ข่าวกั้น2ชั้นไม่อยู่!ไฟป่าลามเผากุฏิ'หลวงพ่อไพบูลย์ สุมังคโล' - kachon.com

กั้น2ชั้นไม่อยู่!ไฟป่าลามเผากุฏิ'หลวงพ่อไพบูลย์ สุมังคโล'
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s

เมื่อวันที่ 30 มี.ค. พ.ต.ต.ฤทธิเดช ทรัพย์ปัน สว (สอบสวน) สภ.เมืองพะเยา รับแจ้งเกิดเหตุเพลิงไหม้ที่วัดอนาลโยทิพยาราม ต.สันป่าม่วง อ.เมืองพะเยา จ.พะเยา จึงรุดไปตรวจสอบพร้อม พล.ต.ต.อดุลย์ ดรุณเพท ผบก.ภ.จว.พะเยา นายสุวิทย์ สุริยวงศ์ นอภ.เมืองพะเยา และนายฉกาจ เทพทองปัน หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าพะเยา โดยจุดเกิดเหตุอยู่บนดอยตรีเพชร หรือภูตะวัน เป็นทางคดเคี้ยวห่างจากพื้นราบถึง 8 กม.พบพระมหาญาณพงษ์ หรือครูบาโย กำลังยืนดูซากปรักหักพังของกุฎิเจ้าอาวาสที่ถูกเผาผลาญไปจนหมดแล้ว



สอบถาม ครูบาโย บอกว่า กุฎิที่ไฟไหม้เป็นของ พระเทพวิสุทธิญาณ หรือหลวงพ่อไพบูลย์ สุมังคโล เจ้าอาวาสวัดอนาลโยทิพยาราม เกจิชื่อดัง แต่โชคดีที่ตัวท่านไม่อยู่ เป็นทรงเรือนไทยใช้ไม้สักทองทั้งหลัง ภายในไม่มีของมีค่าเก็บไว้และไม่มีไฟฟ้าด้วย เนื่องจากมีปิดคัทเอ้าท์เรียบร้อย ทราบจากทหารเข้าเวรยามว่า ก่อนเกิดเหตุได้เกิดไฟป่าอย่างรุนแรงก่อนจะลุกลามเข้ามาเผากุฏิเจ้าอาวาส แม้ว่าหน่วยควบคุมไฟป่าจะช่วยกันสร้างแนวกั้นถึง 2 ชั้น ก็ยังไม่สามารถป้องกันได้

ส่วนสภาพอากาศใน จ.พะเยา ขณะนี้ถูกปกคลุมไปด้วยหมอกควันไฟป่าและค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กต่ำกว่า PM.2.5 อยู่ที่ 109 ไมโครกรัม ซึ่งเกินค่ามาตรฐานมีผลกระทบต่อสุขภาพ ส่วนค่า AQI อยู่ที่ 219 เป็นสภาพอากาศที่แย่มาก ทำให้ทัศนวิสัยการมองเห็นเหลือเพียง 25 เมตร เท่านั้น.