ข่าวกทม.จัดกิจกรรมปิดไฟ1ชม.เพื่อลดโลกร้อนพร้อม188ปท. - kachon.com

กทม.จัดกิจกรรมปิดไฟ1ชม.เพื่อลดโลกร้อนพร้อม188ปท.
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อเวลา​ 20.30​ น.วันที่​ 30​ มี.ค.ที่บริเวณหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์​ นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมหน่วยงานทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน​ ร่วมกิจกรรมปิดไฟ 1 ชั่วโมง เพื่อลดโลกร้อน( 60+ Earth Hour2019) ลดการใช้พลังงาน ลดภาระให้โลก นำประชาชนร่วมใจนับถอยหลังปิดไฟ ระหว่างเวลา 20.30-21.30 น. ไปพร้อมกับ 7,000 เมืองของ 188 ประเทศทั่วโลก​ ประกาศเจตนารมณ์ลดใช้พลังงานและรักษ์สิ่งแวดล้อม แสดงพลังเชิงสัญลักษณ์ให้ทุกภาคส่วน ประชาชน ตระหนักถึงภาวะโลกร้อน



นายจักกพันธุ์  กล่าวว่า ภาวะโลกร้อนสร้างผลกระทบนำมาสู่โรคภัยต่างๆ มากมาย กทม.ได้ร่วมกิจกรรมปิดไฟครั้งแรกในปี 2551 ต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน ซึ่งปีนี้เป็นปีที่ 12 เพื่อให้ทั่วโลกรับรู้ประเทศไทยตระหนักถึงการรักษ์สิ่งแวดล้อม และในปีนี้มีอาคารต่างๆ ที่เข้าร่วมกิจกรรมมากถึง จำนวน 121 อาคาร กิจกรรมนี้เปรียบเสมือนสัญลักษณ์ที่แสดงถึงความร่วมมือลดภาวะโลกร้อนอย่างจริงจัง เช่นเดียวกับทั่วโลก ชี้การแก้ไขปัญหาโลกร้อนไม่ใช่เพียงคนใดคนหนึ่ง ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกคน พร้อมเชิญชวนประชาชนใช้ไฟฟ้าเท่าที่จำเป็น ถอดปลั๊กไฟทุกครั้งเมื่อไม่ใช้งาน ปลูกต้นไม้ ใช้รถสาธารณะ ความร่วมมือเล็กๆ เมื่อทำเป็นจำนวนมากจะเป็นพลังลดปัญหาภาวะโลกร้อนได้อย่างยั่งยืน



นายจักกพันธุ์  กล่าวต่อว่า จากข้อมูลของปีที่ผ่านมาพบว่าการรณรงค์ปิดไฟ ปี 2561 เพียงวันเดียวลดการใช้กระแสไฟฟ้าได้ถึง 2,002 เมกะวัตต์ ลดการเกิดคาร์บอนไดออกไซด์ 1,026 ตัน และสามารถลดค่าใช้จ่ายได้ 7.8 ล้านบาทนอกจากนี้ยังมีการปิดไฟในเชิงสัญลักษณ์ อาทิ วัดพระศรีรัตนศาสดาราม (วัดพระแก้ว) ในพระบรมมหาราชวัง วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร เสาชิงช้า สะพานพระราม 8 และวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร รวมถึงองค์กรภาครัฐ ภาคเอกชน กว่า 500 แห่ง และบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่เขตต่างๆ อีกทั้ง กทม.จะมีการปิดไฟถนนเขตละ 1 - 2 ถนน โดยปิดเท่าที่จำเป็นไม่ปิดตลอดสาย