ข่าว'ผบ.คุก'เอาตำแหน่งเดิมพัน ยันไม่มีทำร้าย'หนุ่มเมาขับ' - kachon.com

'ผบ.คุก'เอาตำแหน่งเดิมพัน ยันไม่มีทำร้าย'หนุ่มเมาขับ'
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s
จากที่มีการโพสต์ในโซเชี่ยลมีเดียกรณี นายสุรัตน์ คลังศิริ อายุ 43 ปี ถูกตำรวจ สภ.เมืองราชบุรี จับกุมในข้อหาเมาแล้วขับช่วงเทศกาลสงกรานต์ ตำรวจดำเนินคดีส่งศาลพิพากษาให้กักขังเป็นเวลา 2 เดือน ต่อมาได้รับบาดเจ็บอาการสาหัสเป็นตายเท่ากันเนื่องจากตกจากที่สูงในสถานที่คุมขัง ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 19 เม.ย. ที่เรือนจำกลางราชบุรี นางศศิมา ศรีพิพัฒน์ อายุ 39 ปี นายจ้าง พาลูกสาววัย 8 ขวบ ของนายสุรัตน์ และเพื่อนร่วมงานกว่า 10 คน เข้าพบ พ.ต.รัฐกฤษณ์ ใจจริง ผบ.เรือนจำกลางราชบุรี เพื่อขอทราบรายละเอียดเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จากนั้นผบ.เรือนจำกลางราชบุรี ได้พาญาติ และผู้เกี่ยวข้องกับนายสุรัตน์ไปดูที่เกิดเหตุ ซึ่งอยู่ในสถานกักขัง จ.ราชบุรี เรือนจำพิเศษราชบุรี ในความรับผิดชอบของเรือนจำกลางราชบุรี ก่อนจะจำลองเหตุการณ์ให้ผู้ต้องขังขึ้นไปนอนบนขอบอ่างน้ำในห้องน้ำแล้วตกลงมา และเปิดโอกาสให้ญาติของนายสุรัตน์ สอบถามถึงข้อสงสัยโดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงจึงเสร็จสิ้น  

ผบ.เรือนจำกลางราชบุรี เปิดเผยว่า ศาลพิพากษานายสุรัตน์ ผู้บาดเจ็บ ในคดีเมาแล้วขับโดยลงโทษให้กักขัง 2 เดือนแทนโทษจำคุก จึงส่งมาที่กักขังที่สถานกักขังไม่ใช่เรือนจำใหญ่ ซึ่งอยู่ระหว่างเทศกาลสงกรานต์จึงมีผู้ต้องกักขังคดีเมาแล้วขับรวมกับคดีอื่นที่มีโทษกักขังเข้ามาจำนวนมาก จากมาตรฐานรับได้ 39 คน เต็มที่ 60 คน แต่ช่วงนั้นมีผู้ต้องกักขังมากถึง 131 คน จึงมีความแออัดอย่างมาก คืนเกิดเหตุผู้ต้องกักขังนอนล้นเข้าไปในห้องน้ำเกือบ 20 คน เข้าไปพักผ่อนลักษณะนั่งหลับบ้างนอนบ้าง ส่วนนายสุรัตน์ได้ขึ้นไปนอนบนขอบอ่างน้ำที่สูงจากพื้นประมาณ 1 เมตร กระทั่งถึงตอนกลางดึกคืนวันที่ 15 เม.ย. ต่อรุ่งเช้าวันที่ 16 เม.ย. นายสุรัตน์ได้ตกลงจากขอบอ่างลงมาที่พื้น เพื่อนผู้ต้องกักขังเห็นจึงช่วยกันพยุงลุกขึ้นแล้วก็พากันนอนพักผ่อนกันต่อ จากนั้นตอนสายวันที่ 16 เม.ย. ขณะกำลังทำกิจกรรมในสถานกักขังนายสุรัตน์ได้ยืนลักษณะโงนเงนและทรุดลงนั่งกับพื้น เพื่อนผู้ต้องกักขังเข้าไปพยุงตัวเห็นอาการไม่ดีแน่นิ่งไปจึงแจ้งผู้คุมแจ้งให้พยาบาลมาดูอาการก็พบว่าม่านตาไม่ขยาย ความดันโลหิตสูง จึงรีบนำส่งรพ.สมเด็จพระยุพราชจอมบึง แต่อาการหนักจึงส่งต่อรพ.ศูนย์ราชบุรี พร้อมกับแจ้งญาติให้ทราบ 


"เรื่องที่เกิดขึ้นท่านอธิบดีกรมราชทัณฑ์ พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ ให้ความสนใจมาก ท่านเป็นห่วงครอบครัวผู้บาดเจ็บ ซึ่งผู้บาดเจ็บประสบเหตุขณะอยู่ในความควบคุมของเจ้าหน้าที่จึงต้องมีการเยียวยาตามระเบียบ และเห็นใจครอบครัวผู้บาดเจ็บมาก ส่วนเรื่องความแออัดของผู้ต้องกักขังนั้น วันนี้ทางเรือนจำกลางราชบุรีจะย้ายผู้ต้องกักขังที่ยังควบคุมอยู่ 100 กว่าคน ไปที่สถานกักขังจ.กาญจนบุรี เรือนจำกาญจนบุรี 50 คน เพื่อแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า เพราะไม่มีใครอยากให้เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น เหตุที่เกิดขึ้นตนเองไม่มีอะไรปิดบังอยู่แล้ว ยืนยันไม่มีการทำร้ายแน่นอน เอาตำแหน่งเป็นเดิมพัน หากมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนเพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย ตนเองยินดีย้ายออกนอกพื้นที่” ผบ.เรือนจำกลางราชบุรี กล่าว 

ด้านนางศศิมา ศรีพิพัฒน์ อาย 39 ปี นายจ้างของนายสุรัตน์ กล่าวหลังจากดูการจำลองเหตุการณ์แล้วว่า ตนเป็นตัวแทนนายโสภณ คลังศิริ อายุ 73 ปี และน.ส.วิมลรัตน์ คลังศิริ อายุ 22 ปี บิดาและลูกสาวคนโตนายสุรัตน์ มาพบกับผบ.เรือนจำกลางราชบุรี จากที่ดูการจำลองมีรายละเอียดครบแม้บางจุดอาจยังสงสัย แต่ก็อาจจะเป็นอุบัติเหตุตนทำเพื่อช่วยเหลือนายสุรัตน์อย่างดีที่สุดแล้ว อย่างไรก็ตามก็ต้องรอผลการชันสูตรบาดแผลจากทางโรงพยาบาลว่าเกิดจากอุบัติเหตุหรือถูกทำร้าย ผลจะได้อย่างช้าไม่เกินวันที่ 23 เม.ย.62 เมื่อผลสรุปออกมาอย่างไร ทางผบ.เรือนจำกลางราชบุรี และกรมราชทัณฑ์ จะดำเนินการตามขั้นตอนระเบียบของกรมราชทัณฑ์ในเรื่องการเยียวยาครอบครัวของนายสุรัตน์


ส่วนนักโทษชายคนหนึ่งที่เป็นผู้ช่วยเหลือนายสุรัตน์ขณะเกิดเหตุ เปิดเผยว่า ตนเองอยู่ในห้องนั้นด้วย ตอนนอนตนเองไม่เห็น แต่มาเห็นตอนหมดสติแล้ว ตอนนั้นตัวเองนอนอยู่หน้าโทรทัศน์ เพื่อนตะโกนมาว่ามีคนเป็นลมหมดสติตนก็เลยเอายาดมไปป้ายจมูก ป้ายตาและไม่นานก็มีสติกลับขึ้นมา จากนั้นได้ตะโกนเรียกเจ้าหน้าที่ให้มาดูไม่นานก็เริ่มมีสติและลุกขึ้นมานอนที่เดิมต่ออีกในท่าลักษณะนอนคว่ำหันหัวไปทางกำแพง หลังจากนั้นก็ไม่มีการตกลงมาอีก พอถึงตอนเช้าก็มีการเดินมานับยอด และยังเดินคุยกับตนเองอยู่เลย ไม่นานก็เริ่มเดินเซเหมือนคนหมดแรงและมาล้มลงตรงนี้ แล้วพวกตนก็ช่วยกันอุ้มขึ้นมาไว้หน้าห้อง แล้วเจ้าหน้าที่ก็โทรศัพท์ตามหมอมาช่วย

ร้องหนุ่มเมาขับถูกจับติดคุก ไม่กี่วัน'โคม่า'ถูกหิ้วส่งหมอ