ข่าวขยายผลกว่า 2.3 พันโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ - kachon.com

ขยายผลกว่า 2.3 พันโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s



นายกฤษฏา บุญราช รัฐมนตรีว่าการเกษตรและสหกรณ์ เผยว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรมชลประทาน และหน่วยงานในสังกัด ดำเนินงานสืบสาน ต่อยอดและขยายผลโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุยเดชบรมนาถบพิตร ตลอดการครองราชย์ 70 ปี   พระองค์เล็งเห็นว่าการเพิ่มศักยภาพเรื่องน้ำ โดยเฉพาะการพัฒนาแหล่งน้ำให้กับประชาชนกว่า 2.3 พันโครงการ ด้วยเพราะอาชีพหลักของคนไทยประกอบอาชีพเกษตรกรรมเป็นหลัก ในโครงการเหล่านี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมชลประทาน เข้าไปดูแลทำสำเร็จไปแล้วร้อยละ90 เหลืออีก 88โครงการที่อยู่ระหว่างดำเนินการตามขั้นตอนในการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2567



สำหรับโครงการพระราชดำริที่ดำเนินการสัมฤทธิ์ผลไปแล้วนั้น ส่งผลให้ประชาชนมีน้ำกิน น้ำใช้แล้ว ยังช่วยบรรเทาความเดือดร้อน  ทำให้พื้นที่เกิดการพัฒนาสามารถต่อยอดเพิ่มมูลค่า และชีวิตความเป็นอยู่ของเกษตรกรที่ดีขึ้น อย่างในพื้นที่ได้รับการพัฒนาแหล่งน้ำที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา จากในอดีตที่เกิดน้ำท่วมประจำ ย่านเศรษฐกิจใหญ่ต้องเสียหายจากน้ำท่วม หนักนาน 2-3 เดือน ประชาชนทุกข์ทรมาน แต่เมื่อขยายคลองอู่ตะเภา ทำคลองระบายแยกไปอีก  6 สาขา ทำให้น้ำท่วมทุเลาลงได้ และขณะนี้กำลังดำเนินการขยายคลองเฟสสาม พัฒนาคลองอู่ตะเภา ทำให้แก้ปัญหาน้ำท่วมได้อย่างถาวร และส่งผลให้พื้นที่นี้กลายเป็น แหล่งลงทุนมากขึ้น 



รวมทั้งเขื่อนนฤบดินทรจินดา จังหวัดปราจีนบุรี รับน้ำห้วยโสมง มาลงแม่น้ำบางปะกง สามารถแก้ปัญหาน้ำเค็มรุกขึ้นไปถึง  โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ต้องเผชิญปัญหาน้ำเค็มมากว่า10ปี หลังจากมีมีพราะราชดำริสร้างเขื่อนนฤบดินทรจินดา สามารถแก้ไขปัญหาขาดแคลนน้ำจืด แก้ไขน้ำเค็มให้กับพื้นที่ จังหวัดฉะเชิงเทรา จังหวัดปราจีน ได้เพราะอัจฉริยะภาพของพระองค์



พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยังเน้นย้ำและให้เร่งรัดโครงการพระราชดำริทุกโครงการ ประกอบกับทางรัฐบาล ได้ให้สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ อำนวยการดูแลน้ำทั้งประเทศ เมื่อนายกฯนำคณะรัฐมนตรีเข้าเฝ้าในหลวง 10 ทรงมีพระราชดำรัส ให้ต่อยอด ขยายผลโครงการพระราชดำริ ของ ร.9 เพื่อให้ประชาชนเกิดความสุข เพราะหากโครงการพัฒนาแหล่งน้ำกว่า 2.3พัน โครงการ ดำเนินการแล้วเสร็จตามเป้าหมายที่วางไว้ ปัญหาน้ำเพื่อการอุปโภค- บริโภคจะหมดไป และยังมีน้ำเพื่อการรักษาสิ่งแวดล้อม น้ำเพื่อการเกษตร และภาคอุตสาหกรรม ที่เพียงพอ   



กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมชลประทาน คาดการณ์ไว้ว่าในการดำเนินโครงการตามพระราชดำริจะแล้วเสร็จตามเป้าหมายภายในปี 2567 ประมาณ 88 โครงการ กับการพัฒนาแหล่งน้ำที่จากพระราชดำริที่พระองค์พระราชทานให้ประชาชนทั่วแผ่นดินไทย
 
 

"ทุกคนภาคภูมิใจทุกงาน ที่ทำงานถวายพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุยเดชบรมนาถบพิตร เมื่อสำเร็จ ประชาชนต่างเห็นประโยชน์ เช่น โครงการขยายคลองอู่ตะเภา จ.สงขลา และเขื่อนนฤบดินทรจินดา จ.ปราจีนบุรี ที่ไม่ต้องเผชิญกับการขาดแคลนน้ำ มีน้ำกิน น้ำใช้ อย่างเพียงพอ  ประทับใจทุกโครงการที่พระองค์ท่านทำให้ไว้”  นายกฤษฏา กล่าวทิ้งท้าย