ข่าวแม่ค้ายันทำตามกฎเทศบาล ชี้โพสต์เกินจริงทำเสียหาย - kachon.com

แม่ค้ายันทำตามกฎเทศบาล ชี้โพสต์เกินจริงทำเสียหาย
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s
จากกรณีเฟซบุ๊ก "นันทมนลักษณ์ วรธราธรณ์" โพสต์ข้อความเตือนระวังร้านอาหารบางร้านในพื้นที่ชายหาดหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ทำทีให้นักท่องเที่ยวนั่งเก้าอี้ฟรี แต่ให้สั่งอาหาร 3-4 อย่าง แต่พอทำตามกลับโดนเรียกคิดเงิน 2 เท่า อ้างว่าเป็นกติกาการสั่งอาหารตามโต๊ะ-เก้าอี้ ทั้งราคาอาหารบางอย่างแพงกว่าความเป็นจริง ทำให้รู้สึกเหมือนถูกปล้นกันซึ่งหน้า จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์เป็นวงกว้าง และเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบ ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น 

ล่าสุดเมื่อวันที่ 1 เม.ย. นายธนนท์ พรรพีภาส นายอำเภอหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ พร้อมด้วย นายจีรวัฒน์ พราหมณี ปลัดเทศบาลเมืองหัวหิน ตำรวจ สภ.หัวหิน ทหารรักษาความสงบพื้นที่หัวหิน และเจ้าหน้าที่เทศกิจ ร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบร้านอาหารป้าแก้วซีฟู้ด ของนางอารีย์ หรือ แก้ว นุ่มเจริญ อายุ 67 ปี เจ้าของร้านค้าที่ 2 ริมทะเล บริเวณทางลงชายหาดด้านข้างโรงแรม เซ็นทาราแกรนด์ รีสอร์ท แอนด์ วิลล่า หัวหิน ซึ่งพบว่าเป็นร้านอาหารเดียวกับที่นักท่องเที่ยวโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กที่กำลังเป็นกระแสอยู่ในขณะนี้ 

นายอำเภอหัวหิน ได้สอบถามเรื่องที่เกิดขึ้น นางอารีย์ เล่าว่า ตนเป็นคนประกอบอาหารและคิดเงิน ก่อนที่ลูกค้าจะจ่ายเงินก็ย้ำว่าให้ดูให้ดีผิดถูกให้บอก เขาก็ไม่ได้พูดอะไร มีแต่คนผู้ชายพูดว่าอาหารแพงนะ ทางร้านก็เลยให้เอาเมนูมาเทียบว่าทุกอย่างราคาเป็นไปตามที่เมนูตั้งไว้ เราก็คิดตามนั้น เขาก็ฉีกบิลไปแล้วก็ไม่ได้พูดอะไร เขามากันทั้งหมดผู้ใหญ่ 8 คน เด็ก 3 คน ไม่ใช่เด็กเล็กนะเป็นเด็กโตแล้ว พอเด็กเล่นน้ำเสร็จก็ขึ้นมากินข้าวแล้วอาหารเหลือทางร้านก็ใส่ห่อกลับบ้านให้ด้วย ส่วนเรื่องผ้าใบก็เป็นเด็กที่ร้านเชียร์ ส่วนมากเราจะย้ำลูกค้าว่ามา 5 คน ต้องสั่งอาหาร 4 อย่าง ถ้ามา 10 คน ต้องสั่งอย่างต่ำ 8 อย่าง ซึ่งเป็นไปตามที่เทศบาลกำหนดไว้ให้เหมือนกันทุกร้าน ไม่มีใครให้นั่งฟรีหรอก เพราะต้องจ้างลูกน้องอีกอะไรอีก หลังจากที่เกิดเรื่องก็ถือว่ายังเป็นปกติเพราะมีบ่อย เดี๋ยวในตลาด เดี๋ยวในทะเลเดี๋ยวในตลาดโต้รุ่ง ต้องไปควบคุมตั้งแต่คนที่ขายอาหารสดในตลาด เราซื้อมาแพงเราก็ต้องขายแพง แต่ราคาก็ขายเหมือนๆ กันทุกร้าน ลูกค้าตอนสั่งกินดี คนสั่งไม่ได้จ่ายคนจ่ายไม่ได้กิน เลยเกิดปัญหาแบบนี้อยู่เรื่อยๆ ในส่วนที่เขาลงในเฟซบุ๊ก เขาลงว่าเขาสั่ง 4 จาน แต่จริงแล้ว 4 จานสองที่ เป็นผู้หญิงสั่ง แต่คนจ่ายเป็นผู้ชายซึ่งพาเด็กไปเล่นน้ำก่อนเลยไม่รู้ ตอนที่เราพูดกฏของทางร้านให้ฟังเลยเกิดปัญหา หากไม่สั่งอาหารจะต้องเช่าผ้าใบนั่งในราคา 100 บาท สามารถนั่งได้ตั้งแต่ 06.00-17.00 น. โดยทางร้านยืนยันว่าขายตามเมนูทุกอย่าง ทำตามกฎกติกาทุกข้อ ไม่ได้มีการบังคับลูกค้าแต่อย่างใด หากทางผู้โพสต์ที่เป็นลูกค้ามีข้อข้องใจก็ให้มาเคลียร์กันมาคุยกัน เพราะการโพสต์ลงโซเชียลเช่นนี้ทำให้ภาพลักษณ์ของแม่ค้าหัวหินเสียหาย ทั้งๆ ที่เราก็ทำตามกฎที่ทางเทศบาลกำหนดไว้ให้



ด้าน นายจีรวัฒน์ ปลัดเทศบาลเมืองหัวหิน กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่าร้านอาหารที่มีปัญหาชื่อ ร้านป้าแก้ว ซีฟู้ด 1 ใน 22 ร้านที่ชายหาดหัวหิน จากการสอบถามผู้ประกอบการให้การยืนยันว่า กลุ่มของผู้โพสต์ข้อความที่เดินทางมาท่องเที่ยวด้วยกันได้สั่งอาหาร 2 ชุด จึงมีการเรียกเก็บเงิน 2 บิล หลังจากมีการนั่งเตียงผ้าใบ 8 คน ซึ่งข้อมูลนี้เพื่อความเป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่าย จะต้องขอให้ผู้โพสต์ยืนยันข้อมูลที่เป็นข้อเท็จจริงอีกครั้งว่า มีการแจ้งเตือนล่วงหน้าไว้หรือไม่ กรณีการนั่งเตียงผ้าใบเกิน 4 คนจะต้องสั่งอาหารเพิ่ม ขณะเดียวกันมีการตรวจสอบราคาอาหารบางอย่างในร้านดังกล่าวพบว่าอาจมีราคาสูงเกินความเป็นจริง ซึ่งได้แจ้งสำนักงานพาณิชย์จังหวัดเข้าตรวจสอบแล้ว สำหรับร้านป้าแก้วซีฟู้ดที่ผ่านมายังไม่เคยมีความผิดจากการทำบันทึกข้อตกลง โดยกำหนดโทษความผิดครั้งแรกให้ภาคทัณฑ์  ครั้งที่ 2 จะสั่งให้หยุด 7 วัน และหากผิดครั้งที่ 3 สั่งยกเลิกกิจการ

ส่วน นายอำเภอหัวหิน กล่าวว่า ก็ต้องดูข้อเท็จจริง ถ้าหากผิดจริงตามข้อกล่าวหาก็ต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย แต่ถ้าไม่ผิดจริงตามที่ทางร้านแก้ต่างมาว่าทางนี้โพสต์เกินจริงอะไรทั้งหลาย ตนก็แนะนำว่าให้เข้าไปแจ้งความเรื่อง พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ คือทุกอย่างมันเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรมอยู่แล้ว อย่างกรณีเมนูที่สร้างความสับสนว่าจะใช้เมนูไหน เมนูฝรั่ง เมนูไทย อย่างนี้ผมว่ามันไม่ควร เดี๋ยวจะแจ้งไปทางเทศบาลและพาณิชย์ให้ดำเนินการ เรื่องของเมนูต้องชัดเจนจะเมนูไหนก็เอาสักเมนูหนึ่ง อย่างน้ำมะพร้าว แก้วละ 80 บาท พูดแบบตรงไปตรงมาก็ถือว่าแพง อย่างนี้ต้องมาแก้ไข คืออย่างที่ทางเทศบาลบอกต้องมาดูกันนิดหนึ่งว่ามันเกิดจากความเข้าใจผิดหรือไม่ หรือเป็นไปตามที่ทางผู้ประกอบการเขาบอกว่า ทางฝ่ายผู้โพสต์ก็สั่งของเขาจริง อย่างนี้เดี๋ยวต้องมาคุยกัน แต่ว่าเบื้องต้นผมกำชับว่าให้ดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดเพราะเรื่องแบบนี้มันเกิดขึ้นซ้ำซากในพื้นที่ของอำเภอหัวหิน คือถ้าไม่ทำให้เป็นกิจจะลักษณะมันก็จะกระทบภาพลักษณ์แบบนี้ไปเรื่อยๆ



ขณะที่ นายประสพชัย พาณิชย์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหากผู้ประกอบการร้านค้าชายหาดให้บริการมีลักษณะคล้ายข่มขู่หลอกหลวง เอาเปรียบผู้บริโภค และหากตรวจสอบแล้วเป็นจริงตามที่โพสต์ไว้จะถือว่าเจ้าของร้านอาหารเข้าข่ายมีฐานความผิดในคดีอาญาอย่างชัดเจน รวมทั้งมีการตั้งข้อสังเกตว่าอาหารบางประเภทอาจมีราคาสูงเกินจากเมนูที่กำหนดไว้จะมีความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยสินค้าและบริการพ.ศ.2544  สำหรับผู้ประกอบการร้านค้าชายหาดทั้ง 22 ราย ที่ผ่านมามีการทำบันทึกข้อตกลงในการจัดระเบียบไว้กับเทศบาลหัวหิน และยอมรับว่ามีปัญหาจากการขายสินค้าและบริการอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีผลกระทบกับภาพลักษณ์การท่องเที่ยวพอสมควร.