ข่าว'อ.เจษ'ยันรอยเท้าเปรต ไม่มีจริง-คนก็ทำได้! - kachon.com

'อ.เจษ'ยันรอยเท้าเปรต ไม่มีจริง-คนก็ทำได้!
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s

จากกรณีโลกออนไลน์เกิดกระแชร์อย่างหนัก ภายหลังจากที่มีการเผยภาพรอยเท้าปริศนามีขนาดยาวถึง 1.7 เมตร อีกทั้งยังลบไม่ออก ในพื้นที่บ้านศรีภูทอง ต.โนนสะอาด อ.ศรีบุญเรือง จ.หนองบัวลำภู จนกลายเป็นกระแสความเชื่อว่ารอยเท้าดังกล่าว "เป็นรอยเท้าเปรต" นั้น

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ล่าสุดเมื่อวันที่ 26 เม.ย. ผศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกมาโพสต์แสดงความเห็นในเรื่องดังกล่าว ผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ก@อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ ระบุ "ส่วนตัวแล้วไม่เชื่อว่าเปรตมีจริง ส่วนรอยเท้าที่พบดังกล่าวก็จะต้องมีการพิสูจน์ว่าเป็นรอยที่เกิดจากฝีมือคนหรือไม่" ซึ่งจากการวัดระยะเท้าที่ก้าว ว่าห่างกันมาก คนก็สามารถทำได้ เช่น ก้าวในลักษณะวิ่งเชิงกระโดด ก็ไม่เกินความสามารถของคน รวมถึงกรณีที่ระบุว่า "ลบไม่ออกนั้น" ก็ทำได้ไม่ยาก เช่น ใช้สี หรือน้ำกรด ในกัดกร่อนหรือไม่ ก็ต้องพิสูจน์หลายอย่าง

"เรื่องรอยเท้าเปรตนั้นไม่มีจริงแน่นอน อาจเพราะเป็นอุปทานกัน หากมองตามหลักวิทยาศาสตร์ และหลักความจริง ทุกอย่างก็สามารถพิสูจน์ได้ หากใช้วิจารณญาณในการพิจารณาก็ไม่ควรหลงเชื่ออะไร โดยที่ยังไม่พิสูจน์ข้อมูลความจริง" อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากที่โพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ต่างมีชาวเร็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก...


ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์