ข่าว"อ.เดชา"มีสิทธิหลุดคดีกัญชา ชี้ถูกจับช่วงก.ม.ผ่อนผัน - kachon.com

"อ.เดชา"มีสิทธิหลุดคดีกัญชา ชี้ถูกจับช่วงก.ม.ผ่อนผัน
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s
กรณีนายเดชา ศิริภัทร และ นายพรชัย ชูเลิศ เจ้าหน้าที่มูลนิธิข้าวขวัญ ถูกตำรวจ ทหาร และเจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติดภาค 7 จับกุมพร้อมของกลางกัญชา 200 ต้น น้ำกัญชาสกัด กัญชาบดแห้งและเมล็ดกัญชาตากแห้งบรรจุถุง เมื่อวันที่ 3 เม.ย.ที่ผ่านมา

เมื่อวันที่ 8 เม.ย.นายเกิดผล แก้วเกิด ทนายชื่อดัง กล่าวถึง กรณี นายเดชา ศิริภัทร”ประธานมูลนิธิข้าวขวัญ  และ ”นายพรชัย ชูเลิศ” เจ้าหน้าที่มูลนิธิข้าวขวํญ ถูกแจ้งข้อกล่าวหา“ร่วมกันผลิตกัญชาและร่วมกันครอบครองกัญชา” จำนวน 200 ต้น เมื่อวันที่ 3 เมษายนที่ผ่านมา มีปัญหาว่า การครอบครองกัญชา และผลิตภัณฑ์กัญชา ของ นายเดชา ศิริภัทร” และ ”นายพรชัย ชูเลิศ เป็นความผิดหรือไม่ ?

การที่ นายเดชา ศิริภัทร” และ ”นายพรชัย ชูเลิศ ครอบครองกัญชาไว้ โดยไม่ได้รับอนุญาต ย่อมเป็นความผิดตาม พรบ.ยาเสพติดให้โทษ ฯแต่เนื่องจาก ในระหว่าง ที่บุคคลทั้งสอง ครอบครองกัญชา ได้มี กฎหมายนิรโทษกรรม ให้ผู้ครอบครองกัญชา ขออนุญาตปลูก / ครอบครองกัญชา เพื่อทางการแพทย์ได้ แม้บุคคลทั้งสองจะยังไม่ได้ขออนุญาต หรือเข้าเงื่อนไข แต่ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง การแจ้งการมีไว้ในครอบครองกัญชา สำหรับผู้มีคุณสมบัติตามมาตรา 26/5 และบุคคลอื่นที่มิใช่ผู้ป่วย ตามมาตรา 22 (2) ก่อนพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ (ฉบับที่ 7) พ.ศ. 2562 ใช้บังคับ ให้ไม่ต้องรับโทษ พ.ศ. 2562 ในข้อ 6 ก็มีบทยกเว้นโทษให้ ดังนี้ ข้อ 6 บุคคลอื่นที่มีไว้ในครอบครองหรือไม่เข้าเงื่อนไขคุณสมบัติอย่างหนึ่งอย่างใดตามข้อ 1 ให้ผู้แจ้งรีบส่งมอบกัญชาที่เหลือต่อเจ้าหน้าที่โดยเร็วแต่ต้องไม่เกินเก้าสิบวันนับแต่วันที่พระราชบัญญัติ ยาเสพติดให้โทษ (ฉบับที่ 7) พ.ศ. 2562 ใช้บังคับ

กล่าวคือ ในระยะ 90 วัน นับตั้งแต่มีผลบังคับในประกาศฉบับนี้ ผู้ที่ครอบครองกัญชา ฯ สามารถ แจ้งต่อเจ้าหน้าที่ และส่งมอบกัญชาที่เหลือให้กับเจ้าหน้าที่ ภายใน 90 วัน และ ไม่ต้องรับโทษ ตามข้อ 7
( ข้อ 7 ให้หน่วยงานผู้รับแจ้งการมีไว้ในครอบครอง ตามข้อ 6 รวบรวมกัญชาที่รับมอบ เพื่อดำเนินการ ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง การกำหนดให้ยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 เฉพาะกัญชาตกเป็นของกระทรวงสาธารณสุข หรือให้ทำลายกัญชาที่ได้รับมอบจากบุคคล #ซึ่งไม่ต้องรับโทษ ตามมาตรา 22 แห่งพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ (ฉบับที่ 7 ) พ.ศ. 2562 พ.ศ. 2562
แปลว่า ในระหว่างที่ประกาศฉบับนี้ใช้บังคับ กฎหมายให้เวลาผู้ครอบครองกัญชา แจ้งและส่งมอบกัญชาภายใน 90 วัน หากล่วงพ้นเวลา 90 วันไปแล้วต้องรับโทษตามกฎหมาย


ในกรณีที่ นายเดชา ศิริภัทร” และ ”นายพรชัย ชูเลิศ” ถูกจับกุม ยังเป็นช่วงเวลาที่กฎหมายผ่อนผัน ให้แจ้งและส่งมอบ ซึ่งยังไม่ถึงกำหนด 90 วัน และการครอบครองภายในระยะเวลาดังกล่าว จึงไม่น่าจะเป็นความผิด ตามประกาศฉบับนี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
อย.ไม่พบ'มูลนิธิข้าวขวัญฯ' ขอใช้กัญชา-แจ้งครอบครอง...