ข่าว'เนวิน'วอน'บิ๊กตู่'ใช้ม.44 ปลดล็อกกัญชาชูเป็นบัตรทอง - kachon.com

'เนวิน'วอน'บิ๊กตู่'ใช้ม.44 ปลดล็อกกัญชาชูเป็นบัตรทอง
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 19 เม.ย. ณ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ นายธีรวัฒน์ วุฒิคุณ ผู้ว่าราชการ จ.บุรีรัมย์ ประธานในการจัดงาน “พันธุ์บุรีรัมย์” มหกรรมความรู้เกี่ยวกับกัญชาทางการแพทย์ ระหว่างวันที่ 19-21 เม.ย.กล่าวว่า ตนรู้สึกยินดีที่ได้มาร่วมงานในวันนี้ หลาย ๆ ประเทศได้ปลดปล่อยและปลดล็อกกัญชาเป็นพืชสมุนไพร และนำมาใช้ทางการแพทย์รักษาโรคได้จริง ซึ่งไม่ได้จัดอยู่ในกลุ่มยาเสพติดแล้ว ขณะที่ไทยยังเป็นพืชที่จัดอยู่ในพ.ร.บ.ยาเสพติด แต่อีกด้านของสังคมก็ยอมรับว่า ไทยเป็นประเทศหนึ่งที่มีพันธ์ุกัญชาที่ดีที่สุด สามารถบรรเทาและยับยั้งเซลล์ของโรคมะเร็งได้ 

นายเนวิน ชิดชอบ เปิดเผยหลังพิธีการเปิดงานอย่างเป็นทางการว่า ในวันนี้มีทั้งผู้บริหารและนักวิชาการ ตัวแทนหน่วยงานภาครัฐต่าง ๆ รวมทั้งองค์กรภาคประชาชนที่เกี่ยวเนื่องกับกัญชา โดยตลอดทั้ง 3 วันจะเป็นประโยชน์แก่พี่น้องประชาชนอย่างมาก ซึ่งหลังจากนี้กัญชาจะไม่ใช่แค่พืชที่ถูกตราว่าเป็นยาเสพติด แต่จะเป็นเสมือนบัตรทองที่ใช้รักษาโรค และรักษาโรคแก้ความจนให้กับประชาชนคนไทย แต่จะทำอย่างไร มีวิธีการและขั้นตอนครอบครองตามกฎหมายที่ถูกต้อง จึงได้เกิดงานนี้ขึ้นมา โดยมีทั้งนพ.สมยศ กิตติมั่นคง ให้ข้อมูลประชาชนเรื่อง กัญชาเพื่อการแพทย์ ประเภทและการผลิตกัญชาทางการแพทย์ ส่วนเรื่องกัญชาพืชเศรษฐกิจและสังคมในอนาคต โดย ศ.ดร.สิริวัฒน์ วงษ์ศิริ อย่างไรก็ตาม การเสพติดสารชนิดอื่นให้โทษมากกว่า เช่น บุหรี่ แอลกอฮอล์ กลับจำหน่ายอย่างถูกกฎหมายและไม่มีประโยชน์ แต่ทำไมกัญชารักษาโรคได้ แต่ผิดกฎหมาย


“วันนี้เราหรือญาติอาจตายเพราะเป็นหนี้มากกว่าตายเพราะโรคด้วยซ้ำ เนื่องจากต้องใช้เงินซื้อยานำเข้าจากต่างประเทศ แต่แท้จริงแล้วไทยก็มีพันธุ์กัญชาที่สำคัญ และเป็นพืชที่รักษาโรคได้ และสามารถเปลี่ยนชีวิตของคนไทยทั้งประเทศ ฉะนั้นรัฐบาลใช้มาตรา 44 ปลอดล็อกกัญชาเถอะครับท่านนายกฯ” นายเนวิน กล่าว 

นายเนวิน ยังกล่าวอีกว่า ในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งได้รับการยอมรับว่าเป็นประเทศที่ประชาชนมีคุณภาพชีวิตดีที่สุดประเทศหนึ่งในโลก และมีมาตรการควบคุมการจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม ด้านความปลอดภัย ไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ดีที่สุดประเทศหนึ่งของโลก ได้มีการจำหน่ายเครื่องดื่มผสมกัญชา ในร้านจำหน่ายสินค้าทั่วไปอย่างเปิดเผยและได้รับความนิยม ไม่น้อยกว่าเครื่องดื่มอื่นๆ สิ่งเหล่านี้คือตัวอย่างสินค้าที่คนไทยทำได้ และมีตลาดรองรับ อยู่ที่เราจะเลือกว่าเราเลือกเป็นผู้ผลิตเพื่อจำหน่าย สร้างโอกาสทางเศรษฐกิจ สร้างรายได้ หรือ เลือกที่จะเป็นผู้ซื้อ ผู้บริโภค และต้องจ่ายเงินออกไป กัญชาไม่ใช่แค่ยาเพื่อผู้ป่วย แต่เพื่ออุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม ยังเป็นโอกาสใหม่ของคนไทย.