ข่าวพระนักเทศน์ดังขอเดินตามฝัน ลาสิกขาสอบข้าราชการครู - kachon.com

พระนักเทศน์ดังขอเดินตามฝัน ลาสิกขาสอบข้าราชการครู
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s
จากกรณีในโลกออนไลน์ได้แชร์ภาพการลาสิกขาของ พระครูสุธรรมสาทก (สมภักดิ์) อุปสันโต อดีตเจ้าอาวาสวัดธรรมาราม (วัดนาปด) เจ้าคณะตำบลนาข้าวเสีย อ.นาโยง จ.ตรัง และเป็นพระนักเทศน์ที่มีชื่อเสียงระดับประเทศ เมื่อวันที่ 19 เม.ย. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปพบกับอดีต พระครูสุธรรมสาทก(สมภักดิ์)อุปสันโต หรือ นายสมภักดิ์ เอียดศรี อายุ 38 ปี ซึ่งอยู่ในชุดฆราวาสเหมือนคนปกติทั่วไป และได้ทักทายกับผู้สื่อข่าวด้วยสีหน้า แววตา แจ่มใส ไม่มีท่าทีกังวลใดๆพร้อมให้สัมภาษณ์ว่า ตนเองตัดสินใจบวชเพื่อรับใช้พระพุทธศาสนา ตอนอายุ 19 ปี หลังจากเรียนจนชั้น ม.6 จากโรงเรียนมัธยมวัดควนวิเศษมูลนิธิ จ.ตรัง เพราะเป็นเป็นความใฝ่ฝันมาตั้งแต่เด็กและตอนเรียนอยู่ชั้นมัธยม ก็เป็นนักเรียนรางวัลพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี ในใจก็ตั้งใจและคิดอยู่เสมอว่าจะทำอย่างไร ที่จะตอบแทนในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ฯและในหลวง ร. 9 คิดได้ก็ตัดสินใจบวช

นายสมภักดิ์ กล่าวว่า ตลอด 19 ปีที่บวชอยู่ในผ้าเหลืองก็ตั้งใจปฎิบัติตามหลักธรรมคำสอนตามพุทธศาสนาที่ดี และได้รับความไว้วางใจจากพระลูกวัดธรรมดา เป็นผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสวัสดิ์รัตนาภิมุข และวัดธรรมาราม(นาปด)จากนั้นก็เป็นพระปลัด และได้เลื่อนขั้นเป็นเจ้าอาวาสวัดธรรมาราม  (นาปด) และเป็นเจ้าคณะตำบลนาข้าวเสีย เป็นตำแหน่งสุดท้ายก่อนสึกออกมา  ซึ่งตนเองก็ได้บวชเรียนจนจบชั้นนักธรรมเอกและจบระดับปริญญาตรีพุทธศาสนาบัณฑิต และอยากจะเป็นครู เพราะที่บ้านอยากจะให้ทำอาชีพรับราชการ แม่บังเกิดเกล้าก็ถามรบเร้าตลอดว่า เมื่อไรจะสึกสักทีอยากให้กลับมาอยู่บ้านด้วยกัน อยากให้ตนเองใช้ชีวิตเป็นปกติเหมือนชาวบ้านทั่วไป  ซึ่งตนเองก็ทบทวนเป็นเวลาประมาณ 2 สัปดาห์และจนได้คิดว่าบวชเรียนมา และใช้เวลารับใช้พุทธศาสนามามากพอแล้ว จึงตัดสินใจลาสิกขาบทออกมาต่อสู้ชีวิตทางโลกดูสักครั้ง และถึงแม้ว่าจะลำบากหรือเจออุปสรรคใดๆต่อไปข้างหน้าก็จะไม่ขอกลับไปบวชอีก

นายสมภักดิ์ กล่าวว่า  ตนเองคิดว่าการใช้ชีวิตในทางโลกและทางธรรม ก็มีข้อดีกันละแบบไม่กล้าจะบอกว่าทางใดดีกว่ากัน  เพราะสถานะไม่ได้บอกความดีชั่วของบุคคล สำหรับการวางแผนชีวิตหลังจากนี้ก็ตั้งใจจะสอบรับราชการและคงจะมีครอบครัวเหมือนคนอื่นๆแต่คงต้องใช้เวลาสักพัก เพื่อให้ทุกอย่างลงตัวและตอนนี้ยืนยันหัวใจยังว่าง แต่ก็ชอบผู้หญิงที่ตัวเล็กๆ น่ารัก ๆ แต่ต้องมีความสูงไม่มากกว่าตนเอง