ข่าวเทศบาลนครระยองปิ๊งไอเดียติดตาข่ายดักขยะ - kachon.com

เทศบาลนครระยองปิ๊งไอเดียติดตาข่ายดักขยะ
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s

เป็นที่ทราบกันดีว่าปัจจุบันขยะทะเลนับเป็นวิกฤตสิ่งแวดล้อมที่ส่งผลกระทบมากมายทั้งต่อสัตว์ทะเลและต่อสถานที่ท่องเที่ยวชายทะเล แม้จะมีความพยายามเก็บขยะริมชายหาดอย่างต่อเนื่อง แต่ตราบใดที่ยังมีขยะหลุดรอดมาทางแหล่งน้ำ เก็บเท่าไหร่ก็ไม่มีวันหมดการลดการสร้างขยะพลาสติกประเภทต่างๆ และการป้องกันการหลุดรอดของขยะลงสู่แหล่งน้ำ จึงมีความสำคัญอย่างยิ่งในการแก้ปัญหาขยะทะเลอย่างยั่งยืนและยังเป็นการใช้งบประมาณอย่างคุ้มค่า เพราะป้องกันที่จุดเกิดเหตุ

ดังนั้นเทศบาลนครระยอง จึงเกิดไอเดีย โดยนายวรวิทย์ ศุภโชคชัย นายกเทศมนตรีนครระยอง ที่เป็นหัวเรือใหญ่แนวความคิดในการจัดเก็บขยะตามแม่น้ำลำคลองเพื่อไม่ให้ปัญหาขยะในแม่น้ำไหลลงสู่ทะเล ทำให้ขยะทะเลนั้นเพิ่มปริมาณมากขึ้น จะก่อให้เกิดปัญหากับระบบนิเวศทางทะเลมีความเสียหายสัตว์น้ำทะเลล้มตายลดน้อยลง ปัญหาเรื่องการท่องเที่ยวที่จะตามมาของปัญหาขยะเหล่านี้




นายวรวิทย์ กล่าวว่า ปกติทางเทศบาลนครระยองได้จัดเก็บขยะวันละหลายตัน มาทำขบวนการผลิตกระแสไฟฟ้า แต่ปัญหาขยะเทศบาลนครระยองก็ยังมีมากขึ้น โดยเฉพาะตามท่อระบายน้ำเสียต่างๆ และจะไหลลงสู่แม่น้ำระยอง และลงสู่ทะเลซึ่งอาจจะทำให้ขยะเหล่านี้เป็นขยะที่ลอยมาเกยตื้นริมชายหาดทะเล ส่งผลกระทบและสิ่งแวดล้อมและการท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก ทางเทศบาลฯ ได้มีแนวความคิดนำตาข่ายมาดักกั้นขยะบริเวณปากท่อระบายน้ำที่น้ำจะระบายลงสู่แม่น้ำระยอง เริ่มแรกพรรคพวกได้ส่งรูปการใช้ตาข่ายดักเก็บขยะที่ประเทศออสเตรเลีย จึงได้นำมาปรึกษานายธนิต อังควินิจวงค์ รองนายกเทศมนตรีนครระยอง และผู้บริหารของเทศบาลนครระยอง ว่าทางเทศบาลนครระยองน่าจะสามารถจัดการเก็บขยะ โดยใช้ตาข่ายมาดักกั้นก่อนจะไหลสู่แม่น้ำระยอง จึงได้ให้นายชญชม ปลื้มวุฒิวัฒน์ หัวหน้าฝ่ายช่างสุขาภิบาล เทศบาลนครระยอง  ออกแบบและนำไปทดลองใช้ ซึ่งได้ผลเป็นที่น่าพอใจเป็นอย่างมาก โดยขยะไม่มีเล็ดลอดไหลสู่แม่น้ำระยองเพื่อไปสู่ทะเลและไม่สร้างปัญหาภาระให้กับท้องทะเลอีก และการจัดทำตาข่ายในการจัดเก็บขยะเป็นการลงทุนที่น้อยมากและคุ้มค่าและเห็นผลอย่างชัดเจน.