ข่าว''ชลประทาน''เสริมทัพกษ. สู้PM2.5เชียงใหม่ - kachon.com

''ชลประทาน''เสริมทัพกษ. สู้PM2.5เชียงใหม่
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s



จากภาวะฝุ่นควันเกินค่ามาตรฐาน ทำให้เกิดผลกระทบต่อชาวเชียงใหม่ เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยนายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จึงได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานในสังกัดเร่งให้ความช่วยเหลือแก่พี่น้องประชาชน โดยนายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน ได้ให้ทุกสำนักงานชลประทานจังหวัด ร่วมสนับสนุนการ
แก้ไขปัญหาจนกว่าสภาพอากาศจะเป็นปกติ


เมื่อวันที่ 2 เม.ย.นายทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ในพื้นที่มีการบูรณาการกับทางจังหวัด กับและทุกหน่วยงานของกระทรวงเกษตรฯเข้าช่วยเหลือประชาชนจังหวัดเชียงใหม่ โดยเฉพาะพื้นที่การเกษตร กรมชลประทาน มีสำนักงานชลประทานที่1จัดรถและเครื่องมือต่างๆ เป็นคาราวานรถน้ำเพื่อสูบน้ำจากแม่น้ำปิง ไปฉีดพ่นตามจุดต่างๆทุกวัน ตั้งแต่วันที่ 26 มีนาคม 2562 ที่ผ่านมา ตามโครงการ 1วัน 1ตลาด 1 โรงเรียน 1โรงพยาบาล 1ชุมชน ปล่อยรถบรรทุกน้ำเป็นขบวนคาราวาน 6-7คันๆละ6พันลิตร เพื่อฉีดพ่นละอองน้ำ ลดฝุ่น ล้างถนนของเชียงใหม่ รวมยอดการใช้น้ำในปฏิบัติการนี้1,296,000ลิตร ใน ระยะเวลา 6 วัน คือตั้งแต่ วันที่26 มีนาคม – วันที่31 มีนาคม 2562 โดยสถานีสูบน้ำเชิงสะพานนวรัฐใช้เติมรถบรรรทุกน้ำ 6 คัน และเทบนถนนโดยตรง ทำงานเวลา 09.00 -16.00 น. ใช้น้ำทั้งหมด 21,000 ลูกบาศก์เมตร



“วันที่2เม.ย.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เดินทางไป จ.เชียงใหม่ เพื่อสั่งการทุกหน่วยงานร่วมมือกันแก้ไขเพราะปัญหาฝุ่นละองพีเอ็ม 2.5 เกินมาตรฐานกระทบสุขภาพประชาชน โดยนายกฯได้กำชับว่าเรื่องนี้เป็นปัญหาสำคัญของชาติ ต้องแก้ไขโดยด่วน ให้คลี่คลายโดยเร็วที่สุด เพราะขณะนี้ภาคเหนือ กำลังประสบปัญหามาก เช่น ค่าPM2.5 เชียงใหม่ 141 ไมโครกรัม แม่ฮ่องสอน 215 ไมโครกรัม เชียงราย 167 ไมโครกรัม โดย นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน ได้ให้ทุกสำนักงานชลประทานในทุกจังหวัดร่วมสนับสนุนการแก้ไขปัญหาจนกว่าสภาพอากาศจะเป็นปกติ  คาดว่าภายในสัปดาห์นี้ จะทำให้ปัญหาฝุ่นละอองภาคเหนือดีขึ้น แต่หากสภาพอากาศปิด และมีจุดความร้อนเพิ่มอีก การแก้ปัญหาอาจช้าลง กรณีกระแสลมพัดไหลเวียนดี สถานการณ์จะดีขึ้นได้เร็วด้วย” นายทวีศักดิ์  กล่าว





“จะร่วมแก้ไขจนกว่าปัญหาคลี่คลาย และยังได้ขนส่งน้ำให้พื้นที่ให้กับหน่วยงานอื่น ตามข้อสั่งการของ รมว.เกษตรฯสั่งให้พร้อมเข้าบูรณาการทุกหน่วยงาน และทุกปัญหาภัยพิบัติ โดยใช้จุดแข็งของกรมชลฯมีโครงการส่งน้ำ ทุกพื้นที่ รถน้ำ เครื่องสูบน้ำ ก่อนหน้านี้ช่วยพื้นที่กทม.และปริมณฑลจุดต่างๆ ขอให้ประชาชนชาวเชียงใหม่ เชียงราย แม่ฮ่องสอน และทุกจังหวัดพื้นที่มีปัญหา รมว.เกษตรฯและอธิบดีกรมชลประทานสั่งการให้นำรถบรรทุกน้ำจากส่วนกลาง รถเคลื่อนที่เครื่องสเปรย์ฉีดฝอยละอองน้ำ ไปถึงพื้นที่แล้ว นอกจากนี้ในพื้นที่ทำการเกษตร ทุกหน่วยงานพร้อมเข้าไปชี้แจงไม่ให้ เผาเศษวัชพืช ซี่งพบว่าพื้นที่เกษตร การเผาน้อยลงแล้ว เพราะหน่วยงานไปสร้างความเข้าใจกับเกษตรกรและชาวบ้าน อย่างทั่วถึง”นายทวีศักดิ์ กล่าว