ข่าวเตือนสั่งหมูกระทะเดลิเวอรี หมูไก่ไม่สดติดเชื้อท้องร่วง - kachon.com

เตือนสั่งหมูกระทะเดลิเวอรี หมูไก่ไม่สดติดเชื้อท้องร่วง
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s

เรียกได้ว่าการรับประทานอาหารแบบเดลิเวอรีกำลังได้รับความนิยม โดยเฉพาะ "หมูกระทะ" ที่สามารถจัดส่งถึงบ้านพร้อมเตาและถ่านแบบเบ็ดเสร็จ ไม่ต้องขับรถไปนั่งทานที่ร้านเหมือนแต่ก่อน แถมสะดวก รวดเร็ว และทันเวลาอีกด้วย
 
เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 10 เม.ย. นพ.ดนัย ธีวันดา รองอธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า การสั่งอาหารแบบเดลิเวอรีหรือสั่งอาหารออนไลน์ โดยเฉพาะอาหารประเภทหมูกระทะที่การจัดส่งวัตถุดิบส่วนใหญ่เป็นของสด ทั้งเนื้อหมู ผัก และน้ำจิ้มปรุงรส บางพื้นที่พบว่ามีกลุ่มแรงงานต่างด้าวลักลอบขายหมูกระทะที่ไม่มีคุณภาพ ไม่ถูกสุขลักษณะ โดยทำป้ายโฆษณาเลียนแบบยี่ห้อหมูกระทะร้านต่าง ๆ ถือว่ามีความผิดประกอบอาชีพโดยไม่ได้รับอนุญาต ทำให้ประชาชนโทรสั่งจำนวนมาก เพราะเข้าใจผิดว่าเป็นร้านหมูกระทะทั่วไป ซึ่งส่วนใหญ่พบว่าหมูกระทะเหล่านี้มีกระบวนการผลิตที่ไม่ถูกสุขลักษณะ วัตถุดิบ อุปกรณ์ และภาชนะบรรจุอาหารไม่สะอาดและไม่มีคุณภาพ ผู้ปรุงประกอบอาหารไม่มีสุขวิทยาส่วนบุคคลที่ดี ทำให้เสี่ยงปนเปื้อนเชื้อโรคและสารเคมีต่าง ๆ เมื่อบริโภคเข้าไปเสี่ยงโรคระบบทางเดินอาหารตามมาได้ ซึ่งกรณีดังกล่าวได้เกิดขึ้นแล้วในบางจังหวัดนอกจากนี้สิ่งที่ต้องคำนึงถึงความสะอาดที่คู่กับหมูกระทะคือน้ำจิ้ม ซึ่งมักทำไว้ครั้งละมาก ๆ และทิ้งไว้นาน หรือหากปรุงโดยไม่ถูกสุขอนามัยและเก็บรักษาไม่ถูกวิธี อาจเสี่ยงท้องร่วงได้เช่นเดียวกัน ผู้บริโภคจึงควรสังเกตจากสี กลิ่น และรสชาติ ถ้าพบความผิดปกติไม่ควรกินและแจ้งเจ้าของร้านทันที
 
“กรณีที่พบการผลิตอาหารที่ไม่ถูกสุขลักษณะ องค์การปกครอง ส่วนท้องถิ่นสามารถนำกฎกระทรวงสาธารณสุข เกี่ยวกับสถานที่จำหน่ายอาหารมาบังคับใช้หรือกำหนดมาตรการ หรือโดยการออกข้อกำหนดของท้องถิ่น (ข้อบังคับระดับตำบล) เกี่ยวกับสุขลักษณะของการประกอบกิจการจำหน่ายหรือสะสมอาหารที่ผู้ประกอบกิจการต้องปฏิบัติตาม” รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวแนะนำ.