ข่าวทั่วไทยซักซ้อมเสมือนจริง พิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ - kachon.com

ทั่วไทยซักซ้อมเสมือนจริง พิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s

เมื่อวันที่ 4 เม.ย. ที่วัดตูม อ.พระนครศรีอยุธยา นายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วยส่วนราชการ และท้องถิ่น ร่วมซ้อมเสมือนจริงในพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ ก่อนมีพิธีจริงในวันที่ 6 เม.ย.นี้ ในเวลา 11.52-12.38 น. โดยได้ตักน้ำจากบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ภายในบริเวณวัด จากนั้นได้เคลื่อนขบวนไปยังวิหารของวัดตูมที่อยู่บริเวณใกล้เคียงกัน และได้ตักน้ำจากพระเศียรของพระสุขสัมฤทธิ์บรรจุลงในขันน้ำสาคร เพื่อเตรียมนำไปประกอบพิธีทำน้ำอภิเษก และพิธีเวียนเทียนสมโภชน้ำอภิเษก ณ วิหารพระมงคลบพิตรในวันที่ 8 และ 9 เม.ย. อย่างสมพระเกียรติ

สำหรับขันน้ำสาครเป็นขันน้ำทองเหลืองขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 12 นิ้ว มีหูจับเป็นหัวสิงห์ พร้อมฝาปิด มีการยิงเลเซอร์เป็นรูปตราของกระทรวงมหาดไทยสามารถบรรจุน้ำได้จำนวน 5 ลิตร มีน้ำหนัก 4.8 กิโลกรัม เป็นภาชนะบรรจุน้ำศักดิ์สิทธิ์จากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ จำนวน 107 แหล่งทั่วประเทศ เพื่อทำน้ำอภิเษก และบรรจุน้ำศักดิ์สิทธิ์จากแหล่งน้ำ 9 แหล่งเพื่อทำน้ำสรงมุรธาภิเษก

ส่วนที่ตักน้ำในพิธีพลีกรรมน้ำศักดิ์สิทธิ์จะใช้ที่ตักน้ำทองเหลืองขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 4 นิ้ว พร้อมด้ามจับยาว 6 นิ้ว ซึ่งกระทรวงมหาดไทยได้มอบชุดขันน้ำสาคร ที่ตักน้ำทองเหลือง และคนโทน้ำศักดิ์สิทธิ์ให้แต่ละจังหวัดนำไปใช้ในการประกอบพิธี โดยคนโทน้ำศักดิ์สิทธิ์ จะใช้บรรจุน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่ผ่านพิธีทำน้ำอภิเษกแล้ว ซึ่งทุกจังหวัดจะนำคนโทน้ำศักดิ์สิทธิ์รวม 86 ใบ ไปยังกระทรวงมหาดไทย เพื่อจัดริ้วขบวนอัญเชิญไปยังวัดสุทัศนเทพวรารามในวันที่ 18 เม.ย. และจัดทำพิธีเสกน้ำอภิเษกรวม และวันที่ 19 เม.ย. จะจัดริ้วขบวนอัญเชิญคนโทน้ำอภิเษกทั้ง 86 ใบ จากวัดสุทัศนเทพวราราม ไปยังวัดพระศรีรัตนศาสดาราม





ที่ จ.เชียงราย นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย นำข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ และหัวหน้าส่วนราชการผู้แทนกระทรวง เข้าร่วมซักซ้อมเสมือนจริงการดำเนินพิธีการพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์เพื่ออัญเชิญไปประกอบพิธีจัดทำน้ำอภิเษก ที่บ่อน้ำทิพย์ ภายในบริเวณวัดพระธาตุดอยตุง หมู่ 2 ต.ห้วยไคร้ อ.แม่สาย จ.เชียงราย และทดสอบการดำเนินตามขั้นตอนทั้งระยะเวลา วิธีการ และสถานที่ พร้อมประกอบขบวนรถอัญเชิญน้ำจากบ่อน้ำทิพย์ไปยังอนุสาวรีย์พ่อขุนเม็งรายมหาราช 5 แยกพ่อขุน อ.เมืองเชียงราย เพื่อสร้างความพร้อมเพรียงด้วยความเข้าใจในการปฏิบัติให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและสมพระเกียรติ





ด้าน จ.สตูล นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล นายวงศกร นุ่นชูคันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล พร้อมด้วยข้าราชการ ร่วมกันซ้อมพิธีพลีกรรมตักน้ำ จากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ เพื่อประกอบพิธีทำน้ำอภิเษก เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ณ ที่บริเวณบ่อน้ำพุร้อนทุ่งนุ้ย ต.ทุ่งนุ้ย อ.ควนกาหลง จ.สตูล





ส่วนที่บริเวณสวนสาธารณะกุดน้ำกิน ในเขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ พร้อมด้วยข้าราชการ คณะกรรมการเหล่ากาชาด ผู้บริหารท้องถิ่น ผู้นำชุมชน ประชาชน จิตอาสา ร่วมพิธีจำนวนกว่า 1,500 คน ร่วมในพิธีซ้อมเสมือนจริงในพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ ก่อนจะมีพิธีจริงในวันที่  6 เม.ย. 62  โดยประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์บริเวณสะดือกุดน้ำกินที่เป็นจุดที่ลึกที่สุดถึง 5 เมตร ก่อนจัดริ้วขบวนเดินเท้าจากบริเวณสวนสาธารณะกุดน้ำกิน มาที่วัดกลาง (พระอารามหลวง) ระยะทาง 2 กิโลเมตร



ขณะที่ จ.พิษณุโลก บริเวณสระสองห้องภายในพระราชวังจันทน์ นายพิพัฒน์ เอกภาพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เป็นประธานในพิธีซ้อมเสมือนจริงในพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ก่อนจะมีพิธีจริงในวันที่  6 เม.ย. มีข้าราชการแต่งชุดขาวและสีเหลืองมาร่วมพิธีจำนวนกว่า 15,000 คน โดยทำพิธีบวงสรวงบริเวณด้านหน้าสระสองห้องหรือสระพี่สระน้อง ก่อนจะประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำ ทั้ง 2 สระน้ำ และซ้อมอัญเชิญน้ำศักดิ์สิทธิ์ไปประกอบพิธีเสกน้ำอภิเษกในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกตามโบราณราชประเพณี ณ วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร อ.เมืองพิษณุโลก ระยะทาง  1 กม.





ที่บริเวณแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ มีขนาดกว้าง 9.50 เมตร ลึก 6.0 เมตร ระดับน้ำสูง 50 เซนติเมตร ตั้งอยู่บ้านบ่อสามแสน อุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร ต.หนองปลิง อ.เมือง จ.กำแพงเพชร นายเชาวลิตร แสงอุทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร ประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ เป็นการซ้อมเสมือนจริงเพื่อให้พิธีการต่างๆ เกิดความเรียบร้อยสวยงามและสมพระเกียรติ





ส่วนที่ จ.หนองคาย ที่วัดพระธาตุบังพวน ต.พระธาตุบังพวน อ.เมืองหนองคาย นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย ได้นำข้าราชการ และประชาชน ซักซ้อมเสมือนจริงพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ ภายในสระมุจลินทร์ หรือ สระพญานาค ก่อนจะมีการประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ในวันจริง วันที่ 6 เม.ย.นี้