ข่าวดันกัญชาเข้าบัตรทอง หวังคนไทยซื้อน้ำมันซีซี60บ. - kachon.com

ดันกัญชาเข้าบัตรทอง หวังคนไทยซื้อน้ำมันซีซี60บ.
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s

เมื่อวันที่ 20 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานจากเวทีเสวนาวิชาการ ในงาน “พันธุ์บุรีรัมย์” ณ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต โดยนพ.สมนึก ศิริพานทอง กรรมการสมาคมเซลล์บำบัดไทย เปิดเผยว่า ถ้าจะปลดล็อกเสรีกัญชา ประชาชนต้องรู้ว่า ปลูกอย่างไรและชนิดไหนให้ประโยชน์ หากปลูกสะเปะสะปะ จากกิโลละ 2 หมื่นบาท อาจกลายเป็น 3 กิโล 100 บาทก็ได้ เพราะกัญชาเป็นวัชพืชชนิดหนึ่ง ซึ่งทั่วประเทศไทยมี 18 จังหวัดที่ปลูกได้ และมีตำหรับยากัญชาไทย 16 ตำรับ แต่ไม่ใช่กัญชาทุกแหล่งที่มาจะทำยาได้ทั้งหมด

โดยสายพันธุ์หางกระรอกภูพาน (sativa) เป็นที่นิยมและให้สารออกฤทธิ์ดีชนิดหนึ่ง ใบเรียวมี 5 แฉก ต้นสูงตรง ปลูกในหุบเขาหนองหาร รับแดดเช้า ห้ามรับแดดเย็น จึงได้ดอกตูมที่เรียกว่า ไส้ปลาช่อน รักษาโรคหัวเข่าเสื่อม ส่วนใบครึ่งต้นล่างรักษาโรคเบาหวาน ดอกแก่ปั่นสดใช้หุงกับน้ำมันงารักษามะเร็งตับ ขณะที่รากใช้ทำยาสำหรับเด็ก ซึ่งมีบันทึกไว้ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 3 ทั้งนี้ยังมีพันธุ์กัญชาตะนาวศรีก้านแดง เป็นพันธุ์ย่อย หรือรู้จักกันชื่อ กัญชากะเหรี่ยง ที่ จ.เพชรบุรี โดยจะปลูกในหุบเขา จะเจอแสงแดดก็เมื่อเวลา 10.00 น. และกลางคืนน้ำค้างตก 20.00 น. จึงเป็นพันธุ์ที่ใช้รักษาโรคเบาหวาน 


นพ.สมนึก เสนอด้วยว่า ทั้งนี้หากไทยจะเป็นประเทศที่ใช้กัญชาทางการแพทย์ได้อย่างถูกกฎหมาย 1.รัฐบาลควรประกาศให้กัญชาอยู่ในโครงการ 30 บาท โดยใช้อำนาจรัฐมนตรีสธ. บรรจุกัญชาเป็นยาสามัญประจำบ้าน เช่น ฟ้าทะลายโจร ซึ่งคนไทยต้องซื้อกัญชาได้ cc ละ 60 บาท 2.ปลัดกระทรวงกลาโหม สั่งการให้ศูนย์วิจัยของโรงพยาบาลในค่ายทหารทั่วประเทศ ศึกษาและทำงานได้อย่างเป็นเอกภาพ เพราะไม่มีอะไรแอบแฝง 3.ใช้อำนาจข้อที่ 7 ของรัฐมนตรี โดยทำประชาพิจารณ์ก่อนประกาศให้ทุกจังหวัด จัดตั้งเป็นนิคมอุตสาหกรรมกัญชา และ 4.สร้างโรงพยาบาลกัญชาเป็นโมเดลแห่งแรกใน จ.บุรีรัมย์

สำหรับประชาชนที่มาร่วมงานในครั้งนี้ สามารถแจ้งการครอบครองกัญชาได้ภายงานนี้ด้วย โดยจะมีเจ้าหน้าที่จากสำนักงานสาธารณสุข จ.บุรีรัมย์ มาให้บริการตลอดทั้งวัน ซึ่งผู้แจ้งครอบครองกัญชาจะต้องมีใบรับรองแพทย์ และเอกสารแสดงการครอบครองต้นกัญชา น้ำมันกัญชา หากไม่มีใบรับรองแพทย์ ก็สามารถติดต่อเจ้าหน้าที่และแจ้งความประสงค์ได้ ภายในงาน ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่ให้คำแนะนำจนได้ใบรับรองแพทย์ และถือครองได้ในฐานะที่เป็นผู้ป่วยที่ต้องการใช้กัญชาในการรักษาโรค และสามารนำเอกสารหลักฐานไปขอรับน้ำมันกัญชาได้ในจุดที่แจกฟรีหรือนำไปใช้เป็นหลักฐานประกอบการถือครองได้ภายในงาน โดยถ้าเป็นน้ำมันกัญชาจะสามารถถือครองได้ 5 ขวดต่อคน.