ข่าว'เนติวิทย์'ผ่อนผันทหาร ห้อยป้าย'นายสั่งมา'แล้วแต่จะคิด - kachon.com

'เนติวิทย์'ผ่อนผันทหาร ห้อยป้าย'นายสั่งมา'แล้วแต่จะคิด
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 4 เม.ย. ที่สถานคัดกรองคัดเลือกทหารภายในโรงเรียนเทศบาล 1 (เยี่ยมเกษสุวรรณ) ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ นายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล อายุ 22 ปี อดีตประธานสภานิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นศ.ชั้นปีที่ 3 คณะรัฐศาสตร์ และเป็นหนึ่งในการเคลื่อนไหวคัดค้านการเกณฑ์ทหาร เดินทางมาขอผ่อนผันการเกณฑ์ทหารเป็นปีที่ 3 โดย นายเนติวิทย์ ได้ทำป้ายแขวนคอเป็นกระดาษจำลองบัตรเลือกตั้ง ส.ส. มีข้อความว่า นายสั่งมา นอกจากนี้ยังมีกระดาษอีก 2 แผ่นที่มีข้อความว่า เกณฑ์กองทัพออกจากกรเมือง หยุดสร้างวาทกรรมแบ่งแยกคนไทย ส่วนอีกใบหนึ่งมีข้อความว่า เกณฑ์นายพลกลับกรมกองได้ 

ทั้งนี้เมื่อปีที่แล้ว นายเนติวิทย์ ก็ได้เดินทางมาขอผ่อนผันเป็นปีที่ 2 โดยใส่นาฬิกา 14 เรือนมาด้วย ซึ่งช่วงนั้นเป็นช่วงที่มีข่าวนาฬิกาหรูที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ยืมเพื่อนมาใส่จนเป็นข่าวครึกโครมเช่นกัน 



ภายหลังทำเรื่องขอผ่อนผันเสร็จสิ้น นายเนติวิทย์ กล่าวว่า ป้ายที่แขวนคอมานี้ก็เป็นการแสดงความคิดเห็นส่วนตัว ถึงความสุจริตโปร่งใสในกระบวนการการเลือกตั้งที่ผ่านมา และก็คำว่านายสั่งมา ก็เป็นคำหนึ่งที่มันผุดขึ้นมาในหัว เมื่อเห็นว่ามันมีบัตรเกินบัตรเสริมเยอะมาก ส่วนมันจะมีความหมายว่าอย่างไรก็แล้วแต่จะตีความเอาแล้วกัน ส่วนอีก 2 แผ่นที่นำมาด้วยก็คือ เกณฑ์ทหารออกจากการเมือง เราต้องการให้ทหารเป็นทหารอาชีพ แต่ทหารทุกวันนี้เราจะเห็นว่าไม่เป็นทหารอาชีพ และการเกณฑ์ทหารเกณฑ์คนเข้าไปเป็นผลประโยชน์ทางการเมืองให้กับกลุ่มนายทหารชนชั้นสูงเท่านั้นเอง ไม่ได้เป็นประโยชน์ของราษฎร์จริง ๆ