ข่าวแก้ปัญหา"ยาแพง"ส่อวุ่น "รพ.เอกชน"ร้องศาลปกครอง - kachon.com

แก้ปัญหา"ยาแพง"ส่อวุ่น "รพ.เอกชน"ร้องศาลปกครอง
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s
มื่อวันที่ 28 เม.ย. นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า สมาคมโรงพยาบาลเอกชน ได้ฟ้องร้องต่อศาลปกครองขอให้คุ้มครองชั่วคราวคำสั่งคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ที่ได้นำสินค้ายาและเวชภัณฑ์ และบริการทางการแพทย์ เป็นสินค้าและบริการควบคุมประจำปี 2562 โดยอ้างว่า ก่อนที่ กกร. จะนำสินค้าดังกล่าวเข้าสู่บัญชีสินค้าและบริการควบคุม ทางสมาคมฯ ไม่ได้มีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็นใดๆ และคำสั่งดังกล่าวบังคับใช้เฉพาะกับโรงพยาบาลเอกชนเท่านั้น ไม่ได้รวมถึงโรงพยาบาลของรัฐด้วย จึงส่งผลเสียหายต่อโรงพยาบาลเอกชน และขอให้ศาลคุ้มครองคำสั่งชั่วคราว เพื่อให้การออกประกาศของกกร.หยุดการบังคับใช้

"โรงพยาบาลเอกชน ไม่ต้องการให้กระทรวงพาณิชย์ควบคุมยาฯ จึงฟ้องศาลปกครอง และฟ้องเอาผิดกับ กกร. ทุกคน รวมถึง รมว.พาณิชย์ ปลัดพาณิชย์ อธิบดีกรมการค้าภายใน ซึ่งกระทรวงพร้อมชี้แจงเต็มที่ ส่วนศาลจะตัดสินว่าอย่างไร เป็นเรื่องที่ศาลจะพิจารณา หากไม่จบในศาลเดียวต้องว่ากันต่อไปในศาลสูงสุด และในที่สุดแล้ว ไม่ว่าศาลจะตัดสินอย่างไร ก็พร้อมดำเนินการตาม” นายบุณยฤทธิ์ ระบุ

นายบุณยฤทธิ์ เปิดเผยต่อว่า ทั้งนี้ ยืนยันว่า กระทรวงพานิชย์ ทำหน้าที่อย่างเต็มที่ในการปกป้องคุ้มครองสิทธิประโยชน์ของผู้บริโภค เพราะได้รับการร้องเรียนจากประชาชนจำนวนมากว่า โรงพยาบาลเอกชนหลายแห่งคิดค่ายา และค่ารักษาพยาบาลสูงเกินจริง ขณะเดียวกัน ก็ต้องทำให้ธุรกิจของโรงพยาบาลเอกชนยังเดินหน้าต่อไปได้ และที่สำคัญ การนำยา และเวชภัณฑ์ และบริการทางแพทย์เป็นสินค้าและบริการควบคุมนั้น จนถึงขณะนี้ ยังไม่ได้กำหนดมาตรการใดๆ ออกมาควบคุมเลย เป็นเพียงแค่การนำมาจับตาเพื่อเฝ้าระวังเท่านั้น

ด้าน นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ขณะนี้ศาลปกครองได้แจ้งมายังกรมการค้าภายในแล้ว พร้อมทั้งให้ทำหนังสือชี้แจงภายใน 15 วัน ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการจัดทำหนังสือชี้แจงต่อศาลปกครอง อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า ก่อนที่ กกร. จะอนุมัติให้เป็นสินค้าและบริการควบคุม และนำเสนอให้คณะรัฐมนตรี(ครม.) เห็นชอบนั้น ได้ขอความเห็นจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องแล้ว ทั้งโรงพยาบาลเอกชน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของกระทรวงสาธารณสุข สมาคมประกันชีวิต-ประกันวินาศภัย มูลนิธิคุ้มครองผู้บริโภค โรงพยาบาลเอกชนจะอ้างว่าไม่มีส่วนแสดงความเห็นได้อย่างไร

“ส่วนการที่ทนายความ ซึ่งได้รับมอบหมายจากสมาคมโรงพยาบาลเอกชน ได้ส่งหนังสือถึงตนเพื่อขอให้ระงับการให้ข่าวที่เป็นการข่มขู่โรงพยาบาลนั้น ได้สั่งการให้ฝ่ายกฎหมายของกรมทำหนังสือชี้แจงไปแล้วว่า ตนไม่เคยข่มขู่ เพียงแค่ต้องการชี้แจงว่า กรมฯ สามารถดำเนินการใดได้บ้างตามกฎหมายราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 เช่น หากกรมทำหนังสือขอให้โรงพยาบาล ส่งข้อมูลราคาซื้อขาย นำเข้า มาให้ภายในระยะเวลาที่กำหนด หากเพิกเฉย กรมสามารถเอาผิดตามกฎหมายได้ ซึ่งเป็นการใช้อำนาจตามกฎหมาย ไม่ได้ข่มขู่แต่อย่างใด” นายวิชัย ระบุ.