ข่าวพบชิ้นส่วน'ไดโนเสาร์' แนวลำโขงใกล้'สามพันโบก' - kachon.com

พบชิ้นส่วน'ไดโนเสาร์' แนวลำโขงใกล้'สามพันโบก'
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s

เมื่อวันที่ 1 พ.ค. ดร.ประดิษฐ์ นูเล นักธรณีวิทยาชำนาญการสำนักงานทรัพยากรธรณีเขต 2 เปิดเผยว่า สำนักงานทรัพยากรธรณีเขต 2 ได้มีภารกิจในการประสานงานหน่วยงานในพื้นที่ และสำรวจตรวจสอบปรับปรุงข้อมูลทางธรณีวิทยาตามแนวลำน้ำโขงในเขต จ.อุบลราชธานี บริเวณผาชันสามพันโบกนั้น ได้ลงพื้นที่พร้อมคณะทำการสำรวจธรณีวิทยา และปรับปรุงข้อมูลตามแนวลำน้ำโขง ในเขตพื้นที่ อ.เขมราฐ อ.นาตาล และอ.โพธิ์ไทร ผลการสำรวจมีการค้นพบชิ้นส่วนซากดึกดำบรรพ์ใน 3 พื้นที่ด้วยกันตามแนวลำน้ำโขง 

โดยจุดที่ 1 บริเวณบ้านลาดเจริญ ต.นาแวง อ.เขมราฐ จ.อุบลราชธานี ห่างจากหาดทรายสูงไปทางทิศเหนือประมาณ 500 เมตร พบชิ้นส่วนซากดึกดำบรรพ์ ความยาว 10 เซนติเมตร ในหินกรวดมนของหินโคกกรวดมีอายุประมาณ 100 ล้านปี อยู่ริมฝั่งตลิ่งแม่น้ำโขงชิ้นส่วนดังกล่าว คาดเป็นชิ้นส่วนของกระดูกไดโนเสาร์ จุดที่ 2 บริเวณหาดพะละกาย บ้านลาดเจริญ ต.นาแวง อ.เขมราฐ จ.อุบลราชธานี ห่างจากหาดทรายสูงไปทางทิศใต้ประมาณ 1.5 กิโลเมตรพบชิ้นส่วนซากดึกดำบรรพ์ฝังอยู่ในชั้นหินกรวดมนของหมวดหินเสาขัว มีอายุประมาณ130 ล้านปี อยู่ริมตลิ่งแม่น้ำโขง ชิ้นส่วนดังกล่าวคาดว่าเป็นชิ้นส่วนของกระดูกไดโนเสาร์ และจุดที่ 3 บริเวณเวินครกบ้านสองคอน ต.สองคอน อ.โพธิ์ไทร จ.อุบลราชธานี ห่างจากสามพันโบกไปทางทิศเหนือประมาณ 5 กม. พบชิ้นส่วนซากไดโนเสาร์ซากดึกดำบรรพ์ความยาว 3 เซนติเมตรในหินกรวดมนของหมวดหินเสาขัวมีอายุประมาณ 130 ล้านปี

ดร.ประดิษฐ์  นูเล  กล่าวอีกว่า ในภาคอีสานเจอกระดูกชิ้นส่วนไดโนเสาร์ค่อนข้างเยอะ อาจเป็นการเจอครั้งแรกในพื้นที่ตรงนี้ก็ได้จริง ๆ แล้วชั้นหินที่เจอเป็นลักษณะของหินกรวดมนข้างบนจะเป็นหินทราย เข้าใจว่าช่วงการตกสะสมตัวกระดูกที่เจอจะเป็นการพัดพามาพร้อมกันกับตะกอนที่เป็นตะกอนก้อนกรวดและตกสะสมอเป็นหิน คิดว่าน่าจะเป็นจุดที่สนใจ สำหรับนักท่องเที่ยวที่จะมาชมอุทยานธรณี แล้วล่องเรือมาที่หาดสลึงและที่สามพันโบก ก็สามารถจะมาศึกษาจุดค้นพบกระดูกไดโนเสาร์ตรงนี้ได้ด้วย.