ข่าวร.10ทรงห่วงใยเกษตรกร ให้ติดตามโครงการพระราชดำริกรุงเก่า - kachon.com

ร.10ทรงห่วงใยเกษตรกร ให้ติดตามโครงการพระราชดำริกรุงเก่า
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 25 เม.ย. พล.อ.อ.ชลิต พุกผาสุข องคมนตรี ในฐานะประธานอนุกรรมการติดตามและขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริพื้นที่ภาคกลาง พล.อ.อ.จอม รุ่งสว่าง องคมนตรี  ลงพื้นที่พระราชานุสาวรีย์พระสุริโยทัย ต.บ้านใหม่ อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อติดตามโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และเยี่ยมเยือนเกษตกรในพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา โดยมีนายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผวจ.พระนครศรีอยุธยา และหัวหน้าส่วนราชการ เข้าร่วมจำนวนมาก


โดยโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในพื้นที่ 24 โครงการ เป็นโครงการด้านพัฒนาแหล่งน้ำการส่งเสริมอาชีพ การพัฒนาแบบบูรณาการ การเกษตรการพัฒนาสวัสดิการสังคมและการสาธารณสุข ซึ่งได้ดำเนินการมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2522 จนถึงปัจจุบัน สำหรับโครงการสระเก็บน้ำพระราชานุสาวรีย์พระสุริโยทัย ต.บ้านใหม่ อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา มีพื้นที่ทั้งหมด 1,171 ไร่ แบ่งเป็นพื้นที่เก็บน้ำ 200 ไร่ มีความจุน้ำ 1,209,000 ลบ.ม. สามารถช่วยเหลือเกษตรกรได้เกือบ 1,000 ไร่ รวม 50 ครัวเรือน เชื่อมโยงไปถึงแปลงนาส่วนพระองค์ที่อยู่บริเวณใกล้เคียงอีกกว่า 7 ไร่ โดยจะมีท่อส่งน้ำ มีบานบังคับน้ำเปิด-ปิดเพื่อส่งน้ำไปยังพื้นที่แปลงนาส่วนพระองค์ จากปริมาณน้ำที่โครงการชลประทานรับน้ำมาจากแม่น้ำเจ้าพระยา ทั้ง 3 ทิศในปริมาณความจุน้ำกว่าล้านลูกบาศก์เมตร โดยจะนำมาบริหารจัดการให้กับพี่น้องเกษตรกรให้ลงตัวที่สุด ซึ่งในการเดินทางมาครั้งนี้ได้รับฟังบรรยายสรุปเกี่ยวกับความเป็นมาของทุ่งมะขามหย่องและยังได้หว่านปุ๋ยอินทรีย์ในแปลงนาส่วนพระองค์ และได้ปักหุ่นไล่กาด้วย


สำหรับพื้นที่ส่งน้ำของทุ่งมะขามหย่องใช้วิธีการเสริมการส่งน้ำให้กับพี่น้องเกษตรกร ปกติเกษตรกรจะรับน้ำจากโครงการมหาราช จากคลองส่งน้ำชัยนาท-อยุธยาของอ่างเก็บน้ำทุ่งมะขามหย่อง เป็นการบริหารจัดการน้ำแบบเสริมปริมาณน้ำให้กับเกษตรกรในช่วงหน้าแล้งประมาณเดือน พ.ย.-เม.ย. เกษตรกรในพื้นที่จะรับน้ำจากคลองชัยนาท-อยุธยาเป็นหลัก อ่างเก็บน้ำเราจะใช้ช่วยเสริมให้กับพี่น้องเกษตรกรในบริเวณนี้ในช่วงหน้าแล้ง เป็นการบริหารจัดการน้ำที่ช่วยเสริมพื้นที่ ประมาณ 921 ไร่ ถ้าเฉลี่ย เกษตรกรประมาณ 50 ครัวเรือน ซึ่ง พล.อ.อ.ชลิต พุกผาสุก องคมนตรี กล่าวว่า ในหลวงรัชกาลที่ 10 ทรงห่วงใยเกษตรกรอย่างมากในช่วงฤดูแล้งและยังน้อมนำหลักเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงรัชกาลที่ 9 ให้เกษตรกรได้ยึดเป็นแนวทางดำเนินชีวิตตลอดไป.