ข่าวเฉียดตาย!ขับกระบะกลับบ้าน ฟ้าผ่าลงกลางเสาอากาศรถ - kachon.com

เฉียดตาย!ขับกระบะกลับบ้าน ฟ้าผ่าลงกลางเสาอากาศรถ
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อเวลา 17.00 น.วันที่  3 เม.ย. ศูนย์วิทยุสามาคมอยุธยารวมใจหน่วยกู้ภัยอยุธยา ได้รับแจ้ง มีรถกระบะถูกฟ้าผ่ารถยนต์ได้รับความเสียหาย เหตุเกิดบนถนนสายเอเชีย ขาเข้ากรุงเทพ ช่วงหลักกิโลเมตรที่ 26 ต.บ่อโพง อ.นครหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา จึงรุดไปตรวจสอบ ในที่เกิดเหตุพบรถกระบะอีซูซุ สีขาว ทะเบียน 6935 พระนครศรีอยุธยา จอดเปิดฝากระโปรงรถอยู่ โดยมี นายบุญสอง คงวัฒนา อายุ 47 ปี และ นางกิ่งแก้ว คงวัฒนา อายุ 47 ปี สองสามีภรรยายืนรอเจ้าหน้าที่อยู่ด้วยอาการตกใจ จากการตรวจสอบพบว่า เสาอากาศวิทยุรถยนต์ที่บริเวณปลายเสาฉีกจนเห็นสายทองแดง ระบบไฟฟ้าในเครื่องยนต์ได้รับความเสียหาย

ด้าน นายบุญสอง เปิดเผยว่า ตนเพร้อมภรรยาเดินทางมาจาก จ.อ่างทอง เพื่อกลับบ้านพักใกล้กับวัดพระญาติการาม เมื่อมาถึงบริเวณที่เกิดเหตุ มีลมกระโชกแรง มีเสียงฟ้าร้องแต่ไม่มีฝนตก จากนั้นได้ยินเสียงดังคล้ายยางระเบิด ตนจึงประคองรถชิดขอบทางและรีบลงไปสำรวจ พบว่าเสาอากาศวิทยุถูกฟ้าผ่า โชคดีที่ตนและภรรยาไม่ได้รับบาดเจ็บ จึงได้รีบโทรของความช่วยเหลือเจ้าหน้าที่



ด้าน นายประเสริฐ แสงโป๋ อาจารย์แผนกช่างไฟฟ้ากำลัง วิทยาลัยเทคนิคพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า กรณีฟ้าผ่ารถยนต์มีโอกาสเกิดน้อยมากที่จะทำให้ผู้อยู่ในรถเสียชีวิต นอกจากจะเกิดจากความตกใจและหักหลบจนทำให้เกิดอุบัติเหตุ เนื่องจากรถยนต์ได้มีการออกแบบมาแล้ว โดยใช้หลักการของ ”กรงฟาราเดย์” เป็นโลหะหุ้มมิดชิด ขณะเกิดฟ้าผ่าผลของการเกิด "กรงฟาราเดย์" หรือ เหล็กล้อมตัวรถ  และภายในรถมีส่วนของพลาสติก และไฟเบอร์ป้องกัน ทำให้ผู้อยู่ในรถยนต์คันที่ถูกฟ้าผ่าไม่เป็นอันตราย เมื่อถูกฟ้าผ่าระบบไฟฟ้าของรถจะได้รับความเสียหาย เพราะไฟฟ้าจะกระโดดสู่พื้นถนน สำหรับในช่วงนี้มีฝนฟ้าคะนองควรหลีกเลี่ยงที่จะอยู่กลางแจ้ง หรือใต้ต้นไม้ ถ้าหลีกเลี่ยงไม่ให้ได้ให้ทำตัวขนานกับพื้น.