ข่าวไฟป่าดอยจระเข้ยังดับไม่ได้ ทหารชี้เป้ามือเผา'แก๊งล่าสัตว์' - kachon.com

ไฟป่าดอยจระเข้ยังดับไม่ได้ ทหารชี้เป้ามือเผา'แก๊งล่าสัตว์'
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s

เมื่อวันที่ 15 เม.ย. นางวันดี ราชชมภู นายอำเภอแม่จัน เปิดเผยว่า ช่วงกลางดึกคืนที่ผ่านมา ได้เกิดไฟป่าลุกไหม้บนดอยจระเข้ แนวเขารอยต่อระหว่าง อ.เมือง กับ อ.แม่จัน จ.เชียงราย โดยไฟได้ค่อย ๆ โหมลุกไหม้อย่างหนักบนภูเขาสูงฝั่ง ต.ท่าสุด อ.เมือง จ. เชียงราย ก่อนลามข้ามเขตยอดเขาไปทาง ต.ป่าตึง อ.แม่จัน ทำให้ภูเขาทั้งลูกเต็มไปด้วยเปลวไฟ สร้างความแตกตื่นให้แก่ประชาชนที่พบเห็น หลังเกิดเหตุฝ่ายปกครองและตำรวจ ทหาร รวมทั้งเจ้าหน้าที่ฝ่ายงานเกี่ยวข้องได้ประสานงานกันอย่างต่อเนื่อง เพื่อเฝ้าระวังไฟป่าดังกล่าวตลอดคืน โดยเฉพาะ พื้นที่ชุมชนที่อาศัยอยู่ทางฝั่งทิศตะวันตกของถนนพหลโยธินใกล้สามแยกแม่จัน - แม่อาย และทางฝั่งทิศใต้ของถนนสายแม่จัน-แม่อาย เขต ต.ป่าตึง ที่อยู่ในเขตที่ไฟอาจจะลามไปถึงได้ 


ทั้งนี้ พล.ต.สัชฌาการ คุณยศยิ่ง ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 37 และกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย (กกล.รส.) จ.เชียงราย พ.อ.ชาตรี สงวนธรรม ผบ.ฉก.ม.2 กองกำลังผาเมือง ได้นำกำลังเข้าประสานกับฝ่ายปกครองของจังหวัด พร้อมรถน้ำดับเพลิง รวมกำลังกันกว่า 1,000 คน เข้าปฏิบัติการดับไฟป่าดังกล่าวอย่างเร่งด่วนจนถึงฟ้าสาง ที่บริเวณ วัดป่าตึง ต.ป่าตึง เพื่อป้องกันไม่ให้ไฟลุกลามเข้าชุมชน และสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ในวงจำกัดแต่ยังต้องเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง


ขณะเดียวกันช่วงเช้าที่ผ่านมา  ได้มีการสำรวจความเสียหายพื้นที่ทางการเกษตรไฟป่าลุกลามที่หมู่บ้านแม่เฟือง หมู่ที่ 5, หมู่บ้านป่าตึง บ้านผาตั้ง หมู่ 6 หมู่ 7 และหมู่บ้านป่ากุ่ม หมู่ 8 ต.ป่าตึง มีพื้นที่เสียหายรวมกันกว่า 1,000 ไร่ นอกจากนี้ทาง มทบ.37 ได้ประสานนำเฮลิคอปเตอร์เอ็มไอ 17 จากกองพันบินที่ 41 ศูนย์การบินหทารบกมาช่วยในการดับไฟด้วย โดยจะนำน้ำจาก  อ่างเก็บน้ำถ้ำเสือ บ้านป่าตึง อ.แม่จัน จ.เชียงราย ซึ่งอยู่ใกล้กับจุดที่เกิดไฟป่า เพื่อทำการโปรยน้ำดับไฟที่อยู่ในจุดที่เข้าถึงได้ยากอีกด้วย


สำหรับสาเหตุของการเกิดไฟป่านั้น ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 37 ระบุว่าน่าจะเป็นฝีมือของพวกลักลอบล่าสัตว์ป่า หาของป่าต่าง ๆ หรือ เกษตรกรที่ฝ่าฝืนเผาพื้นที่เกษตรกรรม ทั้งที่ทางการสั่งห้ามไว้ แล้วไฟเกิดติดลุกลามจนเกิดความเสียหาย เบื้องต้นได้แจ้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะฝ่ายตำรวจและทหารช่วยติดตามหาตัวคนกระทำความผิดเพื่อนำตัวมาดำเนินคดีอย่างเด็ดขาดแล้ว.