ข่าวเชียงใหม่ขู่ฟันกำนัน-ผญบ. คุมเผาไม่ได้ปลดพ้นตำแหน่ง - kachon.com

เชียงใหม่ขู่ฟันกำนัน-ผญบ. คุมเผาไม่ได้ปลดพ้นตำแหน่ง
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s

เมื่อวันที่ 3 เม.ย. ที่ห้องประชุม SME ภายในศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ เฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา อ.เมือง จ.เชียงใหม่ นายคมสัน สุวรรณอัมพา รองผวจ.เชียงใหม่ พร้อมฝ่ายงานเกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงสถานการณ์การแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่าในในจ.เชียงใหม่ โดยมีการกล่าวถึงสถานการณ์ไฟป่าในจังหวัดว่า จากการประชุมระดับนายอำเภอ ทั้งหมด 25 อำเภอนั้น ทำให้ทราบว่า มีเพียง 81 ตำบลในพื้นที่ 23 อำเภอ ที่ต้องเฝ้าระวัง เพราะเป็นพื้นที่เสี่ยง และดับไฟได้ยาก ขณะนี้ได้ตั้งชุดเฉพาะกิจเข้าไปในพื้นที่ทำงานร่วมกันระดับอำเภอแล้ว จะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ทหารเข้าไปร่วมปฏิบัติการด้วย เพื่อให้ครอบคลุมหากพบผู้กระทำผิดก็จะจับกุมดำเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่งที่ผ่านมาได้ดำเนินการไปแล้วทั้งหมด 66 คดี

ขณะเดียวกัน ก็ได้มีมาตรการคาดโทษให้กับกำนัน ผู้ใหญ่บ้านไว้ด้วย เนื่องจากกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เป็นตัวจักรสำคัญที่ทราบว่า ชาวบ้าน ลูกบ้านของตนเองที่ดูแลอยู่ มีใครเข้าป่า ล่าสัตว์ หาของป่า มีการเผาป่า หากกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ควบคุมคนในหมู่บ้านตนเองไม่ให้หยุดการเผาได้ ต้องมีการกำหนดใบเหลือง คือการว่ากล่าวตักเตือน แต่หากยังพบว่ามีการกระทำซ้ำ ก็จะให้ใบแดง ซึ่งมีโทษสูงสุดคือปลดการเป็นกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เนื่องจากเป็นอำนาจของผวจ.เชียงใหม่ ที่สามารถดำเนินการสั่งปลดออกจากตำแหน่งได้



ด้าน พล.ท.สุภโชค ธวัชพีระชัย แม่ทัพน้อยที่ 3และผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันระดับภาค ส่วนหน้า (ศอ.ปกป.ภาค สน.) ร่วมวางแผนอำนวยการจัดกำลังสนับสนุนจังหวัดเป็นชุดเคลื่อนที่เร็ว เพื่อสนับสนุนการดับไฟป่า กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดพร้อมยุทโธปกรณ์เต็มกำลัง เพิ่มความเข้มข้นการปฏิบัติการสนับสนุนการดับไฟ ลดจุด hotsport แก้ปัญหาไฟป่าและหมอกควันพื้นที่ไหม้ซ้ำซาก โดยศูนย์การบินทหารบกลพบุรีสนับสนุนอากาศยาน MI 17 เพิ่มเติม อีก 2 ลำในการดับไฟ ภายหลังรับนโยบายเร่งด่วนจากนายกรัฐมนตรี.