ข่าวหนุ่มใหญ่โร่ขึ้นโรงพัก ถูกมิจฉาชีพแฮ็กเฟซฯยืมเงินเพื่อน - kachon.com

หนุ่มใหญ่โร่ขึ้นโรงพัก ถูกมิจฉาชีพแฮ็กเฟซฯยืมเงินเพื่อน
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s
มื่อวันที่ 22 เม.ย. นายจักรพงษ์ ฤทธิเดช อายุ 50 ปีหัวหน้างานการตลาดเช่าซื้อรถยนต์มือ 2 ธนาคารเกียรตินาคิน สาขา จ.สุราษฎร์ธานีเข้าแจ้งความร้องทุกข์กับ ร.ต.อ.ชาตรี วรรณบุรี รอง สว.สอบสวนสภ.เมืองสุราษฎร์ธานี ให้ติดตามผู้กระทำผิดที่เข้าถึงบัญชีผู้ใช้เฟสบุ้คแล้วไปหลอกลวงให้โอนเงิน

นายจักรพงษ์ กล่าวว่า ตนใช้บัญชีเฟซบุ๊ก ชื่อ Cook Rescue ซึ่งเปิดใช้งานมานานแล้วและเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา ตนได้รับโทรศัพท์จากเพื่อนในเฟซบ๊กที่มีความสนิทสนมกันเป็นส่วนตัว สอบถามถึงปัญหาทางการเงินเนื่องจากตนได้ใช้บัญชีเฟซบุ๊ก ส่งข้อความไปทางกล่องข้อความขอยืมเงิน 50,000 บาทจึงได้รู้ว่าเฟซบุ๊กของตนถูกแฮ็กไปก่อเหตุ และส่งข้อความไปยืมเงินลูกค้ารวมถึงเพื่อนร่วมงานและญาติๆ ไม่น้อยกว่า 100 คน โดยส่วนใหญ่จะขอยืมเงิน รายละ5,000- 50,000 บาท  โดยขณะนี้ว่ามีผู้โอนเงินเข้าบัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ชื่อบัญชี นายวีระ มาอินทร์ เลขที่ 391-223230-1 ไปแล้วอย่างน้อย 3 ราย รายละ5,000 บาท


ขณะที่นายพรเทพ ฉัตรเจริญจิตต์ เจ้าหน้าที่มูลนิธิกุศลศรัทธาสุราษฎร์ธานี  1 ในผู้เสียหายที่โอนเงินให้มิจฉาชีพ กล่าวว่าได้รับข้อความจาก นายจักรพงษ์ หรือ พี่กุ๊ก ซึ่งมีความสนิทสนมกันเนื่องจากพี่เขาใช้เวลาว่างจากการทำงานมาเป็นอาสาสมัครหน่วยกู้ภัยของมูลนิธิซึ่งปกติพี่กุ๊กมักช่วยเหลือน้องๆ อยู่บ่อยครั้ง และเมื่อพี่กุ๊กส่งข้อความมาขอยืมเงินจำนวน 5,000 บาท แต่ตนมีเงินไม่พอจึงให้ภรรยานำแหวนทองไปจำนำแล้วโอนเงินเข้าบัญชีตามที่พี่เขาแจ้งมาจนกระทั่งมาทราบว่าบัญชีของพี่ถูกมิจฉาชีพแฮ็กข้อมูลไปก่อเหตุ

ภายหลัง ร.ต.อ.ชาตรี วรรณบุรี รอง สว.สอบสวนได้ออกหนังสือแจ้งไปยังธนาคารไทยพาณิชย์เพื่อขออายัดบัญชีดังกล่าวเป็นการเร่งด่วนแล้ว และจะเรียกผู้เสียหายทุกคนมาสอบสวนปากคำเพื่อติดตามผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.