ข่าวท้องผูกเพราะนั่งติดเก้าอี้ จุลินทรีย์ยาคูลท์มีคำตอบ - kachon.com

ท้องผูกเพราะนั่งติดเก้าอี้ จุลินทรีย์ยาคูลท์มีคำตอบ
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s

มาแล้ววววว...เราจะมาพบกันเช่นเคย เดือนละ 2 ครั้งที่จะพาไปรู้จัก “ยาคูลท์” นมเปรี้ยวที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และโดดเด่นด้วยจุลินทรีย์แลคโตบาซิลลัส คาเซอิ สายพันธุ์ชิโรต้า กว่า 8 พันล้านตัวใน 1 ขวดจิ๋วที่มีแต่ความแจ๋วและคุณภาพคับขวด
 
อย่างที่หลายคนทราบดีกว่า การดื่มยาคูลท์ให้ประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย เช่น ลดอาการท้องผูก ท้องเสีย ยับยั้งการสร้างสารพิษในร่างกาย รวมถึงรักษาสมดุลของแบคทีเรียที่ดีและไม่ดีภายในลำไส้ ฉะนั้นวันนี้จะพูดถึงการนั่งอยู่กับที่นาน ๆ หรือเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องนั่งทำงานอยู่กับหน้าจอนาน ๆ นอกจากโรคออฟฟิศซินโดรมแล้ว ยังมีส่วนเพิ่มโอกาสให้เป็น “โรคท้องผูก” ได้ด้วย
 
โดยให้เราสังเกตตัวเอง...ถ้าขับถ่ายน้อยกว่าสัปดาห์ละ 3 ครั้ง ค่อนข้างลำบาก อุจจาระแข็ง เพราะถูกดูดน้ำมากเกินไป เหลือแต่กากใยแข็งค้างในลำไส้ใหญ่ จึงจัดเป็นอาการท้องผูกอย่างนั่นเอง เนื่องจากความถี่ของการขับถ่ายขึ้นกับอาหารที่เราทานเข้าไปในแต่ละมื้อ บางคนห่วงงานมากกว่าร่างกาย น้ำไม่ค่อยดื่มหรือดื่มน้อยเกินไป บางคนหนักข้อชอบกลั้นอุจจาระบ่อย ๆ แถมไม่ชอบขับถ่ายตอนเช้า
 

สำหรับ “ยาคูลท์” ไม่ได้เป็นเพียงแค่นมเปรี้ยว เนื่องจากจุลินทรีย์ “ชิโรต้า” สายพันธุ์พิเศษที่มีเฉพาะในยาคูลท์ เป็นจุลินทรีย์ที่สามารถมีชีวิตรอดอยู่ในลำไส้คนเราได้ เมื่อไหลผ่าน “กระเพาะอาหาร” จุลินทรีย์จะสามารถทนต่อน้ำย่อยที่มีฤทธิ์เป็นกรด และน้ำดีจากตับอ่อนที่มีฤทธิ์เป็นด่าง ส่งต่อให้ “ลำไส้เล็ก” ทำงานด้วยการย่อยและดูดซึมสารอาหารแบคทีเรียที่ดีแบ่งตัวเพิ่มจำนวนมากขึ้น เพื่อปรับสมดุลของแบคทีเรียในลำไส้ รวมถึงช่วยยับยั้งการเจริญเติบโต และหยุดการสร้างสารพิษของแบคทีเรียชนิดที่ก่อโรค พร้อมทั้งช่วยลดอาการท้องผูกด้วย
 
ส่วนภูมิปัญญาพื้นบ้านที่เป็นทางเลือกแก้ท้องผูกด้วยสมุนไพร บางบ้านนำผลไม้อย่าง “มะเฟือง” ฝานชิ้นพอคำ ทานช่วงท้องว่าง รสเปรี้ยวนอกจากจะเป็นยาระบายแล้ว ยังช่วยลดกรดในกระเพาะอาหารได้ด้วย หรือคนสมัยก่อนจะนำ “มะขามฝักแก่” คั้นเป็นน้ำดื่ม หรือใครจะเลือกจิ้มกับเกลือ ก็ช่วยบรรเทาอาการท้องผูกได้เช่นกัน
 

แต่เหนือสิ่งใด ๆ แล้ว ความจริงถ้าเราปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ทั้งการกินอาหาร การดื่มน้ำ และทานอาหารที่มีกากใยมาก ๆ ร่วมถึงปรับนิสัยเคยชินที่นั่งทำงานติดเก้าอี้ไม่ลุกไปไหนเลย นับเป็นปัจจัยสำคัญที่สามารถป้องกันอาการท้องผูกได้ อย่ากลั้นอุจจาระ และฝึกร่างกายของเราให้มีการขับถ่ายทุกเช้าอย่างสม่ำเสมอนะทุกคน.
 
รู้จักยาคูลท์เพิ่มเติมที่ : @บริษัท ยาคูลท์ (ประเทศไทยจำกัด 

ขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก : Pixabay

คลิกที่นี่...อ่านเรื่องราวเกี่ยวกับยาคูลท์ 

ร่วมสนับสนุนโดย :