษา มีเป้าหมายที่จะสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย และพลอยก็โชคดีที่ได้โอกาสแสดงความสามารถของพลอยมาโดยตลอด พลอยได้รับโอกาสจากผู้ใหญ่ที่ให้การสนับสนุนตั้งแต่ประถมจนถึงมัธยม ใช่แล้วค่ะ พลอยเป็นเด็กกิจกรรมเลยก็ว่าได้ พลอยแข่งการพูดสุนทรพจน์ในภาคภาษาอังกฤษ (speech contest) มาตั้งแต่ ป.1 ซึ่งในตอนนั้นพลอยไม่ได้รับรางวัลอะไรเลย จากการแข่งขัน แต่พลอยยังคงแข่งขันมาเรื่อย ๆ ทุกครั้งที่แข่งไม่ว่าเป็นการแข่งขันใดก็ตามพลอยมีความพยายาม และ ตั้งใจเต็มที่เพื่อให้ผลลัพธ์ออกมาดีที่สุดเสมอ


แต่แล้วโอกาสดีของพลอยก็มาถึงแบบไม่คาดคิด เมื่อพลอยถูกเชิญให้ไปเข้าร่วมการแข่งขันโครงงานวิทยาศาสตร์เป็นภาษาอังกฤษ สำหรับโรงเรียนโครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยี และ สิ่งแวดล้อม ในผลงานที่ชื่อว่า เครื่องคัดแยกขวดอัตโนมัติ เริ่มแรกแข่งขันในรอบระดับภาค ที่โรงเรียนดีบุกพังงาวิทยายน จังหวัดพังงา โดยทีมได้ผ่านเข้ารอบไปแข่งขันในระดับประเทศ และ ได้โอกาสไปแข่งต่อระดับโลก ซึ่งโครงการนี้มีชื่อว่า “Genius Olympiad”เป็นโครงการเกี่ยวกับปัญหาสิ่งแวดล้อม ก่อตั้งและบริหารโดย Terra Science and Education ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 17 มิ.ย.ในการแข่งขันโครงงานวิทยาศาสตร์ครั้งนี้


ปัญหาของพลอยคือพลอยไม่สามารถเดินทางออกนอกประเทศได้เนื่องจากเป็นบุคคลไร้สัญชาติ ทางดร.แจง จากสำนักงานการศึกษาขั้นพื้นฐาน จึงให้โจทย์กับอาจารย์สิทธิพงศ์ซึ่งเป็นอาจารย์ที่ส่งเข้าประกวดว่า มีสองทางเลือกคือ ให้พลอยพิสูจน์สัญชาติไทยแล้วทำพาสปอร์ต ออกนอกประเทศไปแข่งหรือไม่ก็ให้พลอยถูกตัดสิทธิ์ออกจากรายการ เพื่อให้ทีมยังคงไปแข่งต่อในประเทศอเมริกา แต่พลอยเองก็สู้ อยากจะไปแข่งในรายการนี้ซึ่งได้ยื่นขอT.D. และขอสัญชาติไทยตามกฏข้อที่ 4 ในเรื่องของทำคุณประโยชน์ให้กับประเทศ แต่ทางปลัดอำเภอได้แจ้งกับพลอยว่า T.D. ของพลอยไม่สามารถยื่นขอได้แต่จะส่งให้กระทรวงกลาโหม เพื่อให้ผู้มีอำนาจตัดสินต่อไป ทำให้เอกสารของพลอยถูกส่งไปอย่างล่าช้า ซึ่งเอกสารเดินทางของผู้เข้าแข่งขันทั้งหมดจะถูกส่งภายในวันที่ 1 พ.ค.แต่ด้วยพลอยมีเวลาน้อยในการดำเนินเรื่อง ทำให้ไม่สามารถส่งเอกสารได้ในเวลาที่กำหนด ซึ่งตอนนี้พลอยกำลังจะถูกตัดสิทธิ์ออกจากการแข่งขัน #แต่พลอยและทุกคนยังมีความเชื่อว่าต้องมีสักทางที่จะทำให้พลอยได้ไปแข่งขันจนถึงตอนนี้


พลอยขอขอบคุณครอบครัวที่ทำให้พลอยเป็นพลอยในวันนี้ ที่เลี้ยงดูพลอยอย่างดี และเป็นสะพานให้พลอยเสมอมาค่ะ ขอขอบคุณอาจารย์ และโรงเรียนที่ให้โอกาสกับพลอยมาโดยตลอดไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการแข่งขัน การอบรมสั่งสอนพลอย ขอขอบคุณอาจารย์ปุ๊กกี้ ที่เป็นแม่บุญธรรมของพลอยให้การสนับสนุน และดูแลพลอยในทุกๆเรื่องจนถึงตอนนี้ ขอบคุณจังหวัดที่ดำเนินเรื่องให้พลอย ขอบคุณอาจารย์จากบางกอกคลินิกที่คอยช่วยเหลือพลอยและทำให้พลอยกล้าที่จะออกมาพูดในวันนี้ และขอขอบคุณทุกฝ่ายที่ให้กำลังใจพลอยเสมอมา #ด้วยรัก

ทั้งนี้ หลังจากที่โพสต์ดังหล่าวได้เผยแพร่ออกไป ก็มีผู้ที่เข้ามาเขียนข้อความให้กำลังใจเป็นจำนวนมาก รวมทั้งวิงวอนให้หน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือในเรื่องนี้ เพื่อที่จะทำให้ความฝันของ น้องพลอย ได้เป็นจริง และเชื่อว่า น้องพลอย จะสามารถสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยได้ในการแข่งขันวิทยาศาสตร์ครั้งนี้.