ข่าวฮือฮาชุมนุม"พญานาค"คำชะโนด แห่ดูเลขเด็ดหวังได้โชค - kachon.com

ฮือฮาชุมนุม"พญานาค"คำชะโนด แห่ดูเลขเด็ดหวังได้โชค
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s

เมื่อวันที่ 1 พ.ค. ที่บ้านเลขที่ 146 กลางหมู่บ้านหลุบ หมู่ที่ 7 ต.หลุบ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ นายสงวน ดอนสินพูล ผอ.รพ.สต.หลุบ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ เปิดเผยว่า ได้มีชาวบ้านใน ต.หลุบและใกล้เคียง รวมทั้งจากหลายจังหวัดแต่งกายด้วยชุดขาว เดินทางมาร่วมพิธีบวงสรวงปู่พญานาคศรีสุทโธ และย่าศรีปทุมมา เป็นจำนวนมากกว่า 200 คน ขณะเดียวกันพบว่ามีผู้หญิงหลายคน สวมชุดสีเนื้อ สีแดง สีฟ้า สีดำ ร่ายรำด้วยลีลาลักษณะเหมือนงูเลื้อยอยู่กลางพิธี จากการสอบถามทราบว่าเป็นร่างทรงและเป็นบริวารของปู่พญานาคศรีสุทโธ และย่าศรีทุมมาแห่งเมืองบาดาล หรือ "วังนาคินทร์" คำชะโนด จ.อุดรธานี

นายสงวน เผยอีกว่า บริเวณเดียวกันยังพบชาวบ้านเข้าไปกราบไหว้ ชายสวมชุดขาว ที่นั่งอยู่บนเก้าอี้กลางงานพิธี มือถือไม้เท้าที่ประดับด้วยเศียรพญานาคสวยงาม โดยชายคนดังกล่าว ได้พ่นละอองน้ำใส่แผ่นหลังชาวบ้านที่เข้ามากราบไหว้ พร้อมกับพ่นน้ำไปรอบตัวอยู่ตลอดเวลา และยังฟ้อนคู่กับนางรำที่เป็นร่างทรง มีการเปล่งสำเนียงแปลก ๆ ไม่ใช่ภาษามนุษย์โต้ตอบกันเป็นระยะ ตลอดการฟ้อนแสดงสีหน้า ท่าทางแปลก ๆ สร้างความประหลาดใจให้กับชาวบ้านที่มาสังเกตการณ์เป็นอย่างมาก สอบถามทราบว่า ชายคนดังกล่าวคือ นายภานุพงษ์ แสนกั้ง เป็นเจ้าของสำนักวังปู่ศรีโภคทรัพย์นาคราช ซึ่งเป็นทั้งร่างทรงและเป็นบริวารของปู่พญานาคศรีสุทโธ โดยวันนี้เป็นการประกอบพิธีบวงสรวงตามความเชื่อในรอบปี ถือเป็นการนัดพบปะชุมนุมของเหล่าบริวารที่กระจายกันไปอยู่ตามวังต่าง ๆ ในเมืองบาดาล โดยการประกอบพิธีบวงสรวง จะมีการหมุนเวียนกันไปเรื่อย ๆ ตามห้วงเวลาที่เหมาะสม และเป็นการชุมนุมโดยไม่ต้องบอกกล่าวนัดหมาย เนื่องจากบริวารและร่างทรงเป็นเจ้าของวังหรือสำนัก รวมทั้งร่างทรงทั่วไปหรือที่เรียกว่า "พ่อขะจ้ำ" ที่มาร่วมพิธี สามารถติดต่อสื่อสารกันด้วยญาณทิพย์


อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เรียกความสนใจจากผู้เข้าร่วมพิธีอีกอย่างก็คือ การปรากฏตัวของ นายอุทัย ไพเราะ พ่อขะจ้ำ ที่เดินทางมาจากคำชะโนด มีประสบการณ์ตรงจากเหตุการณ์ผีจ้างหนังในอดีต โดยมีชาวบ้านมารุมล้อมสอบถามข้อเท็จจริงกันเป็นจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นดังกล่าว เป็นความเชื่อส่วนบุคคล ทั้งนี้ชาวบ้านที่มาร่วมพิธีหลายคนบอกว่า รู้สึกสบายตัวสบายใจมากขึ้น จากสภาพอากาศที่เคยร้อนจัด ก็กลับกลายเป็นเย็นสบาย ซึ่งชาวบ้านต่างเชื่อว่า ปู่พญานาคศรีสุทโธและย่าศรีปทุมมา ได้สำแดงอิทธิปาฏิหาริย์ ดลบันดาลให้เกิดความเย็นฉ่ำ ขับไล่ความร้อนอบอ้าวให้หายไป

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า สำหรับชาวบ้านที่ชื่นชอบเสี่ยงโชค ส่วนใหญ่มองว่าเลขเด็ดให้เลือกดูที่บ้านเลขในการจัดงานพิธีนั่นก็คือ 146 ซี่งขณะนี้ในพื้นที่ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ กลายเป็นเลขหายากไปแล้ว.