ข่าวโผล่'แท็กซี่'ป้ายทะเบียนคู่ขนาน แอบ'ทาสี'เปลี่ยนเลข?! - kachon.com

โผล่'แท็กซี่'ป้ายทะเบียนคู่ขนาน แอบ'ทาสี'เปลี่ยนเลข?!
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s

เมื่อวันที่ 10 เม.ย. ผู้สื่อข่าว "เดลินิวส์ออนไลน์" รายงานว่า ในโลกโซเชียลมีเดียต่างเกิดกระแสแชร์วิจารณ์อย่างหนัก ภายหลังจากที่ผู้ใช้เฟซบุ๊ก@Karoon Unicon ระบุ "Taxi เค้าทำกันแบบนี้แล้วเหรอ เจอวิ่งเส้นบางกะปิ-ศรีนครินทร์ ทะเบียนจริงพยายามมองแล้วก็ยังไม่ชัด แต่ดูที่ดัดแปลงทะเบียนสิครับ เป็น 1มก 7903 ถ้าเกิดเหตุฉุกเฉินผู้โดยสารจะแจ้งทะเบียนไหนดี? แบบนี้เสียชื่อแท็กซี่ดีๆหมดเลย ต่างชาติเห็นจหัวเราะดูถูกแท็กซี่ไทยได้นะครับ#ร่วมสร้างสัมคมไทยให้มีวินัย" พร้อมกับเผยภาพรถแท็กซี่สีเขียวเหลืองคันหนึ่ง ที่มีการทาสีดำทับลงไปบนป้ายทะเบียนใหม่ จนกลายเป็นที่ถกเถียงถึงเรื่องดังกล่าวว่าสามารถทำได้หรือไม่ไปทั่วสังคมออนไลน์นั้น


เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ล่าสุด "ทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์" ทนายความชื่อดังเจ้าของเพจทนายคู่ใจ ได้ไขข้อข้องใจกับ "เดลินิวส์ออนไลน์" ว่า การที่ทาสีลงไปบนป้ายทะเบียนเพื่อดัดแปลงให้เกิดความเข้าใจผิด คิดว่าเป็นเลขอื่นเช่นนี้ เป็นการกระทำที่เข้าข่ายความผิดประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 265  ผู้ใดปลอมเอกสารสิทธิ หรือเอกสารราชการ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือนถึง 5 ปี และปรับตั้งแต่ 1 หมื่นบาทถึง 1 แสนบาท ส่วนทางด้าน พรบ.รถยนต์ ความผิดของรถยนต์ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน หรือนำสิ่งอื่นมาบดบังทำให้มองไม่เห็น หรือเห็นไม่ชัด ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท

"การดัดแปลงป้ายทะเบียนรถ ไม่ว่าจะทำไปเพื่อความอยากมีเลขรถที่สวยงาม หรือแม้กระทั่งเป็นเรื่องของการเสริมดวงต่างๆ หากอยากทำควรแจ้งเรื่องไปยังกรมการขนส่ง เพราะการที่ทำเอง ไม่ว่าจะเป็นเจตนาในแง่ดีหรือไม่ดีก็ตาม หากรถคันนั้นไปก่อเหตุ จะทำให้เจ้าหน้าที่สามารถติดตามตัวได้ยาก เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย เพราะป้ายทะเบียนรถเป็นของราชการ เมื่อผู้ใดปลอมเอกสารราชการ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1 ปีถึง 10 ปี และปรับตั้งแต่ 2 หมื่นบาทถึง 2 แสนบาท ฉะนั้นหากอยากเปลี่ยนต้องแจ้งกรมขนส่งให้เปลี่ยนให้ แต่ถ้าเปลี่ยนเอง ติดเสี่ยงคุกครับ" ทนายรณณรงค์กล่าวทิ้งท้าย...


ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @Karoon Unicon,@ทนายคู่ใจ