ข่าวผู้การสุราษฎร์ฯสั่งห้ามลูกน้องทำตัวเป็น "จราจรนินจา" - kachon.com

ผู้การสุราษฎร์ฯสั่งห้ามลูกน้องทำตัวเป็น "จราจรนินจา"
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 23 เม.ย. ที่ห้องประชุม ศปก.เมืองสุราษฎร์ธานี พล.ต.ต.อภิชาติ บุญศรีโรจน์ ผบก.ภ.จว.สุราษฎร์ธานี พร้อมด้วยนายกมล มีชัยพัฒนกิจประธาน กต.ตร.สภ.เมืองสุราษฎร์ธานี ประชุมร่วมกับ พ.ต.อ.ศิริชัย ทรงวศิน ผกก.สภ.เมืองสุราษฎร์ธานี และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เพื่อสรุปแนวทางการแก้ไขปัญหาความไม่เข้าใจเกี่ยวกับการบังคับใช้กฎหมายวินัยจราจรของ สภ.เมืองสุราษฎร์ธานี จนเกิดกระแสความไม่พอใจการทำงานของเจ้าหน้าที่บนสังคมโซเชียลมีเดีย จนมีการตั้งฉายา 'เมืองร้อยด่านเที่ยวงานสะดุ้ง'

โดยพล.ต.ต.อภิชาติ กล่าวว่า ที่ผ่านมาเป็นการปฎิบัติหน้าที่ตามกฎหมายโดยเคร่งครัดซึ่งอาจทำให้ผู้ถูกจับกุมไม่พึงพอใจ และไม่เข้าใจความจำเป็นในการปฎิบัติ  จึงได้มีการทบทวนแนวแผนการปฎิบัติเพื่อให้เป็นระบบสามารถตรวจสอบและชี้แจงกับประชาชนเมื่อสอบถามหรือมีข้อสงสัยได้  โดยหลังจากนี้ให้ สภ.เมืองสุราษฎร์ธานี จัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรเข้าปฎิบัติหน้าที่เวร 2 ผลัด กำลังผลัดแรกตั้งแต่เวลา 06-14.00 น. และผลัดที่ 2ตั้งแต่เวลา 14.00-22.00 น. และกำหนดเวลาเร่งด่วนในเวลา 07.00 -09.00 น. และ15.30-17030 น.  และกำหนดให้มีการตั้งจุดตรวจกวดขันวินัยจราจรและบังคับใช้กฎหมาย ผลัดละ 1 ด่าน /1จุด โดยให้เสนอแผนการปฎิบัติล่วงหน้า เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบและมีรูปแบบการตั้งด่านที่ชัดเจน คือ โดยห้ามไม่ให้มีการตั้งด่านในช่วงเวลาเร่งด่วน ,ต้องมีเครื่องหมายแสดงการตั้งด่านและเจ้าหน้าที่ต้องปรากฏตัวให้เห็นเด่นชัด ห้ามไม่มีการซุ่มตรวจจับ  รวมถึงต้องใช้สถานที่ที่ไม่เป็นอันตรายต่อผู้ใช้รถใช้ถนน แต่เพื่อให้การบังคับใช้กฎหมาย โดยเฉพาะการสวมหมวกนิรภัยและการฝ่าฝืนวินัยการจราจร นั้น ได้มีนโยบายเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรกวดขันอย่างเด็ดขาดเช่น การฝ่าฝืนป้ายจราจร ,ไม่สวมหมวกนิรภัย และไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน เพราะเป็นความผิดซึ่งหน้า ที่เจ้าหน้าที่สามารถดำเนินการตรวจจับได้ทันที

“ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรทุกนายใช้ดุลพินิจในการบังคับใช้กฎหมายให้เหมาะสมรวมถึงต้องใช้วาจาและกริยาที่เป็นมิตรกับประชาชน เพื่อที่จะให้การบังคับใช้กฎหมายไม่เกิดความขัดแย้งกับประชาชนหากประชาชนท่านได้มีข้อข้องใจหรือสงสัยในการปฎิบัติงานของเจ้าหน้าที่เราพร้อมที่จะรับฟังและนำไปพิจารณาแก้ไข แต่ต้องขอความร่วมมือกับประชาชนให้เสนอแนะในแนวทางที่ถูกต้องและไม่เป็นการสร้างความเกลียดชังต่อกันและกัน” พล.ต.ต.อภิชาติ กล่าว.


ข่าวที่เกี่ยวข้อง
โซเชียลสุราษฎร์ฯตั้งฉายา 'เมืองร้อยด่านเที่ยวงานสะดุ้ง'