ข่าวจวก!'ยูทูบเบอร์'ทำแปลก โชว์เมนูจาก'งูสิง' - kachon.com

จวก!'ยูทูบเบอร์'ทำแปลก โชว์เมนูจาก'งูสิง'
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s

กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์อย่างรุนแรงอยู่ในขณะนี้ หลังยูทูบเบอร์ดัง@เพลินพุง PleunPung ที่มีผู้ติดตามในเฟซบุ๊กกว่า 1.1 แสนคน ได้โพสต์คลิปล่าสุด ระบุ "เพลินพุงวันนี้พบกับการทำอาหารสุดแปลกที่สุดของผม เป็นสัตว์หายากนั้นคือ "งูสิง" แบบเป็นๆ ผมได้กลับจ.พะเยาและญาติผมได้งูมาเลยนำมาทำ "ต้มยำงูสิง" จะเป็นยังไงเชิญรับชมได้เลย #กินงู #งูเป็นๆ" ซึ่งภายในคลิปดังกล่าวนั้น เจ้าตัวได้เผยกับผู้ชมว่า จะพามาดูวิธีการทำเมนูแปลกจากสัตว์หายาก พร้อมเผยกระบวนการ การทำงูสิงแบบชาวจ.พะเยา ตั้งแต่ต้นจนกลายป็นเมนูเด็ด โดยภายหลังจากที่คลิปดังกล่าวเผยแพร่ไปไม่นาน ต่างมีชาวเน็ตเข้ามาคอมเม้นท์ท้วงติงการกระทำดังกล่าวที่ไม่ถูกต้องอย่างรุนแรง จนทางยูทูบเบอร์ดังกล่าวได้ลบคลิปออกไป 


อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้mk'กรมอุทยานแห่งชาติ  สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ออกประกาศเกี่ยวกับสัตว์สัตว์ป่าสงวนและสัตว์ป่าคุ้มครอง ไว้ว่า "ห้ามเลี้ยงดูหรือมีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าสงวน สัตว์ป่าคุ้มครอง หรือซากของสัตว์ป่า" ด้วยพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 และกฎกระทรวงกำหนดชนิดของสัตว์ป่าคุ้มครอง คือ กฎกระทรวง ฉบับที่ 4 (พ.ศ. 2537) และกฎกระทรวง ฉบับที่ 11 (พ.ศ. 2543) ออกตามความในพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 "ห้ามมิให้ผู้ใดมีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าสงวน สัตว์ป่าคุ้มครอง หรือซากของสัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต" 

โดยหนึ่งในนั้น มีสัตว์ป่าคุ้มครองจำพวกเลื้อยคลาน 63 รายการ รวม 90 ชนิด เช่น กิ้งก่าดง กิ้งก่าบิน งูจงอาง "งูสิง" งูแสงอาทิตย์ งูหลาม งูเหลือม จระเข้ ตะกวด เต่า ตะพาบ ตุ๊กแกป่า เหี้ย เป็นต้น
กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จึงขอแจ้งให้ประชาชนทั่วไปทราบ และห้ามเลี้ยงดู หรือครอบครอง หรือกระทำการค้าซึ่งสัตว์ป่าฯ และซากของสัตว์ป่าฯดังกล่าว หากฝ่าฝืนจะมีความผิด จำคุกไม่เกิน 4 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ...


ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @เพลินพุง PleunPung,@dnp.go.th