ข่าวแค่'กระเป๋ารถเมล์'ให้ชิดใน งงใจ'หนุ่มหัวร้อน'ด่ากราด!? - kachon.com

แค่'กระเป๋ารถเมล์'ให้ชิดใน งงใจ'หนุ่มหัวร้อน'ด่ากราด!?
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s

เมื่อวันที่ 12 เม.ย. ผู้สื่อข่าว "เดลินิวส์ออนไลน์" รายงานว่า โลกออนไลน์ต่างเกิดกระแสวิจาณ์อย่างหนัก ภายหลังจากที่แฟนเพจ@ควาย+Social Smile ระบุ "กระเป๋าบอกให้หลบหลายรอบ​ และคนก็เยอะแน่นมาก​ เลยระเบิดอ่ะแต่แ-่งก็ไม่ควรดูถูกคนที่การศึกษากับความจนเปล่าอ่ะ คนเราสมัยนี้แ-่งยังดูถูกคนอีกเหรอ-่ะ​ ดูถูกกันถึงการศึกษาอาชีพเลยเหรอ สงสารพ่อแม่-่ะ ปอสาย29ขาไปรังสิต เหตุช่วงหนึ่งทุ่ม" พร้อมเผยคลิปเหตุการณ์ชายหนุ่มคนหนึ่งได้ตะโกนด่าทอกระเป๋ารถเมล์ว่า "ยากจน -ียากจน" ท่ามกลางผู้โดยสารคนอื่นๆที่อยู่เต็มรถเมล์ เนื่องจากไม่พอใจที่ถูกให้เดินชิดใน จนชาวเน็ตที่เข้ามาชมคลิปต่างไม่พอใจกับพฤติกรรมของชายคนนี้ ที่ใช้คำพูดดูถูกคน พร้อมแสดงความเห็นวิพากษ์วิจารณ์จำนวนมาก อีกทั้งยังเกิดข้อถกเถียงว่า คำดังกล่าว สามารถแจ้งความเอาผิดได้หรือไม่

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว "ทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์" ทนายความชื่อดังเจ้าของเพจทนายคู่ใจ ได้ไขข้อข้องใจกับ "เดลินิวส์ออนไลน์" ว่า สำหรับคำว่า "ยากจน" นั้นไม่เข้าข่ายผิดกฎหมายหรือถูกลดทอนความเป็นมนุษย์ เพราะถ้าเขาจนนั่นก็เป็นเรื่องจริง แตกต่างจากคำว่า "เหี้ย สัตว์" ที่จะเข้าข่ายความผิดฐานดูหมิ่นซึ่งหน้าเป็นความผิดอาญา มีอัตราโทษจำคุก

"แต่การที่ไปต่อว่าผู้อื่นว่า "อียากจน หรือยากจน" นั้นย่อมทำให้ผู้ที่ถูกพูดเช่นใส่เช่นนี้รู้สึกได้รับความอับอาย สามารถติดต่อทนายฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายตามประมวลกฎหมายแพ่ง ที่ถูกดูถูก เหยียดหยาม ทำให้อับอายได้ ซึ่งการที่ทุกคนมีปากเหมือนๆกัน ก็ไม่ใช่ว่าจะไปใช้ต่อว่าใครก็ได้ วันนี้อาจจะเจอกระเป๋ารถเมล์หรือบุคคลรอบข้างที่ใจเย็น ก็ไม่ได้หมายความว่า วันข้างหน้าเราจะไม่เจอคนอารมณ์ร้อนจนบานปลายกลายเป็นเหตุทะเลาะวิวาทจนถึงขั้นทำร้ายร่างกายได้ ฉะนั้นการควบคุมอารมณ์เป็นเรื่องที่สำคัญครับ" ทนายรณณรงค์กล่าวทิ้งท้าย...

ชมคลิป

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @ควาย+Social Smile,@ทนายคู่ใจ